Cổ phiếu VinFast tăng mạnh trở lại, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vươn lên đứng thứ 4 Đông Nam Á

22/08/2023, 11:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cổ phiếu VinFast đã chấm dứt chuỗi 3 ngày giảm liên tiếp khi tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 21/8. Điều này cũng giúp khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm hơn 2 tỷ USD để vươn lên đứng thứ 4 trong danh sách tỷ phú USD khu vực ĐNÁ.

Trong phiên giao dịch ngày 21/8, thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tích cực khi chỉ số Nasdaq dẫn đầu đà tăng với 1,6%, lên 13.497,59 điểm, khép lại chuỗi giảm bốn phiên liên tiếp; chỉ số S&P 500 theo sau với mức tăng 0,7% lên 4.399,77 điểm. Ở chiều ngược lại, chỉ số Dow Jones Industrial Composite giảm 37 điểm, tương đương 0,1% xuống 34.463,69 điểm.

Cùng với đà phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ, mã cổ phiếu VFS của VinFast cũng đã chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp khi ghi nhận mức tăng 14,16% so với giá kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước. Chốt phiên, VFS đóng cửa ở mức giá 17,58 USD/cổ phiếu. Trong phiên giao dịch ngày 21/8, thậm chí có thời điểm VFS tăng lên mức giá 18,89USD/cổ phiếu và đã có hơn 2,126 triệu cổ phiếu được sang tay.

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh trở lại, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vươn lên đứng thứ 4 Đông Nam Á - 1

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh giúp khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm hơn 2 tỷ USD

Với đà tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 21/8, giá trị vốn hóa thị trường của VFS trở lại mức 40,82 tỷ USD, với mức vốn hóa này, doanh nghiệp xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng trên General Motors Company với giá trị vốn hóa 46,04 tỷ USD, Li Auto (38,05 tỷ USD), Rivian Automotive (19,36 tỷ USD), NIO Inc. (18,98 tỷ USD),...

Trên bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới của Forbes, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận mức tăng thêm 2,2 tỷ USD lên 23,5 tỷ USD. Với khối tài sản này, người giàu nhất Việt Nam đang đứng vị trí 68 trên bảng xếp hạng tỷ phú USD theo thời gian thực của Forbes. Tại khu vực Đông Nam Á, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng thứ 4 sau sau 3 tỷ phú người Indonesia: R. Budi Hartono (gần 26 tỷ USD), Michael Hartono (gần 25 tỷ USD) và Low Tuck Kwong (gần 25 tỷ USD).

Theo danh sách của Forbes, ông Vượng nắm giữ khối tài sản nhiều hơn người giàu nhất Thái Lan (hơn 13 tỷ USD), người giàu nhất Singapore (14 tỷ USD) và người giàu nhất Malaysia (11 tỷ USD). Ông Vượng cũng giàu hơn người giàu nhất Hàn Quốc là chủ tịch Samsung Jay Y. Lee (8,4 tỷ USD).

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chỉ còn kém chút ít so với tỷ phú Trung Quốc là Jack Ma (chủ Alibaba, người có hơn 24 tỷ USD) nhưng hơn gia đình tỷ phú Hà Hưởng Kiện, chủ hãng sản xuất thiết bị điện gia dụng lớn nhất Trung Quốc Midea (người có 23 tỷ USD).

Về VinFast, theo bản cáo bạch được đăng ngày 30/6, doanh nghiệp này và Gotion Inc. (Gotion) đã ký thỏa thuận đăng ký mua cổ phiếu phổ thông. Theo đó, Gotion đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu phổ thông trong một đợt phát hành riêng lẻ với giá 10 USD/cổ phiếu, tổng giá mua là 150 triệu USD (3.540 tỷ đồng), tương đương tỷ lệ sở hữu 0,7%. Giao dịch hoàn tất sau khi kết thúc hợp nhất kinh doanh và Gotion có được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Được biết, Gotion là công ty hợp tác với VinES trong dự án nhà máy liên doanh sản xuất Pin Lithium VINES – GOTION tại khu kinh tế Vũng Áng, thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong khi đó, VinFast mới đây đã có một thay đổi trong chiến lược bán hàng tại Mỹ. Cụ thể, thay vì chỉ đi theo cách phân phối xe trực tiếp cho khách hàng giống kiểu Tesla, VinFast muốn có thêm đại lý.

Hãng thông tấn Reuters cho rằng nhiều đơn vị phân phối xe tại Mỹ đã liên hệ với họ để hỏi về thay đổi mới đây của VinFast. Các đơn vị đó muốn biết rõ hơn về kế hoạch này, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu với các đại lý, kế hoạch phân phối linh kiện và chế độ bảo hành xe.

Trong đó, nhiều đại lý cho rằng VinFast cần có chính sách ưu đãi về lợi nhuận thật tốt để bù trừ cho những khó khăn họ có thể gặp phải. Bên cạnh đó, VinFast cũng sẽ cần cung cấp chế độ bảo hành hàng đầu để khiến khách hàng yên tâm về sản phẩm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu VinFast tăng mạnh trở lại, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vươn lên đứng thứ 4 Đông Nam Á