Clip: Tránh đại họa, xe tải drift như trong phim Fast & Furious

09/04/2023, 00:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đang di chuyển tốc độ cao gặp ô tô CRV sang đường bất ngờ, tài xế ô tô tải phanh gấp khiến chiếc xe trượt (drift) trên mặt đường xoay ngang đường như cảnh quay trong loạt phim hành động Fast & furious.

Hình ảnh sự việc được chia sẻ trên nhóm facebook về giao thông thu hút hàng chục bình luận từ “cư dân mạng”. Trong đó, phần lớn các ý kiến đánh giá, ô tô CRV sang đường vội vàng, thiếu an toàn. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, lái xe ô tô tải chạy nhanh trong đường đô thị.

Từ sự việc trên, PV đã trao với luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) về tốc độ chạy các phương tiện được phép chạy trong đường đông dân cư và quy tắc chuyển hướng an toàn.

Theo luật sư Kiên, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT (Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ) của Bộ Giao thông vận tải quy định, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới (trừ xe máy chuyên dùng, xe gắn máy, kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự) như xe ô tô khi tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) có đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên là 60 km/h.

Với đường hai chiều hoặc đường một chiều có một làn xe cơ giới, tốc độ tối đa xe cơ giới được chạy là 50 km/h.

Về quy tắc chuyển hướng an toàn, theo luật sư Kiên, luật giao thông đường bộ hiện hành quy định quy tắc chuyển hướng xe tại điều 15.

Theo đó, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ; Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

"Như vậy, khi chuyển hướng rẽ sang đường hay quay đầu xe, người điều khiển ô tô, xe máy chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”, luật sư Kiên nói.

Luật sư Kiên cũng khuyến cáo, sự việc trong clip may mắn không gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng là bài học cảnh tỉnh các tài xế khi sang đường cần di chuyển chậm, quan sát, khi thấy an toàn mới cho xe quay đầu. Ngoài ra, khi chạy ở đường đô thị, đông cư dân, tài xế cũng chạy đúng tốc độ, tập trung quan sát để tránh tai nạn đáng tiếc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Tránh đại họa, xe tải drift như trong phim Fast & Furious