Hạnh phúc khi được là giáo viên mầm non
Hiện nay, nhiều giáo viên mầm non bỏ nghề, không thiết tha với nghề. Nguyên nhân một phần do đồng lương ít ỏi, áp lực nhiều; ngoài công việc sổ sách, giáo án còn nhiều việc không tên. Cô Hoài Hương cũng cho rằng, khi gắn bó với nghề cô mới thấy được vô vàn khó khăn, vất vả của người giáo viên mầm non, “việc không tên” rất nhiều. Nếu không thực sự yêu nghề thì cô giáo khó có thể gắn bó.
Không chỉ chăm sóc trẻ, các cô giáo còn phải làm đồ dùng, đồ chơi, thiết kế các hoạt động giáo dục. Kiên trì, tỉ mỉ từ tiết dạy, từ cách gấp đồ, trang trí góc vui chơi, học tập, các cô còn cùng phụ huynh đồng hành, xử lý vô vàn tình huống trong học đường.
“Trong mỗi 1 gia đình, đôi khi các thành viên còn xung đột với nhau về phương pháp dạy trẻ thì tại 1 lớp mầm non chúng tôi phải dung hoà tất cả những phương pháp ấy trên nền tảng những nguyên tắc giáo dục đòi hỏi tính mô phạm”, cô Hương cho hay.
Mỗi trẻ đều có cá tính riêng biệt không giống nhau. Lứa tuổi các con còn non nớt, bên cạnh sự uốn nắn, dạy dỗ, cô giáo luôn thể yêu thương, chở che các con như chính con ruột của mình. Khi trẻ được yêu thương, các con sẽ có điểm tựa tinh thần để gần gũi, yêu mến cô và mái trường.
Cách cô Hương giáo dục trẻ hiệu quả là thường xuyên trao đổi cùng phụ huynh trong giờ đón trả trẻ hay thậm chí ngoài giờ làm, để cùng đưa ra phương pháp giáo dục tốt nhất cho từng trò. Cô Hương thường xuyên vận động, quan tâm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp cũng như trong trường và ở địa phương.
“Các con thích đi học, thoải mái vui chơi trong mọi hoạt động, các con tiến bộ từng ngày, đó chính là động lực to lớn, là hạnh phúc để tôi tiếp tục phấn đấu, gắn bó với nghề”.
Quá trình công tác, cô Hoài Hương đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển của nhà trường như: Chiến sĩ thi đua cơ sở, giấy khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Lê Chân, giáo viên giỏi cấp thành phố, thiết kế bài giảng E-learning…
Với tinh thần ham học hỏi, cô Hoài Hương luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Để có được sản phẩm chất lượng tham dự cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning, cô Hương đã dày công nghiên cứu, tìm tòi và nỗ lực ứng dụng các phương pháp. Bài giảng của cô được đánh giá có tính sáng tạo, kế thừa mang đậm nét giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương.