Cô giáo mầm non 'biến hóa' góc chơi khiến các bạn nhỏ mê mẩn

01/12/2023, 10:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 17 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Thu Hà và đồng nghiệp luôn nỗ lực đem lại cho trẻ môi trường giáo dục tốt nhất để phát triển toàn diện.

Tình yêu trẻ là động lực với nghề

Tốt nghiệp ngành Sư phạm năm 2006, cô Nguyễn Thị Thu Hà vào làm việc ở một trường mầm non tư thục tại quận Ba Đình (Hà Nội) được trải nghiệm phương pháp giáo dục Montessori tiên tiến, với cơ sở vật chất hiện đại. Năm 2007, cô chuyển công tác về Trường Mầm non Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) quê hương mình.

Khi chuyển về trường mới, điều kiện nhà trường còn nhiều vất vả. Giáo viên phải làm thủ công hoàn toàn từ việc xây dựng kế hoạch, soạn giáo án hay làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Việc tự học tập, bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên cũng khó khăn do vì thiếu các thiết bị hiện đại.

Trẻ được tham gia các hoạt động góc hấp dẫn trên lớp nhờ sự chuẩn bị công phu của các cô.
Trẻ được tham gia các hoạt động góc hấp dẫn trên lớp nhờ sự chuẩn bị công phu của các cô.

Để mang lại cho trẻ những giá trị tốt nhất cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bậc phụ huynh. Cô Hà đã tận dụng tất cả các khoảng thời gian có thể gặp phụ huynh như buổi sáng, chiều tối trong giờ đón trả trẻ, mỗi hôm một chút nhằm chia sẻ với cha mẹ trẻ về các kiến thức chăm sóc, giáo dục con tại gia đình.

Với kiến thức, kinh nghiệm tiếp nhận được khi làm việc trong trường quốc tế trước đó, về trường mới, mỗi ngày cô Hà đều tạo ra những điều mới lạ cho trẻ bằng những giờ học đổi mới, sáng tạo. Dù không có đồ dùng giảng dạy hiện đại, cô chỉ sử dụng các vật liệu sẵn có trong trường lớp, nhưng với cách làm mới, cô không ngừng tạo ra nhiều hoạt động bổ ích cho trẻ.

"Ngoài việc tuyên truyền tới phụ huynh, tôi luôn tận tâm chăm sóc, giáo dục các con theo hướng đổi mới, sáng tạo để cha mẹ trẻ nhìn thấy sự tiến bộ của các con mỗi ngày. Dần dần, phụ huynh tin tưởng và phối hợp rất tốt với các cô trong việc giáo dục trẻ. Đó là niềm động viên rất lớn với chúng tôi", cô Thu Hà nói.

Các đồ dùng bằng vật liệu sẵn có tại địa phương được cô giáo và phụ huynh chuẩn bị cho các con.
Các đồ dùng bằng vật liệu sẵn có tại địa phương được cô giáo và phụ huynh chuẩn bị cho các con.

Ngày nào đến lớp, cô cũng dành những khoảng thời gian nhất định để trò chuyện, kể cho trẻ nghe những câu chuyện, chú ý dạy các con từng kỹ năng trong đời sống hàng ngày từ việc vệ sinh cá nhân, rửa tay, lau mặt, kê bàn ghế, hay chào hỏi, xin lỗi đúng lúc... để trẻ học dần các thói quen tốt.

Trẻ cần sự yêu thương, che chở từ người lớn. Cái đó không cần phải có môi trường hiện đại, mà chỉ cần có sẵn trong trái tim mỗi cô giáo, khi yêu trẻ và biết vận dụng kiến thức thì dù điều kiện có khó khăn, các cô cũng vẫn có thể tạo môi trường giáo dục tốt hơn cho các con.

Tạo môi trường tốt nhất cho trẻ

Mỗi trẻ là một cá tính khác nhau nhưng đều hòa đồng, vui vẻ với các hoạt động trên lớp.
Mỗi trẻ là một cá tính khác nhau nhưng đều hòa đồng, vui vẻ với các hoạt động trên lớp.

Với kinh nghiệm 10 năm đứng lớp trước khi làm quản lý, cô Hà hiểu rất rõ những khó khăn của giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Cô đã có những đổi mới sáng tạo trong xây dựng môi trường giáo dục nhóm lớp đồng bộ, hiện đại, xanh - an toàn - thân thiện giúp cô và trẻ thêm yêu thương, gắn kết với lớp.

Trẻ rất say mê tham gia các hoạt động góc trên lớp nhờ sự bố trí khoa học, hướng dẫn tỉ mỉ từ cô giáo.
Trẻ rất say mê tham gia các hoạt động góc trên lớp nhờ sự bố trí khoa học, hướng dẫn tỉ mỉ từ cô giáo.

Ngoài ra, cô cũng phối hợp, hướng dẫn các giáo viên sắp xếp các vật liệu, thiết bị, đồ chơi cho trẻ thật khoa học, ngăn nắp. Nếu chưa thể đồng bộ được cả lớp thì cần đồng bộ từng góc chơi, thuận tiện cho việc dạy - học và chơi của trẻ.

Trẻ cũng được mang các loại cây xanh nhỏ, an toàn, có thể thanh lọc không khí, trang các góc phòng, tạo môi trường xanh... Khi được cùng cô xây dựng môi trường học tập, trẻ sẽ có tinh thần trách nhiệm, đồng thời tạo cho các con hứng thú và cảm giác thân thuộc như ngôi nhà của chính mình.

Cán bộ, giáo viên nhà trường thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn để tự nâng cao nghiệp vụ.
Cán bộ, giáo viên nhà trường thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn để tự nâng cao nghiệp vụ.

"Muốn xây dựng được môi trường nhóm lớp hiệu quả, ngoài thẩm mỹ thì cần chú trọng đến nội dung của từng góc chơi nhằm giúp trẻ đạt được mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non. Nội dung các góc chơi phong phú sẽ tạo động lực để trẻ thích thú tham gia với tinh thần hào hứng, vui vẻ", cô Hà chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà (thứ 3 từ trái sang) lọt vào vòng chung khảo giải thưởng
Cô Nguyễn Thị Thu Hà (thứ 3 từ trái sang) lọt vào vòng chung khảo giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" năm 2023.

Không chỉ giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề nghiệp, cô Thu Hà cũng hăng hái tham gia các phong trào thi đua của ngành, công tác thiện nguyện vì cộng đồng và nhận được nhiều sự đồng thuận, quý mến của các đồng nghiệp cũng như các phụ huynh học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo mầm non 'biến hóa' góc chơi khiến các bạn nhỏ mê mẩn