Phẫu thuật cho người phụ nữ 29 tuổi có 56 viên sỏi túi mật

VH | 08/10/2021, 16:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 5/10, Bệnh viện 199 phẫu thuật nội soi lấy ra thành công túi mật chứa 56 viên sỏi của bệnh nhân nữ 29 tuổi.

Ngày 4/10, bệnh nhân .H (29 tuổi), thường trú tại Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ sườn phải.

Bệnh nhân đã mổ sỏi thận cách đây 4 năm nhưng vẫn thường xuyên đau vùng hạ sườn phải. Bệnh nhân đi khám ở nhiều cơ sở y tế và phát hiện sỏi túi mật đã lâu. Tuy nhiên, bệnh nhân không dám phẫu thuật, chỉ điều trị nội khoa.

Qua thăm khám lâm sàng kết hợp siêu âm chẩn đoán, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân có tình trạng viêm túi mật mạn tính với sỏi lấp đầy lòng túi mật. Các bác sĩ Bệnh viện 199 đã chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi mật.

56-vien-soi-tui-mat.jpeg
Bệnh thường gặp ở người béo phì, phụ nữ dùng thuốc tránh thai có chứa estrogen, người có bệnh viêm đường ruột,... Ảnh: BVCC.

Sau khi hoàn thành phẫu thuật, túi mật được đưa ra ngoài, tìm thấy 56 viên sỏi có trong túi mật. Đường kính viên lớn nhất khoảng 12mm. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, có thể đi lại và ăn uống bình thường.

Theo ThS.BS Trần Nguyên Phú - Khoa Ngoại tổng hợp, sỏi túi mật thường do chuyển hóa. Trong dịch mật có nồng độ cholesterol quá cao dẫn đến tạo thành các tinh thể và hình thành nên sỏi túi mật. Bệnh thường gặp ở người béo phì, phụ nữ dùng thuốc tránh thai có chứa estrogen, người có bệnh viêm đường ruột,...

Nếu sỏi túi mật không được thực hiện phẫu thuật kịp thời, có thể dẫn đến viêm túi mật cấp, đặc biệt là viêm phúc mạc gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Bài liên quan
Cắt khối u khủng, tạo hình lại mặt cho người đàn ông
(GDTD) - Bệnh nhân có khối u to trên má và đã được phẫu thuật, tạo hình lại gương mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật cho người phụ nữ 29 tuổi có 56 viên sỏi túi mật