Cô giáo "hô biến" 3K thành 4K

Tùng Bách | 26/11/2021, 11:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - 12 năm trăn trở tìm phương pháp truyền cảm hứng học tập cho trò, cô giáo Võ Thị Như Thùy đã tích cực ứng dụng công nghệ vào môn Giáo dục công dân để “hô biến” 3K thành 4K.

Với tâm niệm khơi dậy hứng thú, truyền đạt tri thức về đạo đức, ứng xử cho học sinh thông qua bộ môn Giáo dục công dân, cô giáo Võ Thị Như Thùy (SN 1985, Trường THPT Tân An, Thành phố Tân An, tỉnh Long An) đã tích cực ứng dụng công nghệ, đổi mới cách thức giảng dạy.

Cô Thùy chia sẻ: “Những năm gần đây một thực tế đáng suy ngẫm, ở nhiều trường trung học phổ thông, học sinh tỏ ra không thích học các môn xã hội nói chung, môn giáo dục công dân nói riêng. Thậm chí xem GDCD là môn có 3K là: KHÓ – KHÔ – KHỔ”.

Cô Thùy cũng nhận ra rằng việc dạy học bằng phương pháp truyền đạt những kiến thức theo phương pháp truyền thống thôi thì chưa đủ mà cần phải dạy học sao cho học sinh hứng thú. Từ đó, học sinh được tự trải nghiệm, chủ động tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức, năng động trong việc tiếp nhận thông tin, làm chủ kiến thức và sáng tạo hơn trong việc xử lý, ứng dụng kiến thức vào trong cuộc sống hàng ngày… Điều này còn góp phần rèn luyện cho học sinh năng lực tự học, sử dụng công nghệ, khả năng sáng tạo ….

Qua đó còn giáo dục ý thức trách nhiệm, tinh thần yêu nước, các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng và những phẩm chất tiêu biểu của công dân toàn cầu trong xu thế phát triển, đổi mới, sáng tạo của thời đại.

trai-nghiem-sang-tao.png
Học sinh được trải nghiệm sáng tạo thông qua môn học.

Nghĩ là làm. Trong mỗi năm học, cô Thùy đã ứng dụng và thay đổi từng chút một. Trước tiên, cô phải tự nâng cao trình độ của bản thân. Thông qua việc học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, cô Thùy tích cực tham gia các diễn đàn, nghiên cứu tự tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh, tìm hiểu và ứng dụng công nghệ vào dạy học.

Kế đến, cô chia sẻ với học sinh để các em có cái nhìn đúng đắn về môn học. Cô Thủy mong muốn biến 3K thành 4K. Đó là: KIẾN THỨC – KỸ NĂNG – KINH NGHIỆM và KỸ THUẬT. Trong quá trình dạy học, với phương pháp giảng dạy của mình, cô chứng minh cho học sinh thấy 4K đó rõ ràng hơn.

Quá trình giảng dạy môn GDCD ở trường THPT Tân An, cô đã ứng dụng công nghệ vào phục vụ việc giảng dạy. Cụ thể là dùng máy tính hoặc điện thoại thông minh sử dụng Internet hiệu quả để tìm kiếm, thu thập thông tin hoàn thành các nhiệm vụ học tập môn GDCD.

ung-dung-padlet-.png
Học sinh ứng dụng công nghệ để sang tạo

Đồng thời tham gia các lớp học online hay khai thác thông tin hữu ích. Biết sử dụng và rèn luyện kỹ năng bản thân về sử dụng các phần mềm, công cụ công nghệ như Microsoft Office Word, Microsoft Office Powerpoint, các ứng dụng trực tuyến… để hoàn thành nhiệm vụ học tập không chỉ môn GDCD mà còn nhiều môn khác.

Bên cạnh đó, cô còn giúp học sinh thể hiện ý tưởng sáng tạo, quan điểm của cá nhân; Hợp tác với bạn bè trong nhóm, trong lớp để hoàn thành các nhiệm vụ học tập với sự trợ giúp của công nghệ.

Ngoài ra, học sinh còn được rèn luyện học sinh kỹ năng làm CV – Lý lịch cá nhân. Định hướng cho học sinh tự trang bị những kỹ năng cần thiết, không ngừng tự học nâng cấp bản thân và hoàn thiện CV của mình đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng từ lúc còn là sinh học sinh, sinh viên.

Luôn tâm niệm: "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", cô Thủy không ngừng rèn luyện bản thân tìm những phương pháp mới để “khuấy động”, “tăng nhiệt” hay tạo lửa… cho bài dạy không nhàm chán. Hơn hết là truyển cảm hứng cho khán giả của cô là những học trò yêu thương về bài học đạo đức trong cuộc sống để hướng tới chân – thiện – mỹ.

Với những đóng góp của mình, cô Thủy liên tục đạt Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Giáo viên tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Giấy khen của giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Long An; Giải Nhất và Nhì cuộc thi thiết kế giáo án tương tác cấp Tỉnh. Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở,…

Bài liên quan
Người đàn ông chọn 'nghề trái giới'
GD&TĐ - Thầy Lại Công Hoan (41 tuổi) đã 20 năm công tác trong ngành Giáo dục ở bậc mầm non. Ông có rất nhiều kỷ niệm về nghề mà ít người đàn ông nào dám “dũng cảm” lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo "hô biến" 3K thành 4K