Giáo dục quốc phòng

Clip: Nga diễn tập hạt nhân 'đáp trả phương Tây'

Đăng Minh 22/05/2024 08:15

GDTĐ - Quân đội Nga bắt đầu diễn tập với vũ khí hạt nhân chiến thuật nhằm "đáp trả đe dọa từ phương Tây".

“Theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin Dưới, sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu, Quân khu miền Nam tiến hành giai đoạn đầu diễn tập chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân”, RIA Novosti dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/5, không công bố địa điểm cụ thể.

Cuộc diễn tập tại một địa điểm bí mật cho thấy lực lượng tên lửa của Quân khu miền Nam diễn tập khoa mục lấy đạn chuyên dụng cho tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander, lắp lên xe phóng và bí mật hành quân tới vị trí triển khai đã định.

Các đơn vị không quân Nga huấn luyện khoa mục trang bị vũ khí phóng từ máy bay với đầu đạn chuyên dụng, trong đó có tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal, sau đó bay tới khu vực tuần tra được chỉ định.

Quân khu miền Nam của Nga tham gia diễn tập với vũ khí hạt nhân chiến thuật ngày 21/5. Nguồn: BQP Nga

"Cuộc diễn tập được triển khai nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng tác chiến của nhân sự và trang bị của các đơn vị vũ khí hạt nhân chiến thuật để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của đất nước. Hoạt động nhằm đáp trả những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của các quan chức phương Tây nhằm vào Nga", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Putin đầu tháng 5 lệnh cho quân đội tổ chức diễn tập hạt nhân chiến thuật. Lệnh được Tổng thống Putin đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng các nước thành viên NATO "không nên loại trừ khả năng triển khai quân tới Ukraine". Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron khi đó cũng nói Ukraine có quyền phóng tên lửa phương Tây vào lãnh thổ Nga.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật hay vũ khí hạt nhân phi chiến lược là loại đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, được sử dụng để đạt lợi ích chiến thuật cụ thể trên chiến trường, thay vì tàn phá trên diện rộng như đầu đạn chiến lược lắp cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hay bom cỡ lớn.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được gắn trên tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm, ngư lôi, phóng từ máy bay hoặc bắn từ pháo.

Bài liên quan
Tổng thống Nga ra lệnh diễn tập hạt nhân chiến thuật
GDTĐ - Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho Bộ tổng tham mưu quân đội Nga chuẩn bị tiến hành diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Nga diễn tập hạt nhân 'đáp trả phương Tây'