Cô giáo bản H'Mông nhiều sáng kiến dạy học môn Toán

23/10/2023, 08:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Trương Thị Hương, một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái năm 2023 đã có nhiều sáng kiến dạy học môn Toán.

Nhà giáo Trương Thị Hương, giáo viên dạy Toán, Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, huyện Trạm Tấu là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái năm 2023.

Niềm vui dạy tốt, học tốt

Cô giáo Trương Thị Hương tâm sự: "Yêu nghề và quyết tâm vượt khó gắn bó với trường lớp và học sinh là động lực lớn vượt qua khó khăn của tôi và các đồng nghiệp trong trường. Quá trình giảng dạy của tôi và các đồng nghiệp là tất cả tình yêu thương học sinh, đồng cảm và chia sẻ với hoàn cảnh của các em.

Trong từng giờ lên lớp tôi luôn tìm tòi và lựa chọn các phương pháp tối ưu để truyền đạt kiến thức phù hợp với thực tế học sinh. Tích cực sử dụng các đồ dùng, thiết bị, phương tiện trong dạy học. Hết lòng yêu thương, có trách nhiệm với học sinh. Nhờ vậy mà chất lượng học tập của học sinh trong bộ môn Toán tôi giảng dạy thu được kết quả tốt".

Quyết tâm hiện thực hóa lời hứa của mình, cô giáo Trương Thị Hương đã sáng tạo, trong thực hiện nhiệm vụ, với phương pháp làm việc khoa học, áp dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập. Năm học 2021- 2022, được phân công giảng dạy bộ môn Toán lớp 7C, 7D, 9A, 9B, 9C tổng số 209 HS có 9 HS xếp loại Giỏi (4,3%); 43 HS xếp loại Khá (20,6%) và có 2 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi Toán cấp trường. Vượt chỉ tiêu kế hoạch so với cam kết chất lượng đầu năm. Cô giáo Trương Thị Hương đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Giờ dạy học môn Toán của cô giáo Trương Thị Hương. ảnh 1
Giờ dạy học môn Toán của cô giáo Trương Thị Hương.

Năm học 2022 – 2023, được giao nhiệm vụ dạy môn Toán lớp 6A, 6B, 6C, 6D, 8D và chủ nhiệm lớp 6A của trường. Cô giáo Trương Thị Hương đã đưa ra cam kết với tập thể nhà trường về chất lượng giảng dạy: 92,5% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên, tỉ lệ khá – tốt đạt 21,5%.

Công tác chủ nhiệm có 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm từ khá trở lên, 23,1% học sinh xếp loại học lực khá - giỏi và 100% học sinh đủ điều kiện được lên lớp. Với trường học miền xuôi, con số trên không nói lên điều gì, nhưng ở trên đỉnh non cao, học sinh 100% là người dân tộc H’Mông thì đây là quyết tâm lớn.

“Chủ nhiệm lớp 6A với 39 học sinh người H’Mông, hiểu tâm tư, tình cảm và hoàn cảnh gia đình là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc giáo dục hiệu quả đối với học sinh đó. Tôi thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với học sinh, động viên các em trong quá trình học tập, ăn ở bán trú tại trường.

Biết từng hoàn cảnh gia đình học sinh, không chỉ để gần gũi động viên các em học tập tốt mà còn tuyên truyền tới phụ huynh học sinh để cùng sát cánh với nhà trường, với giáo viên chăm lo và tạo điều kiện tốt cho con em được học tập tại trường, động viên các em hòa nhập thích nghi với môi trường học tập mới và cố gắng trong năm học đầu cấp” – cô cho biết.

Tích cực đổi mới sáng tạo

Triển khai Chương trình GDPT 2018, năm học 2022 – 2023, niềm vui lớn đến với Trường PTDTBT TH&THCS Khấu Ly khi nhận được sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất của Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái, cấp phát các trang thiết bị, đồ dùng để phục vụ cho công tác giảng dạy.

Ngay lập tức các thầy cô giáo trong trường đã tìm mọi cách để làm quen để sử dụng triệt để các thiết bị nhằm nâng cao chất lượng dạy học. "Với bộ môn Toán mà tôi trực tiếp giảng dạy, tôi đã mày mò tự tìm hiểu, có gì chưa rõ hỏi đồng nghiệp để sao cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và sử dụng thiết bị sao cho hiệu quả nhất". - Cô Hương chia sẻ.

Sáng kiến kinh nghiệm của cô giáo đã giúp nâng cao chất lượng môn Toán. ảnh 2
Sáng kiến kinh nghiệm của cô giáo đã giúp nâng cao chất lượng môn Toán.

Năng động sáng tạo, cô giáo Trường Thị Hương đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong triển khai dạy học môn Toán, đã giúp nâng cao chất lượng môn Toán đồng thời cũng bản thân nâng cao năng lực chuyên môn. Năm học 2021-2022 cô giáo có sáng kiến: “Tổ chức trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong học tập bộ môn Toán lớp 7”. Sáng kiến đưa các trò chơi có nội dung toán học lí thú và bổ ích phù hợp với nhận thức của học sinh. Thông qua các trò chơi, để các em lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu, tạo cho học sinh niềm say mê, hứng thú trong học tập.

Năm học 2022-2023 cô giáo Trương Thị Hương lại đưa ra sáng kiến: “Đánh giá hoạt động nhóm các tiết Trải nghiệm sáng tạo môn Toán THCS bằng phiếu khảo sát và phiếu đánh giá theo tiêu chí”. Sáng kiến đưa ra cách đánh giá quá trình học tập, công bằng, chính xác hơn, đáp ứng yêu cầu cần đạt trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán THCS.

Đánh giá khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác, có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ, giúp giáo viên điều chỉnh đổi mới cách tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học. Các sáng kiến của cô giáo có thể áp dụng với các trường THCS trong toàn tỉnh Yên Bái.

"Những nỗ lực đổi mới sáng tạo, tình yêu nghề lớn lao của cô giáo Hương đã lan tỏa tinh thần dạy tốt - học tốt trong nhà trường. Đối với các nhà giáo vùng cao nói chung và Trường PTDTBT TH&THCS Khâu Ly nói riêng, mỗi ngày đến trường được dạy học sinh, thấy các em trưởng thành từ kiến thức truyền dạy của các thầy cô - là niềm vui, động viên to lớn để các thầy cô vững tâm với nghề.

Cô Trương Thị Hương được vinh dự trao tặng danh hiệu giáo viên tiêu biểu năm 2023 của tỉnh Yên Bái và là một trong những đại diện của Yên Bái được khen thưởng tại Hà Nội dịp 20/11 này là phần thưởng, niềm động viên to lớn không chỉ với cô giáo mà với cả nhà trường chúng tôi" - Cô giáo Nguyễn Thanh Huệ, hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Khấu Ly.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo bản H'Mông nhiều sáng kiến dạy học môn Toán