PGS.TS Lê Văn Huy nhận xét: “Trên thực tế, bằng việc mua bán trên mạng xã hội Facebook thời gian qua cho thấy, TMĐT bắt đầu có không gian sống ở các vùng nông thôn cả nước. Hàng hóa, chủ yếu là đặc sản địa phương, được mua bán khá rầm rộ. Chứng tỏ ở quy mô toàn quốc, tốc độ tăng trưởng ngành TMĐT của Việt Nam còn lớn gấp nhiều lần hiện nay”.
Theo VECOM, số trường đào tạo ngành TMĐT trình độ đại học trong thời gian qua liên tục tăng nhanh và hiện có 36 trường. Ngoài ra, có 52 trường đã giảng dạy học phần TMĐT tại nhiều ngành liên quan.
Các trường đã giảng dạy học phần liên quan trực tiếp tới thương mại điện tử như tiếp thị số (digital marketing), công nghệ tài chính (fintech), logistics và quản lý chuỗi cung ứng…
Sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có thể đảm nhận vị trí việc làm như chuyên viên marketing online, thiết kế website TMĐT; chuyên viên quản trị, xây dựng và vận hành giao dịch trực tuyến của doanh nghiệp; nhân viên kinh doanh online; phân tích và phát triển hoạt động TMĐT.
Ngoài ra, với chuyên ngành Khoa học dữ liệu và phân tích kinh doanh, sinh viên có thể ứng tuyển vào các vị trí như chuyên viên thu thập phân tích dữ liệu lớn cho doanh nghiệp, phân tích tài chính, phân tích mối quan hệ khách hàng, tư vấn – phân tích kinh doanh…
TS Trương Hồng Tuấn - Trưởng bộ môn Thương mại điện tử, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng đồng thời nhìn nhận: Trên phạm vi cả nước, có nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo về TMĐT, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng hơn 1 nghìn nhân lực trình độ cử nhân. Nhưng so với nhu cầu thực tế thì con số này quá ít, thiếu về số lượng, chưa bàn đến chất lượng và chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển cho hiện tại và tương lai.
PGS.TS Lê Văn Huy thông tin, nguồn nhân lực ngành TMĐT cần có kiến thức rộng trong nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, công nghệ thông tin, quản trị và đặc biệt ngoại ngữ. Nhiều sinh viên ra trường có kỹ năng về TMĐT nhưng kiến thức, kinh nghiệm về giao thương hay trình độ ngoại ngữ còn yếu, chưa đáp ứng ngay được nhu cầu của các doanh nghiệp.
Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng đã xây dựng mô hình thực tế ảo để giúp cho sinh viên thao tác, giao dịch, xử lý ứng dụng nhanh chóng cũng là một trong những hình thức giúp người học nắm bắt tốt kiến thức. Trong chương trình đào tạo, sinh viên có một nửa thời gian học tập tại các doanh nghiệp. Ngoài hơn 10 doanh nghiệp hợp tác thường xuyên, có thêm 20 - 25 doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo.