CNN: “Hỏa thần” HIMARS ngày càng kém hiệu quả trong chiến đấu ở Ukraine

06/05/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Pháo phản lực phóng loạt HIMARS mà quân đội Ukraine đang sử dụng có dấu hiệu kém hiệu quả trong vài tháng giao tranh gần đây, đài CNN của Mỹ dẫn nguồn tin cho biết.

CNN: “Hỏa thần” HIMARS ngày càng kém hiệu quả trong chiến đấu ở Ukraine - 1

Pháo phản lực HIMARS khai hỏa.

Nga đã ngăn chặn hệ thống HIMARS mà quân đội Ukraine sử dụng một cách thường xuyên hơn trong những tháng qua nhờ vào hệ thống gây nhiễu điện tử, CNN ngày 5/5 đưa tin.

Đạn rocket của hệ thống HIMARS sử dụng hệ thống định vị GPS để tấn công mục tiêu một cách chính xác và đây cũng là nhược điểm. Hệ thống tác chiến điện tử của Nga có thể khiến đạn rocket HIMARS bắn trượt mục tiêu.

Theo đài CNN, giới chức Mỹ và Ukraine đang tìm cách nâng cấp phần mềm cho pháo phản lực HIMARS để đối phó với năng lực gây nhiễu của Nga.

“Đây giống như trò chơi mèo đuổi chuột, trong đó Mỹ đang cố gắng tìm ra phương án để HIMARS đối phó hệ thống gây nhiễu điện tử của Nga”, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết. Dĩ nhiên, Nga cũng không ngồi yên mà tìm cách đối phó ngược lại.

“Hệ thống gây nhiễu của Nga tinh vi đến đâu, chúng tôi cũng sẽ đối phó một cách tinh vi hơn”, một quan chức Anh nói trên đài CNN.

Giới chức Mỹ không biết có thể nỗ lực khắc phục tình trạng trên trong bao lâu. Đặc biệt trong bối cảnh quân đội Ukraine có thể sắp mở cuộc phản công giai đoạn mùa xuân.

Một binh sĩ Ukraine giấu tên tham gia vận hành pháo phản lực HIMARS nói hệ thống do Mỹ cung cấp liên tục bắn trượt mục tiêu một cách bất thường.

Binh sĩ chiến đấu ở miền đông nói tình trạng này bắt đầu xảy ra từ tháng 11 năm ngoái, sau đợt phản công quy mô lớn của Ukraine vào mùa thu.

Một binh sĩ Ukraine khác chiến đấu ở vùng Kherson nói hiệu quả của pháo phản lực HIMARS đã giảm đáng kể và không còn là vũ khí hàng đầu như trước đây.

“HIMARS vẫn là vũ khí quan trọng với Ukraine. Năng lực chiến đấu của hệ thống pháo phản lực này cần được duy trì để tạo ra hiệu quả trong các cuộc tập kích tầm xa”, cựu tướng Mỹ Steven Anderson nói trên đài CNN.

Cho đến nay, Ukraine đã nhận 18 xe phóng HIMARS từ Mỹ và đang chờ nhận thêm 20 chiếc nữa. Các đồng minh NATO của Mỹ cũng cung cấp cho Ukraine 10 hệ thống tương tự như HIMARS.

Hôm 3/5, Bộ Quốc phòng Ukraine công bố video hé lộ việc cất giữ pháo phản lực HIMARS trong hầm tránh bom hạt nhân và khẳng định chưa có bất cứ một xe phóng nào bị Nga phá hủy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: “Hỏa thần” HIMARS ngày càng kém hiệu quả trong chiến đấu ở Ukraine