Cô giáo trẻ giỏi chuyên môn, nhiệt huyết với phong trào Đoàn

Long Anh | 20/10/2022, 06:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông qua các hoạt động, phong trào Đoàn, cô giáo Trương Thị Thủy đã khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo cho các thế hệ học sinh nhà trường.

Bản lĩnh và tâm huyết

Có dịp tiếp xúc và trò chuyện với cô giáo Trương Thị Thủy - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Nguyên Hãn, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc), chúng tôi nhận thấy ở cô luôn toát lên sự yêu nghề, say mê và trách nhiệm với các hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường.

Cô giáo Trương Thị Thủy tâm sự, cô sinh ra và lớn lên tại xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mất sớm, em trai nhận thức chậm, mẹ tần tảo làm ruộng nuôi 3 chị em. Cuộc sống quá vất vả nên những năm học phổ thông, hầu hết chi phí học tập của cô đều được các nhà trường, thầy, cô giáo hỗ trợ; em gái cô cũng được Trung tâm Hy vọng Lập Thạch nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho học tập.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng những năm học phổ thông cô luôn là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp và là lớp trưởng năng nổ, gương mẫu; được chi bộ Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch giới thiệu học cảm tình Đảng khi đang học lớp 12.

Sau khi tốt nghiệp lớp 12, để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo, Thủy thi và đỗ vào Khoa Sinh học, Trường đại học sư phạm Thái Nguyên.

“Bản thân mình đến với nghề như một cơ duyên, vì yêu thích sự hồn nhiên vô tư, trong sáng của học trò và nhận ra mình có niềm đam mê với nghề giáo”, cô giáo Thủy tâm sự.

Năm 2010, cô giáo trẻ Trương Thị Thủy về giảng dạy tại Trường THPT Văn Quán, huyện Lập Thạch. Từ năm 2017, Trường THPT Văn Quán sáp nhập vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn, cô Thủy trở thành giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn.

12 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Trương Thị Thủy hiểu hơn ai hết, nghề dạy học cần sự tâm huyết và niềm đam mê, bởi khi có những thứ đó, bản thân mỗi người giáo viên mới nỗ lực không ngừng, vượt qua những khó khăn của hoàn cảnh của nghề nghiệp để tiến lên phía trước.

Cô giáo trẻ giỏi chuyên môn, nhiệt huyết với phong trào Đoàn ảnh 1

Cô giáo Trương Thị Thủy nhận cờ thi đua Đơn vị Xuất sắc năm học 2021 – 2022 do Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc trao tặng Đoàn trường THPT Trần Nguyên Hãn.

Cô Thủy chia sẻ: Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, bản thân mình luôn xác định cho mình một hướng đi và suy nghĩ rõ ràng rằng, mình cần là một tấm gương cho học sinh noi theo.

Với tâm nguyện đó, nhiều năm qua, cô Thủy luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy.

Giảng dạy ở ngôi trường còn nhiều khó khăn của Vĩnh Phúc, cô Thủy luôn lạc quan, nỗ lực phát huy năng lực, tích lũy kinh nghiệm, cẩn trọng soạn từng trang giáo án và không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học để bài giảng hấp dẫn, dễ hiểu, từ đó, nâng cao hiệu quả giờ học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục môn Sinh học do cô Thủy giảng dạy luôn đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu đăng ký đầu năm.

Đặc biệt, khi được nhà trường giao trọng trách bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học, cô Thủy không chỉ đóng góp công sức, trí tuệ cho đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường mà còn góp phần không nhỏ trong việc định hướng cho các em học sinh chọn khối thi đúng sở thích, sở trường của mình để học tập tốt, thi đỗ vào các trường đại học. Đến nay, cô đã bồi dưỡng được gần 20 học sinh đạt giải học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh.

Bản thân cô Thủy cũng đạt giải cao tại nhiều hội thi, cuộc thi cấp tỉnh như giải Ba hội thi giáo viên giỏi; giải Nhì cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp; 1 giải Ba, 1 giải Nhì cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, trong đó, có 2 bài giảng Elearning đã được chia sẻ trên kho học liệu số của Bộ GD&ĐT làm tài liệu tham khảo cho toàn ngành.

Trong quan hệ với bạn bè đồng nghiệp cô Thủy luôn giữ đúng chuẩn mực người giáo viên, vui vẻ, thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp, học sinh gặp khó khăn.

Trong 12 năm công tác, cô Thủy có 8 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh, Giấy khen của Giám đốc Sở GDĐT; được Tỉnh Đoàn tuyên dương là đảng viên trẻ xuất sắc (năm 2014), điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (năm 2020).

Người "tiếp lửa" cho phong trào Đoàn

Không chỉ chăm chút cho từng tiết học, cô Trương Thị Thủy còn được biết đến là Bí thư Đoàn trường nhiệt huyết, sôi nổi.

Cô Thủy cho biết, cũng như các đồng nghiệp làm Bí thư Đoàn trường THPT trên địa bàn tỉnh, khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn trường, bản thân cô chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, nghiệp vụ công tác đoàn. Vì vậy, khi nhận nhiệm vụ mới, cô Thủy phải tự học là chính, tự tìm hiểu về các gương thủ lĩnh thanh niên, những bài viết về sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực đoàn, các bài lý luận viết về kỹ năng, nghiệp vụ công tác đoàn để đọc. Cùng với đó, cô Thủy còn thường xuyên giữ mối liên hệ với cán bộ đoàn cấp trên, bí thư đoàn các trường có nhiều kinh nghiệm và mạnh dạn hỏi khi gặp khó khăn…

Cô giáo trẻ giỏi chuyên môn, nhiệt huyết với phong trào Đoàn ảnh 2

Cô giáo Trương Thị Thủy tổ chức hoạt động đổi phế liệu lấy cây xanh trong "Ngày hội chiến sĩ hoa phượng đỏ" tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn.

Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, cô Trương Thị Thủy đã tổ chức nhiều phong trào ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh như: Giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho các em; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ kỷ niệm; đẩy mạnh tư vấn sức khỏe sinh sản, tư vấn tâm lý học đường, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh… nhằm trang bị cho các em những kỹ năng sống cần thiết.

Hay mới đây, Đoàn trường THPT Trần Nguyên Hãn đã tổ chức thành công "Ngày hội chiến sĩ hoa phượng đỏ" (Chương trình của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tỉnh Đoàn chọn Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Nguyên Hãn làm điểm của tỉnh) với các hoạt động đổi phế liệu lấy cây xanh, tặng đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vệ sinh môi trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm để thu hút đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường trong thời kỳ công nghệ 4.0, cô Thủy nhấn mạnh: Điều quan trọng là phải phải thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động cho hấp dẫn phù hợp với tâm lí, sở thích tuổi trẻ, sao cho vừa hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Triển khai các cuộc thi viết, thi ảnh, thiết kế video-clip có ứng dụng các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok... Đẩy mạnh công tác truyền thông để lan tỏa những thông điệp hay, những việc làm tốt, những hoạt động sôi nổi của đoàn viên thanh niên.

Về khó khăn trong việc vừa đảm bảo chất lượng giảng dạy, vừa tham gia công tác Đoàn, cô Trương Thị Thủy cho biết, khó khăn lớn nhất là bố trí thời gian cho cả hai công việc trên sao cho hợp lí và khoa học, để có thể làm tốt cả hai nhiệm vụ. Vì người giáo viên vừa phải tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật các thông tin, kiến thức mới, tích cực đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy, đạt được mục tiêu giáo dục đề ra vừa phải học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn, không ngừng xung kích, sáng tạo, đổi mới trong mọi hoạt động để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhà trường.

Tự hào về người giáo viên, Bí thư Đoàn Trường của mình, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn Trần Đình Công khẳng định: Cô Trương Thị Thủy là giáo viên có chuyên môn giỏi, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đạt nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Cô còn là cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, là linh hồn dẫn dắt phong trào Đoàn của nhà trường ngày càng phát triển, là tấm gương về nghị lực vượt khó trong cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo trẻ giỏi chuyên môn, nhiệt huyết với phong trào Đoàn