Clip: Xe đầu kéo rơ moóc "đập sập" xe tải vì tài xế lái xe chạy ẩu

06/12/2023, 06:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại đoạn đường có biển cảnh báo chỗ ngoặt nguy hiểm, khuất tầm nhìn, tài xế điều khiển xe đầu kéo vẫn cho xe di chuyển sang làn ngược chiều để ôm cua và gây tai họa cho xe tải chạy ngược chiều.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây cho thấy, trong lúc lấn làn ngược chiều để ôm cua, vượt xe phía trước, chiếc xe đầu kéo  rơ moóc gặp xe tải chạy ngược chiều nên tài xế đã phanh gấp và đánh lái về làn bên phải để tránh tông trực diện.

Tuy nhiên, phần rơ moóc xe đầu kéo đã văng sang trái đập vào xe tải khiến chiếc xe này bị sập bánh, móp ca bin và hư hỏng thùng phía sau.

Hình ảnh vụ tai nạn thu hút hàng chục bình luận từ người dùng Facebook, trong đó, phần lớn các ý kiến chỉ trích, lên án tài xế điều khiển xe đầu kéo lấn làn ngược chiều, vượt ẩu ở đoạn đường ngoặt nguy hiểm, khuất tầm nhìn gây tai nạn cho xe tải.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV vượt xe ở đoạn đường khuất tầm nhìn, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Điều 14, Luật giao thông đường bộ quy định rõ về quy tắc “vượt xe”. Theo đó, luật quy định, xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải (khoản 2, điều 14, Luật giao thông đường bộ).

“Xe không được vượt khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14, Luật giao thông đường bộ; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế…

Từ các quy định trên có thể thấy, tại những đoạn đường vòng có tầm nhìn hạn chế như trong clip, các tài xế không được phép vượt xe” - luật sư Kiên khuyến cáo.

Về quy định xử lý vi phạm vượt xe, Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết: Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, đối với người điều khiển ô tô có hành vi vi phạm vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.

“Phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng đối với người điều khiển xe ô tô vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh xe, không đi đúng phần đường, làn đường gây tai nạn giao thông”, - luật sư Kiên nói.

Bài liên quan
CLIP: Xe đầu kéo ‘làm xiếc’ trên quốc lộ 14 suýt gây họa
Xe đầu kéo đang di chuyển trên quốc lộ 14 thì bất ngờ rẽ trái, không xi nhan ngay trước đầu xe lưu thông ở chiều ngược lại. Việc tài xế xe đầu kéo xem thường tính mạng gây bức xúc dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip: Xe đầu kéo rơ moóc "đập sập" xe tải vì tài xế lái xe chạy ẩu