Do địa bàn trải rộng, dân cư thưa thớt, đa phần học viên là lao động chính trong gia đình, bận đi làm kinh tế nên việc duy trì sĩ số lớp xóa mù chữ thôn Khe Bốc gặp nhiều khó khăn.
Thời điểm đầu đăng ký có 15 học viên trong đó 14 học viên là nữ, đến cuối khóa còn 13 do nhiều học viên ở xa địa điểm học đến 10km, không có tiền mua xăng đi học bằng xe máy.
Các học viên lên bảng đọc bài. |
Bản thân là người Sán Chỉ, cô Mầu hiểu được nỗi cơ cực vất vả của đồng bào dân tộc thiểu số, để biết được con chữ phải vượt qua nhiều khó khăn và quyết tâm đi học, đặc biệt là phụ nữ.
Cô Mầu luôn tạo điều kiện tối đa cho chị em vượt khó đến lớp, thường xuyên cùng trưởng bản đến nhà vận động học viên không bỏ học.
Học viên Chiều Sám Múi (36 tuổi), tối nào cũng địu con nhỏ đi học, đôi bàn tay vất vả mưu sinh cấy hái, nứt nẻ, chai lì vì đi bóc vỏ keo, hàng tối vẫn cặm cụi miệt mài luyện viết từng con chữ.
“Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia lớp học xóa mù chữ. Đi làm cả ngày mệt nhọc, tối đến lại địu con nhỏ đến lớp xóa mù chữ. Có hôm con khóc đòi về ngủ nhưng tôi vẫn cố gắng học hết giờ mới về, sợ về trước lại không nắm bắt được chữ. Bây giờ tôi đã có thể tự đến xã để làm giấy tờ, ký tên mà không cần điểm chỉ, đọc tin nhắn zalo, facebook, và có thể hát karaoke”, chị Múi nói.
Học viên Chíu Thị Mai (41 tuổi) cho biết, trước đây không được đi học vì nhà nghèo, bố mẹ quan niệm con gái không cần học, chỉ cần trưởng thành lấy chồng là xong.
Bây giờ đi làm không biết chữ nên làm giấy tờ gì cũng phải nhờ người khác giúp. Lúc đầu được cán bộ xã vận động đi học xóa mù chữ, cũng băn khoăn vì rụt rè, sợ không theo kịp. Đến nay đọc được chữ thấy rất mừng, mỗi tối đều xung phong lên bảng đọc bài lưu loát.
Ông Vi Hồng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Bình Liêu cho biết, cô Nình Thị Mầu là giáo viên tâm huyết, thường xuyên đổi mới phương pháp trong công tác giảng dạy xóa mù chữ.
Hiện, thị trấn Bình Liêu còn hơn 100 người mù chữ mức độ 2. Để duy trì sĩ số lớp xóa mù chữ, ngoài nâng cao chất lượng giảng dạy, khuyến khích giáo viên thường xuyên tạo không khí vui vẻ cho học viên bằng cách phát huy ứng dụng mạng xã hội, thi hát karaoke, trò chơi… trong các buổi học.