Năm 2021, Bộ GD&ĐT đã quyết định tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT ứng phó với tác động của dịch Covid-19 với tinh thần chủ động áp dụng các biện pháp để Kỳ thi diễn ra an toàn, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Theo đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức thành 2 đợt; đợt thi thứ 2 dành cho những thí sinh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 không thể dự thi ở đợt 1 theo đề nghị của chủ tịch UBND cấp tỉnh. Bộ GD&ĐT đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét triển khai phương thức tuyển sinh phù hợp để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, trên tinh thần tự chủ đại học. Có thể nói, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là một kỳ thi đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, nhiều tỉnh/thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Trong điều kiện đó, cả nước vẫn hoàn thành kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; được thí sinh, gia đình và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Năm 2022, bối cảnh diễn ra /Kỳ thi tốt nghiệp THPT được đánh giá thuận lợi hơn khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, số ca nhiễm trong các nhà trường giảm sâu. Việc tiêm phủ vắc-xin cùng kinh nghiệm phòng chống dịch 3 năm qua khiến toàn xã hội đã có thái độ “cởi mở” hơn với dịch bệnh. Tuy vậy, tinh thần chuẩn bị cho kỳ thi, từ Bộ GD&ĐT đến các địa phương, đều không chủ quan. “Không bị động trong mọi tình huống” là điều được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tại cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua. Công tác phòng chống dịch và quan tâm đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng là nội dung quan trọng được tính toán từ sớm.

Dù Covid-19 vẫn là bệnh truyền nhiễm nhóm A nhưng số ca tử vong đã giảm nhiều. Khác với năm 2021, năm nay, ngay ở kỳ thi vào lớp 10, nhiều địa phương đã công bố cho thí sinh F0 tham gia cùng đợt thi. Địa phương tự tin có thể tổ chức một kỳ thi an toàn cho cả thí sinh F0 - trong kỳ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT - cho thấy chúng ta đã thực sự trong trạng thái bình thường mới. Đây cũng là mong mỏi chung của thí sinh, nhà trường trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Ngày 25/4, Bộ GD&ĐT có Công văn số 1611/BGDĐT-QLCL xin ý kiến Bộ Y tế về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngày 5/5, Bộ Y tế đã có công văn phúc đáp. Tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tinh thần là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

Bảo đảm quyền lợi của thí sinh luôn là một trong những tiêu chí không thể thiếu trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT (trước đó là thi THPT quốc gia) các năm qua. Để làm được điều này, cần nắm chắc diễn biến dịch bệnh để tổ chức kỳ thi phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và những người tham gia tổ chức thi. Ý thức mỗi cá nhân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh cũng không thể thiếu. Cùng với đó, cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bố trí điểm thi dự phòng và phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi… Tất cả cần được tính đến một cách kỹ lưỡng để không bị động trước bất kỳ tình huống phát sinh nào.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội cho F0