Cơ hội cho học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập tại Nghệ An

05/08/2023, 08:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập, nhiều cánh cửa khác vẫn mở ra để các em lựa chọn và phát triển năng lực.

Cánh cửa trường ngoài công lập

Sau khi các trường THPT công lập cơ bản hoàn thành tuyển sinh lớp 10, thì nhiều trường ngoài công lập, trung tâm, trường nghề tại Nghệ An vẫn đang tiếp nhận hồ sơ.

Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (thành phố Vinh) đang tuyển sinh đợt 2 vào lớp 10 năm học 2023 - 2024. Phương thức tuyển sinh gồm xét học bạ và xét điểm thi vào lớp 10 với tất cả học sinh không đậu nguyện vọng 1. Năm nay, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ được giao chỉ tiêu 14 lớp với 630 học sinh - tương đương với các trường công lập trên địa bàn thành phố Vinh. Vì vậy, đây được xem như một cánh cửa để học sinh lựa chọn nếu không tuyển sinh vào trường công lập. Để khuyến khích học sinh, nhà trường có chính sách miễn giảm từ 50 - 100% học phí cho những học sinh có kết quả học tập tốt hoặc học bổng dành cho những em là học sinh giỏi các môn văn hóa.

Tương tự, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner năm học này có tổng 450 chỉ tiêu lớp 10. Hình thức tuyển sinh gồm tuyển thẳng (NV1) với học sinh có học lực khá 2 năm lớp 8-9 và đạt hạnh kiểm tốt. Nhà trường cũng tổ chức khảo sát năng lực các bạn này trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức xét tuyển nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 theo điểm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức. Điểm trúng tuyển lần lượt là 19 điểm (NV2) và 20 điểm (NV3).

Chị Lê Thị Hương (phường Hưng Bình, TP Vinh) có con trúng tuyển NV1 vào Trường PT Hermann Gmeiner chia sẻ: “Con tôi lực học ở mức khá nhưng mấy năm gần đây, sức cạnh tranh vào lớp 10 trường công lập tại TP Vinh rất lớn. Để chắc chắn trúng tuyển thì phải đạt từ 7,5 – 8 điểm/môn thi. Vì vậy để đỡ áp lực cho con, và được ưu tiên trong xét tuyển, tôi đã cho con nộp NV1 vào Trường PT Hermann Gmeiner và đã nhận thông báo nhập học”.

Cơ hội cho học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập tại Nghệ An ảnh 1

Giờ học của cô trò Trường THPT Ngô Trí Hòa (huyện Diễn Châu, Nghệ An). Ảnh: Hồ Lài.

Những năm gần đây, nhiều trường THPT ngoài công lập tại Nghệ An đã nhận khá nhiều hồ sơ NV1 từ học sinh, thay vì chủ yếu chờ tuyển sinh nhóm “phân luồng” sau khi không trúng tuyển trường công lập như trước.

Trường THPT Ngô Trí Hòa (huyện Diễn Châu) năm học tới được giao chỉ tiêu 8 lớp 10. Theo lãnh đạo nhà trường, từ trước Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra, thông qua hình thức xét học bạ, nhà trường đã nhận 179 hồ sơ đăng ký NV1. Số còn lại, nhà trường tiếp tục tuyển sinh sau khi các trường công lập đã tuyển sinh xong.

Thầy Nguyễn Thanh Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Trí Hòa cho hay, năm học trước do số lượng học sinh tăng nên một số trường ngoài công lập, trong đó có Trường THPT Ngô Trí Hòa, hồ sơ đăng ký vào trường quá chỉ tiêu. Vì vậy, năm nay, nhiều em nhóm phân luồng từ THCS được giáo viên tư vấn đã chủ động đăng ký sớm vào trường hình thức xét tuyển học bạ.

Cũng theo thầy Bình, dù là trường ngoài công lập nhưng nhà trường luôn đặt yêu cầu cao trong chuyên môn đối với giáo viên và quản lý học sinh chặt chẽ. Bên cạnh việc dạy văn hóa, chúng tôi chú trọng giáo dục đạo đức, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Qua đó tạo sự yên tâm, tin tưởng cho phụ huynh, học sinh và cũng là cách thu hút tuyển sinh của trường. Trong quá trình học tập, học sinh được tạo điều kiện học ngoại ngữ miễn phí để sau khi các em tốt nghiệp nếu có nhu cầu sẽ có thể đi xuất khẩu lao động.

Tạo cơ hội để học sinh phát triển

Theo phân bổ chỉ tiêu của tỉnh Nghệ An năm nay đối với học sinh sau THCS, tỷ lệ trúng tuyển vào các trường công lập từ 70 - 75%. Số còn lại sẽ phân luồng vào các trường ngoài công lập, Trung tâm GDNN-GDTX hoặc trường nghề.

Trước đó, trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2023 - 2024, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng giao 5.300 chỉ tiêu với 121 lớp cho các trường ngoài công lập, lớp tiên tiến, Trường TH School Vinh. Đây cũng được xem là giải pháp để tạo thuận lợi, giúp học sinh không vào trường công lập có cơ hội tiếp tục học chương trình THPT bình thường.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP. Vinh có khoảng thời gian dài việc tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng gần đây, mỗi năm Trung tâm có hơn 500 học sinh đăng ký nhập học theo hình thức vừa học văn hóa, vừa học nghề. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT (lớp 12) hàng năm của trường đều đạt trên 98%.

Học sinh của trung tâm bên cạnh học văn hóa thì còn được học chứng chỉ nghề sơ cấp. Ngoài ra, nếu học sinh có nhu cầu có thể đăng ký học lấy bằng trung cấp nghề theo liên kết của trung tâm với trường nghề. Theo bà Đặng Thị Tú Linh – Giám đốc Trung tâm, nếu không đậu vào các trường công lập, cơ hội vẫn còn mở ra rất nhiều với các học sinh. Trung tâm GGNN-GDTX hoặc trường nghề đều tạo môi trường tốt để các em phát triển nếu nỗ lực và có thái độ học tập, rèn luyện tích cực.

“Với mô hình vừa học văn hóa, vừa học nghề có ưu điểm là các em được học nghề miễn phí, được giảm các môn văn hóa. Sau này kết thúc lớp 12, các em được thi tốt nghiệp, có quyền lợi như tất cả học sinh ở các trường công lập và có thể nhận song song bằng văn hóa và chứng chỉ hoặc bằng trung cấp nghề. Sau tốt nghiệp, các em có thể đi làm luôn hoặc tiếp tục học cao hơn ở các trường CĐ, ĐH nếu có năng lực và nguyện vọng”, bà Đặng Thị Tú Linh nói.

Cơ hội cho học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập tại Nghệ An ảnh 2

Học sinh học nghề nấu ăn Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nghi Lộc (Nghệ An). Ảnh: NTCC.

Hiện nay, mô hình vừa học nghề, vừa học văn hóa ở Nghệ An khá phổ biến tại các Trung tâm GDNN-GDTX, trường Trung cấp, Cao đẳng nghề. Một số trường THPT ngoài công lập cũng liên kết với trường nghề để đào tạo cho học sinh theo nhu cầu và đăng ký.

Với các mô hình này, học sinh có thể đăng ký học nghề theo 3 hướng. Thứ nhất, vừa học nghề, vừa học chương trình văn hóa trung học phổ thông với 4 - 6 môn; sau khi có bằng trung cấp nghề và hoàn thành chương trình văn hóa, các em sẽ được học tiếp liên thông lên trình độ cao đẳng. Thứ hai, vừa học nghề, vừa học chương trình văn hóa THPT và thi tốt nghiệp chung với học sinh toàn tỉnh; sau khi hoàn thành chương trình học, học sinh có thể dùng điểm thi xét tuyển vào trường ĐH, CĐ theo nguyện vọng. Thứ ba, chỉ học trung cấp nghề.

Ông Lương Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết: “Tâm lý chung của nhiều phụ huynh, học sinh trên địa bàn là vẫn muốn có bằng tốt nghiệp THPT. Đây là nguyện vọng và nhu cầu chính đáng, vì vậy nhà trường tạo mọi điều kiện để các em được học văn hóa song song với học nghề. Ở trường chúng tôi học sinh được miễn hoàn toàn học phí. Trường cũng phối hợp với Trung tâm GDTX trong dạy học văn hóa để đảm bảo kiến thức, điều kiện cho học sinh dự thi, được cấp bằng tốt nghiệp THPT bình thường”.

Cũng theo ông Lương Anh Tuấn, điều đáng mừng là học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đều có doanh nghiệp đến tuyển dụng, và có cơ hội xuất khẩu lao động. Trường hợp học sinh muốn được đào tạo cao hơn có thể học liên thông thêm 1 năm là có bằng cao đẳng. Điều này xóa bỏ tâm lý lo lắng, tạo sự an tâm cho học sinh khi đến trường nghề vẫn có đầy đủ cơ hội phát triển theo Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ hội cho học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập tại Nghệ An