Cô gái Hà Nội 19 tuổi có u quái trong ngực chứa đầy lông, tóc, xương

VH | 26/11/2021, 19:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh nhân nữ 19 tuổi ở Phú Xuyên (Hà Nội) được phát hiện có u quái nằm trong lồng ngực gây tức ngực, khó thở. Đặc biệt, tổ chức u có cả lông, tóc, mỡ, xương.

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã ghi nhận bệnh nhân nữ 19 tuổi ở Phú Xuyên (Hà Nội) có u quái nằm trong lồng ngực gây tức ngực, khó thở. Đặc biệt, kích thước u rất lớn với đường kính khoảng 20 cm nên phẫu thuật tương đối phức tạp.

U quái (Teratoma) là một khối u bao gồm nhiều loại tế bào xuất phát từ một hoặc nhiều trong 3 lá mầm của phôi thai. Thuật ngữ Teratoma xuất phát từ tiếng Hy Lạp “teras” có nghĩa là quái vật.

Mặc dù cái tên nghe đáng sợ, nhưng u quái thường là u lành tính. U quái trưởng thành lành tính chứa nhiều loại mô khác nhau như lông, tóc, móng, cơ, răng hoặc xương.... U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương đuôi và ít gặp hơn ở các khu vực khác.

u-quai.jpeg
U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương đuôi và ít gặp hơn ở các khu vực khác. Ảnh: BVCC.

TS.BS. Phan Lê Thắng - Trưởng khoa Ngoại Theo yêu cầu cho biết, vị trí u nằm ở trung thất trước trên bên phải, tổ chức u có cả lông, tóc, mỡ, xương. Khối u to, đè đẩy tim, chèn ép làm xẹp phổi, dính nhiều cơ quan nội tạng xung quanh.

Phẫu thuật thành công đã giúp giải phóng khối u khỏi cơ thể, nở phổi giúp tăng diện tích thở cho bệnh nhân. Quan trọng hơn là tránh được những biến chứng nặng sau này về tuần hoàn và tim mạch nếu để u tiếp tục phát triển.

Bất cứ ai, bao gồm cả người cao tuổi, người trưởng thành, trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh đều có nguy cơ phát triển u quái. Trường hợp bệnh nhân nữ này có dấu hiệu tức ngực từ cách đây nhiều năm. Nếu chủ động đi khám sức khỏe, qua chụp X-quang có thể phát hiện sớm. Khi kích thước u nhỏ có thể tiến hành phẫu thuật nội soi.

TS. Thắng khuyến cáo, người bệnh nên thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, người dân cần đến khám ngay tại những cơ sở y tế uy tín. Khi đó, bác sĩ sẽ có những chỉ định và điều trị phù hợp, tránh xảy ra những biến chứng đáng tiếc khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và phức tạp hơn.

Bài liên quan
Cắt khối u khủng, tạo hình lại mặt cho người đàn ông
(GDTD) - Bệnh nhân có khối u to trên má và đã được phẫu thuật, tạo hình lại gương mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái Hà Nội 19 tuổi có u quái trong ngực chứa đầy lông, tóc, xương