Người đàn ông chọn 'nghề trái giới'

Đình Tuệ | 26/11/2021, 09:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Thầy Lại Công Hoan (41 tuổi) đã 20 năm công tác trong ngành Giáo dục ở bậc mầm non. Ông có rất nhiều kỷ niệm về nghề mà ít người đàn ông nào dám “dũng cảm” lựa chọn.

lai-cong-hoan-nghe-trai-gioi(1).jpeg
Thừa nhận chọn “nghề trái giới” nhưng thầy Hoan đã chứng minh mình đúng. Ảnh: Đình Tuệ.

Nghề không dành cho... đàn ông

Thầy Lại Công Hoan hiện là Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Ninh (Kiến Xương, Thái Bình). Ông đã gắn bó với nghề từ năm 2001. Thời điểm chuẩn bị nộp hồ sơ vào ngành sư phạm mầm non, nhiều người cho rằng thầy Hoan “nói chơi”. Người thân, bạn bè ra sức khuyên ngăn, phản đối vì đó không phải là nghề dành cho đàn ông.

Nhưng khi thấy được sự quyết tâm và tình yêu với nghề giáo, nhiều đều đã hiểu và ủng hộ. Thầy Hoan thừa nhận mình đã chọn “nghề trái giới”. Nhưng thầy đã thể hiện rõ, bằng tình yêu và sự kiên trì, "trái giới" vẫn có thể làm tốt.

Bí quyết thành công của thầy rất đơn giản: Khi mình quý mến trẻ thì các em cũng sẽ đáp lại. Tuyệt đối không đòn roi, dọa dẫm. Giáo viên phải hòa đồng, phân tích cho trẻ cái đúng cái sai. Luôn vui vẻ nhưng phải nghiêm túc mới đem lại hiệu quả. Các công việc như dỗ trẻ đi ngủ, bón thức ăn hay làm vệ sinh cá nhân mình vẫn phải tập luyện. Lâu dần sẽ thành thói quen và bố mẹ trẻ rồi cũng hiểu và tin tưởng.

“Công việc gì cũng có thuận lợi. Đó là môi trường toàn chị em nên rất thân thiện, nhẹ nhàng. Khó khăn ở chỗ mình là thiểu số, đôi khi làm công tác tư tưởng cho chị em cũng cần chú ý. Chị em phụ nữ sẽ có tâm tư, suy nghĩ khác với đàn ông. Cần phải có sự chi tiết, tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo. Vào các dịp 8/3 hay 20/10, mình chủ động mua một lẵng hoa lớn và mời các cô lên hội trường để chúc mừng, liên hoan văn nghệ và bánh kẹo để tạo động lực tinh thần”, thầy Hoan tâm sự.

Thầy Lại Công Hoan luôn biết cách để thu hút sự chú ý của trẻ trong mỗi giờ hoạt động trên lớp. Ảnh: Đình Tuệ

“Miệng nói, chân bước, tay làm, tai lắng nghe”

Đại dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nó cũng khiến đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) trường học thêm phần khó khăn.

Trường Mầm non Vũ Ninh hiện có 44 CBGVNV. Trong đó 40 người thuộc biên chế. Còn 4 cô đang diện hợp đồng, thu nhập hạn chế nên đời sống nhiều khó khăn.

Khó khăn của CBGVNV cũng là sự trăn trở của thầy. Nhưng điều thôi thúc thầy Hoan gắn bó với nghề chính là tấm gương của rất nhiều thế hệ nhà giáo. Đặc biệt là các cô giáo mầm non đã sống và làm việc, gắn bó, tâm huyết, hy sinh với nghề từ những năm tháng khó khăn vất vả.

Thầy tự thấy rằng, các giáo viên mầm non ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, có những người đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình vì thế hệ trẻ. Những người đã làm việc không biết mệt mỏi mà thù lao đơn giản chỉ là từng nắm thóc và nụ cười xòa của người dân còn nghèo khó, tảo tần.

Ông Bùi Văn Sành, 70 tuổi sống tại thôn 7, xã Vũ Ninh (Kiến Xương, Thái Bình), cho biết, các cháu đều học ở Trường Mầm non Vũ Ninh. Thầy Hoan là người “miệng nói, chân bước, tay làm, tai lắng nghe”. Dù là nam giới nhưng rất biết cách dạy trẻ ngoan và cống hiến với nghề giáo. Ở địa phương ai cũng quý mến thầy.

“Thầy Hoan là một người có chuyên môn tốt, và rất nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Bản thân thầy vốn rất chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các cô giáo lâu năm trong nghề. Với thế hệ giáo viên trẻ như chúng tôi, thầy cũng sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm về nghề hay các kỹ năng sư phạm để chúng tôi ngày càng hoàn thiện mình hơn. Được công tác với thầy Hoan, giáo viên chúng tôi cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng rằng, nhà trường sẽ tiếp tục có những thành công hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục của địa phương và kỳ vọng từ phía cha mẹ học sinh”.

Cô giáo Đỗ Thị Thu, sinh năm 1988, giáo viên Trường Mầm non Vũ Ninh.

Bài liên quan
Phụ huynh đề nghị công khai các khoản thu, giáo viên né tránh
Một phụ huynh đã đề nghị được công khai các khoản thu nhưng giáo viên chủ nhiệm lại né tránh, còn đề nghị chuyển lớp cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông chọn 'nghề trái giới'