Cô giáo đam mê sáng tạo, say mê cống hiến

Phượng Vũ | 18/03/2022, 06:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tròn 20 năm đứng trên bục giảng, cũng chừng ấy năm cô giáo Đinh Thị Thu Hiền (GVCN lớp 4G, Trường Tiểu học Nam Hà, TP Hà Tĩnh) luôn cống hiến hết mình, tích cực sáng tạo trong vai trò của “người đi gieo hạt”.

Một tiết dạy của cô giáo Đinh Thị Thu Hiền.Một tiết dạy của cô giáo Đinh Thị Thu Hiền.

Học sư phạm vì không mất học phí

Đó là tâm sự của cô giáo Hiền khi đến với nghề giáo viên. Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em tại miền quê huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), nên từ nhỏ cô Hiền đã luôn nỗ lực thoát nghèo bằng con đường học vấn. Lên cấp 3, khi đứng trước con đường chọn nghề cho mình, cô giáo Hiền đã quyết định chọn Sư phạm vì “không mất học phí”.

Cô giáo Đinh Thị Thu Hiền, GV Trường Tiểu học Nam Hà, TP Hà Tĩnh.

Những năm tháng sinh viên tại Trường ĐH Vinh, cô Hiền cũng vừa học vừa làm gia sư để trang trải các khoản sinh hoạt. Cũng quãng thời gian đó, niềm yêu nghề cứ nhen nhóm trong lòng cô sinh viên trẻ.

Năm 2002, cô Hiền ra trường và được phân công dạy học tại Trường Tiểu học Thạch Thanh (nay là Tiểu học thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Đây cũng là ngôi trường cô giáo Hiền gắn bó công tác lâu nhất với 11 năm. Sau đó cô chuyển về Trường Tiểu học Đồng Môn và đến năm 2020, chuyển về Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh).

Cô giáo Hiền trình bày một đề tài dạy học sáng tạo "Xây dựng quy trình tổ chức cho HS quan sát kết hợp thảo luận nhóm trong giờ học TNXH".

Dù ở môi trường công tác nào, cô Hiền luôn tâm niệm “Không phụ sự mong mỏi và niềm tin trao gửi của mỗi phụ huynh”. Chính vì vậy, làm sao học sinh luôn cảm thấy đến lớp là một niềm hạnh phúc, thích thú và là ngày vui của mình là tiêu chí đặt ra cho cô trong quá trình dạy học.

Cô Đinh Thị Thu Hiền tâm sự: “Trong quá trình dạy học, tôi đúc rút ra rằng để học sinh đam mê với môn học thì giáo viên cần có phương pháp hay, linh động”.

Nhiều năm nay, nhiều phương pháp, đề tài dạy học sáng tạo, lấy học sinh là đối tượng trung tâm đã được cô giáo Hiền vận dụng. Tiêu biểu như các đề tài: Xây dựng quy trình tổ chức cho HS quan sát kết hợp thảo luận nhóm trong giờ học TNXH, được bậc Xuất sắc cấp ngành; Phương pháp giải các bài toán cơ bản về tỷ số phần trăm và tỷ lệ xích ở lớp 4,5, được bậc 4 cấp ngành…

Trong mỗi tiết học, ngoài các bài học, cô Hiền lồng ghép các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cho các em như: kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng nói trước đám đông, hướng đến cho trẻ cách giải quyết vấn đề…

Với những nỗ lực và tận tâm với nghề, cô giáo Thu Hiền luôn dành được sự tin tưởng của phụ huynh và sự yêu mền của học sinh.

Niềm đam mê, sự tận tụy với trò còn thể hiện ở tiết Sinh hoạt lớp: Sau mỗi tuần học, cả lớp được tham gia nhận xét, bình chọn những bạn xuất sắc, những bạn có tiến bộ trong học tập và rèn luyện, những bạn làm được nhiều bài tập nâng cao trong tuần, những bạn đạt giải cao trong các cuộc thi… thì cô giáo đã trao phần thưởng, chụp ảnh, sử dụng phần mềm Canva để thiết kế Banner rồi gửi lên nhóm phụ huynh để tuyên dương các em.

“Người gieo hạt” tận tâm

Ngoài ra, cô Hiền còn trực tiếp tham gia các kỳ bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, là báo cáo viên trong các kỳ bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, cũng như trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cô giáo Hiền thuyết minh dự án Sáng tạo KHKT "Bảng đa năng dạy học toán".

Nhận xét về giáo viên của mình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà, TP Hà Tĩnh chia sẻ: Cô Hiền là giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, ham học hỏi, yêu nghề và tận tụy với nghề. Trong giảng dạy, cô là người tìm tòi và mạnh dạn cải tiến phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng cho học sinh đại trà, cũng như chất lượng của học sinh năng khiếu. Hầu hết các sáng kiến ấy đều phát huy hiệu quả thực tiễn, được hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao và áp dụng vào thực tế.

Cũng theo cô Bình, ngoài công tác giảng dạy, cô Hiền còn đảm nhận vai trò phụ trách Đội, bồi dưỡng các đội tuyển tham gia các cuộc thi tri thức ở khối tiểu học và đều dành thành tích cao.

Những nỗ lực của cô luôn được lãnh đạo cấp trên và đồng nghiệp ghi nhận, học sinh và phụ huynh yêu quý.

Cô Hiền là giáo viên cốt cán của tỉnh trong nhiều năm liền.

Trong suất 20 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Hiền nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, thành phố. Mới đây nhất cô Hiền vừa đoạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 11 (2020 – 2021) với dự án Bảng đa năng dạy học môn Toán…

Anh Nguyễn Ngọc Luyến, phụ huynh lớp 4G bày tỏ: “Năm nay lớp 4G rất vinh dự được cô giáo Đinh Thị Thu Hiền chủ nhiệm. Dù dịch bệnh kéo dài, việc học trực tiếp bị hạn chế, nhưng quá theo dõi tôi nhận thấy cô Hiền là giáo viên có năng lực, tận tâm với nghề.

Điều đặc biệt tôi thấy, vào dịp cuối tuần, cô luôn tuyên dương những em học sinh xuất sắc, có ý thức vươn lên trong học tập bằng… những ngôi sao. Điều đó khiến các cháu rất thích thú và có thêm động lực để cố gắng hơn trong học tập”.

Những tiết học luôn tạo được sự thích thú của học sinh.

Để có những thành tích này, theo cô Hiền ngoài nỗ lực cá nhân thì chính môi trường làm việc linh động, thoải mái từ Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên được bộc lộ hết năng lực của mình.

Bài liên quan
Trường Đại học Kiên Giang khởi động Tháng Thanh niên với chủ đề "Sáng tạo"
Đoàn Trường ĐH Kiên Giang vừa tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2022, với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo đam mê sáng tạo, say mê cống hiến