Cô gái dân tộc Thái mang ước mơ của bản lên giảng đường đại học

Ngô Chuyên | 13/12/2022, 12:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày Sầm Thị Hiền Diệu nhận giấy báo đậu đại học, rất nhiều người trong bản  đến nhà chúc mừng và nhắn nhủ phải cố gắng học thật tốt.

Mang niềm hi vọng của cả buôn làng

Em Sầm Thị Hiền Diệu - sinh viên năm nhất khoa Đông Phương học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội là người dân tộc Thái, ở huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ.

Nơi Diệu sinh ra, cuộc sống người dân ở bản còn nhiều khó khăn, đa phần học sinh học xong phổ thông là nghỉ học đi làm thuê; một số thì đi lấy chồng. Từ trước đến nay, số người đi học cao đẳng, đại học rất ít vì vậy từ nhỏ Diệu đã đặt mục tiêu cho mình lớn lên đậu đại học.

Cô gái dân tộc Thái mang ước mơ của bản lên giảng đường đại học ảnh 1
Sầm Thị Hiền Diệu là một trong những thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Diệu tâm sự: “Để đến gần với cánh cổng đại học, trong 4 năm học THCS, em đã cố gắng học để thi đậu vào Trường PTDTNT THPT Số 2 Nghệ An. Khi vào đây, em sẽ được thầy cô hỗ trợ học tập, không phải đi học thêm, giảm bớt được gánh nặng cho bố mẹ.

Ngày em đi nhập học tại trường nội trú, rất nhiều cô bác đã đến nhà động viên em cố gắng; em đang mang theo ước mơ và niềm hy vọng của gia đình, bản làng. Cũng vì vậy, mỗi ngày em luôn nỗ lực, phấn đấu học tập, hoàn thiện bản thân”.

“Bên cạnh đó, hàng năm nhà trường cũng xây dựng phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong học sinh, cộng thêm sự đôn đốc, hỗ trợ, đồng hành của thầy cô trong năm đầu tiên học tại trường em đã đạt xếp loại giỏi”, Diệu chia sẻ và cho biết thêm, học sinh nội trú phải sống xa gia đình do đó chúng em phải học cách tự lập; tính kỉ luật, kỉ cương và xác định cho mình những mục tiêu từ rất sớm.

Cô gái dân tộc Thái mang ước mơ của bản lên giảng đường đại học ảnh 2
Sầm Thị Hiền Diệu được cô giáo chủ nhiệm đánh giá là cô gái thông minh, cầu thị và rất chăm chỉ.

Để có thể hoàn thành được mục tiêu học tập đề ra, bản thân chúng em phải có kế hoạch học tập cụ thể từng năm. Bản thân em vào lớp 10 đã phải xác định cho mình thế mạnh để lựa chọn khối học. Từ khối học đó, em tìm hiểu những ngành học có thể hướng tới và nghề nghiệp sau này. Những chỗ nào khó khăn, hay vướng mắc có thể tìm đến thầy cô để được hỗ trợ”.

“Là một trong 142 bạn học sinh, sinh viên, thanh niên người DTTS tiêu biểu, xuất sắc được tuyên dương năm 2022, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Để có được thành quả như hôm nay, em muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, ban giám hiệu Trường PTDTNT THPT Số 2 Nghệ An, nơi đã đào tạo, rèn giũa, dạy dỗ em. Cảm ơn gia đình đã tạo điều kiện, luôn đứng đằng sau ủng hộ và cổ vũ em hết mình”, Sầm Thị Hiền Diệu chia sẻ.

Điểm 10 cho sự nỗ lực

Cuối năm lớp 11, Diệu quyết định thi vào ngành Đông Phương học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Theo đó, hành trang của kỳ nghỉ hè Diệu mang về nhà ngoài mấy bộ quần áo xếp gọn trong chiếc balo nhỏ còn lại là toàn bộ sách vở, tài liệu phục vụ chương trình cuối cấp.

Diệu chia sẻ: “Mùa hè năm đó, ngoài phụ bố mẹ cơm nước việc nhà, thời gian rảnh, em tập trung học trước kiến thức lớp 12 của tổ hợp mình dùng xét tuyển đại học; để vào đầu năm học, em sẽ có thời gian học và luyện đề”.

Kỳ II lớp 12, Diệu đã hoàn thành chương trình học và tập trung vào luyện đề cũng như làm quen với áp lực trường thi.

“Thời gian lớp 12, chúng em may mắn hơn các bạn học ở trường ngoài là học nội trú nên không phải học online do ảnh hưởng của đại dịch. Khoảng thời gian nước rút rất giá trị, được thầy cô đồng hành, hỗ trợ tối đa.

Khi nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT, em đã rất bất ngờ khi tổ hợp xét tuyển C00 em đạt 28,75 điểm trong đó có môn Lịch sử đạt điểm tuyệt đối. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển đại học, em được rất nhiều người dân trong làng đến chúc mừng. Họ hi vọng em sẽ học tốt, sẽ là tấm gương để cho các em nhỏ trong làng”, Diệu tâm sự.

Được biết, trong 4 năm đại học Diệu sẽ cố gắng hoàn thành tốt chương trình. Bước sang năm thứ hai, Diệu dự định sẽ học thêm một văn bằng 2 ngành Báo chí. “Trong quá trình học em sẽ cố gắng sắp xếp tham gia các hoạt động tình nguyện, các câu lạc bộ để rèn luyện kỹ năng cũng như tích thêm kinh nghiệm cho bản thân”, Diệu cho biết.

Cô gái dân tộc Thái mang ước mơ của bản lên giảng đường đại học ảnh 3
Em Sầm Thị Hiền Diệu và cô giáo chủ nhiệm của mình Hồ Thị Lợi. Ảnh NV.

Theo chia sẻ của cô Hồ Thị Hợi – giáo viên dạy môn Địa lí, Trường PTDTNT THPT Số 2 Nghệ An (tỉnh Nghệ An): “Diệu là một lớp trưởng năng nổ, nhiệt tình và rất có trách nhiệm. Trong học tập, cô nàng luôn thể hiện sự chỉnh chu, nghiêm túc và tinh thần cầu tiến cao, rất thông minh nhưng lại khiêm nhường vô cùng. Đối với các kiến thức chưa hiểu, Diệu không giấu dốt, không ngần ngại hỏi giáo viên, bạn bè để giải đáp những thắc mắc của bản thân”.

“Khi nhắc đến Diệu tôi nhớ ngay đến hình ảnh cô học trò nhanh nhẹn, hòa đồng và rất thông minh”, cô Hợi chia sẻ thêm.

Sầm Thị Hiền Diệu là một trong 142 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiêu biểu, xuất sắc được vinh danh tại Lễ vinh danh học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiêu biểu, xuất sắc.

Ba năm học THPT Diệu xếp loại giỏi.

Lớp 12 đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Diệu đạt 28,75 điểm trong đó môn Ngữ văn 9,5 điểm; môn Lịch sử 10 điểm; môn Địa lí 9,25 điểm.

Bài liên quan
Nữ sinh đầu độc cha bằng chất xyanua khai bị đè nén từ việc học
Nữ sinh Tống Thị Tùng Linh khai, nguyên nhân đầu độc xuất phát từ áp lực về học hành do cha tạo ra, đồng thời thường xuyên bị la rầy, không thể giãi bày.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái dân tộc Thái mang ước mơ của bản lên giảng đường đại học