Cô giáo truyền đam mê qua những tiết học Mỹ thuật

10/07/2023, 15:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Trần Đoàn Thanh Ngọc luôn nỗ lực “thổi hồn” cho tiết dạy Mỹ thuật. Qua đó, môn học trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn.

Thiết kế luân phiên nhiều trò chơi

Yêu nghề, hết lòng vì công việc, thương yêu học trò và say mê nghiên cứu, sáng tạo,.. đó là những mô tả ngắn gọn về chân dung cô giáo Trần Đoàn Thanh Ngọc, Trường THCS Thành Mỹ Lợi (TP.Thủ Đức, TPHCM).

Cô giáo truyền đam mê qua những tiết học Mỹ thuật  ảnh 1

Cô giáo Trần Đoàn Thanh Ngọc luôn nỗ lực 'thổi hồn' cho tiết dạy, khơi dậy niềm đam mê, giúp các em lĩnh hội kiến thức kỹ năng, tiết học trở nên nhẹ nhàng bớt căng thẳng.

Yêu và say mê hội họa từ khi còn học trên ghế nhà trường, đến khi tốt nghiệp THPT, cô giáo Trần Đoàn Thanh Ngọc - Trường THCS Thành Mỹ Lợi (TP.Thủ Đức) đã chọn con đường gắn bó với nghề dạy học môn Mỹ thuật.

Với ước mơ tha thiết được truyền thụ cho những trẻ thơ ở lứa tuổi tiểu học vẻ đẹp của cuộc sống, của thiên nhiên của con người thông qua hoạt động dạy và học của môn Mỹ thuật, từ đó góp phần giúp các em hình thành nhân cách, cô giáo Ngọc đã đạt được ước nguyện ban đầu là trở thành giáo viên.

Nếu ai đó trong một lần được dự khán tiết học của cô Trần Đoàn Thanh Ngọc sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi không khí lớp học thực sự sôi động như buổi giao lưu “học mà chơi, chơi mà học” giữa cô và trò nhưng lại không mất đi nội dung của tiết học. Thậm chí, học sinh còn hứng thú với tiết học, đạt hiệu quả cao hơn.

Khi đến lớp học của cô Ngọc, điều đầu tiên để tạo không khí sôi động là cô “thiết kế” luân phiên nhiều trò chơi liên quan đến nội dung bài học như: Trả lời câu đố, đoán đồ vật, vẽ nhanh, vẽ tiếp sức, ghép tranh,…bởi theo cô thì điều đầu tiên là cần phải tạo không khí cho tiết học sôi nổi để học sinh có tinh thần.

Thông qua các trò chơi cô “thiết kế” sẽ giúp học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, kiến thức kỹ năng giúp tiết học trở nên nhẹ nhàng bớt căng thẳng.

Lần khác, thay vì giáo viên đứng giảng bài, học sinh ghi chép theo khuôn mẫu thì cô Ngọc giao toàn quyền cho học sinh. Các em làm chủ bục giảng và thuyết trình về đề tài, còn cô chỉ là một giám khảo, ngồi lắng nghe học trò trình bày đề tài sau đó đưa ra nhận và đúc kết lại phần thuyết trình của các em, tạo kích sự thích hứng thú làm việc theo nhóm rồi định hướng, điều khiển các hoạt động của học sinh.

Từ đó cô dẫn dắt học sinh đi sâu vào khám phá các giá trị của bức tranh, nét cọ tạo không khí sôi nổi cho giờ học. Mỗi học sinh tự chọn đề tài tùy thích liên quan đến một bức tranh, chủ đề , … Dù góc khai thác khác nhau nhưng cả lớp hòa trong bầu không gian bàn luận sôi nổi, hăng say….

Đó chỉ là một trong các hình thức được cô Ngọc dày công sáng tạo lồng ghép vào mỗi tiết học ở đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố “Xây dựng nhiều trò chơi trong một tiết học để kích thích hứng thú học sinh trong giảng dạy bộ môn Mĩ thuật” mà cô đang áp dụng tại lớp.

Các hoạt động như: Cho học sinh trưng bày và sắm vai thành nhà thuyết minh giới thiệu triển lãm sản phẩm mĩ thuật; Tìm hiểu sản phẩm điêu khắc từ vật liệu đã qua sử dụng; Sắm vai thành nhà phê bình, hướng dẫn viên để giới thiệu những sản phẩm mà nhóm sưu tầm được,…trong giờ dạy Mĩ thuật của cô luôn gây hứng thú đối với học sinh. Giúp các em phát triển năng lực tư duy, năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo tạo điều kiện cho các em thể hiện đam mê và tài năng của mình.

Cô giáo Đỗ Trần Thanh Ngọc (1979) sinh ra và lớn lên tại huyện Yên Định, Thanh Hóa. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp CĐ Sư phạm Mỹ thuật, cô Ngọc về dạy học tại Trường THCS Hai Bà Trưng (Nhà Bè – TPHCM). Đi dạy với nhiệt huyết, đam mê và lí tưởng cống hiến của tuổi trẻ nên ngay năm đầu tiên công tác cô Ngọc nhận được sự thương yêu kính trọng của đồng nghiệp, học trò.

Cô giáo truyền đam mê qua những tiết học Mỹ thuật  ảnh 2

Cô Trần Đoàn Thanh Ngọc cùng 2 học sinh trong buổi trao giải Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi Áo dài và hoa năm 2023

Vừa đi dạy, vừa học lên cao hơn, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và niềm đam mê, cô Ngọc tốt nghiệp ĐH Sư phạm ngành Mỹ Thuật và ĐH Luật vào năm 2014. Năm 2016 cô chuyển về dạy tại Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi (TP. Thủ Đức, TPHCM) cho đến nay.

Trong tiết dạy chuyên đề cấp thành phố do cô Đoàn Thanh Ngọc thực hiện, cô đã tư duy sáng tạo, đổi mới phương pháp kết hợp khai thác đồ dùng dạy học tự làm rất hiệu quả. Như việc tận dụng các vật liệu đã qua sử dụng để tạo ra những sản phẩm hữu ích cho học sinh.

Luôn tin tưởng rằng môn Mỹ thuật có vai trò quan trọng trong giáo dục tình yêu quê hương đất nước, hơn 10 năm đứng trên bục giảng, cô Thanh Ngọc luôn dạy cho các thế hệ học trò hiểu học Mỹ thuật rất thú vị qua những bức tranh, nét vẽ, phải suy ngẫm và sáng tạo chứ không đơn điệu.

Mong muốn đẩy mạnh phong trào mỹ thuật

Từ khi thực các phương pháp do chính mình nghiên cứu, học sinh hứng thú và tích cực hoạt động hơn, kiến thức tổng thể được mở rộng, học sinh chuẩn bị họa phẩm được đầy đủ hơn khi đến lớp, các em được trải nghiệm sáng tạo không bị gò bó giới hạn.

“Nhờ đó tiết học đa dạng, sống động và kích thích học sinh hoạt động sáng tạo hơn. Ngay cả những học sinh ít tham gia hoạt động cũng bị cuốn hút bởi việc mở rộng cung cấp kiến thức dưới hình thức kết hợp linh hoạt nhịp nhàng giữa học và chơi nên không khí tiết học luôn vui nhộn vừa chơi vừa học khắc sâu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tránh được sự căng thẳng của không khí tiết học dẫn tới các em không còn thụ động.” – Cô Ngọc chia sẻ.

Cô giáo truyền đam mê qua những tiết học Mỹ thuật  ảnh 3

Cô giáo Trần Đoàn Thanh Ngọc và học trò của mình trong buổi trưng bày sản phẩm của học sinh

Theo cô Ngọc, bài thực hành của các em có tiến bộ rõ rệt, sản phẩm tạo ra đẹp, đa dạng thể loại, hình dáng, độ bền cao, chắc chắn, có thể trang trí và sử dụng lâu dài như hộp đựng bút, chậu cây cảnh, bình hoa, tranh đắp nổi, mô hình 3D..... Ngoài ra còn giúp tiết kiệm chi phí và rèn luyện cho các em được rất nhiều kỹ năng như hoạt động nhóm, xử lý tình huống, năng động, sáng tạo, tự tin, tiết kiệm…

Bên cạnh đó, năng lực được hình thành và phát triển toàn diện. Các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, trong trình bày quan điểm nhận thức của mình và bồi dưỡng giáo dục tình yêu thiên nhiên con người, yêu đồ vật xung quanh, biết cảm thụ cái đẹp, gìn giữ, trân trọng có ý thức bảo vệ môi trường.

Là người luôn trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, luôn khiêm tốn và ân cần gần gũi với đồng nghiệp và học sinh, cô Ngọc chia sẻ: "Tận sâu thẳm trong tim, tôi luôn ấp ủ niềm say mê nghề, khát khao cống hiến cho ngành giáo dục nước nhà những sản phẩm nghệ thuật hội họa, những họa sĩ tương lai… Từ đó, góp phần đoàn kết gây dựng và đưa phong trào Mỹ thuật của nhà trường cũng như quận TP Thủ Đức đi lên bằng nhiều thành tích nổi bật và đáng tự hào".

Cô Ngọc còn thành lập Câu lạc bộ mĩ thuật ứng dụng và hoạt động tốt, tạo sân chơi lành mạnh cho học trò yêu thích bộ môn và bồi dưỡng học sinh tham gia các hội thi. Dạy các em làm hoa nhiều chất liệu, đan, móc, thêu…khiến học sinh rất hứng thú và tạo ra được nhiều sản phẩm hữu ích trong cuộc sống như bình hoa trang trí, khăn choàng, hộp bút, bóp viết, quạt, túi xách, tranh trưng bày…

Cô cũng đã bồi dưỡng được nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi vẽ tranh về môi trường như: nét vẽ xanh, tình hữu nghị Việt Nam Singapore, tình hữu nghị Việt Nam Cu ba, vẽ áo dài,… cấp quận và cấp thành phố.

Ngoài công tác giảng dạy, cô giáo Trần Đoàn Thanh Ngọc còn say mê nghiên cứu và ứng dụng vào thực tế giảng dạy. Đặc biệt cô còn vinh dự là thành viên tham gia viết sách và là tác giả của sách giáo khoa mĩ thuật lớp 4, 5, 6, 7, 8, 9 (bộ Chân trời sáng tạo) và nhiều sách tham khảo mĩ thuật khác như sách kế hoạch bài dạy mĩ thuật lớp 6,7,8; vở thực hành mĩ thuật 6, 7, 8…

"Chính việc tham gia viết sách, đã giúp mình được tiếp cận tìm hiểu về chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được tìm hiểu nghiên cứu, áp dụng nhiều phương pháp, nội dung học tập mới, giúp cho mình sáng tạo hơn trong các tiết dạy nhưng vẫn đảm bảo vừa sức với học sinh” – Cô Thanh Ngọc cho biết.

Với những nỗ lực cống hiến, cô giáo Trần Đoàn Thanh Ngọc vinh dự được nhận rất nhiều giải thưởng như: Giải nhất giáo viên dạy hỏi cấp TPHCM, Giải nhì giáo viên dạy hỏi cấp TP Thủ Đức. Huy hiệu thành phố, 3 bằng khen thành phố, 1 chiến sĩ thi đua thành phố, 14 lần CSTĐ cơ sở…

"Trong cuộc đời đi dạy của tôi thật may mắn được học trò thương yêu và rất nhiều em gọi tôi bằng mẹ. Rất nhiều em tự tay làm hoa, thiệp, vẽ tranh tặng cô. Gần đây có em còn làm bộ tranh đất sét với tên “Cô yêu". Trong những bức tranh đó vẽ xoay quanh hình ảnh cô để tặng trước khi ra trường" - Cô Trần Đoàn Thanh Ngọc tâm sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo truyền đam mê qua những tiết học Mỹ thuật