Bài thuốc

Cỏ sữa lá to điều trị viêm phế quản mãn tính

Phạm Hoa 29/06/2024 11:19

(GDTĐ) - Theo quan niệm Đông y, cỏ sữa có hương vị hơi đắng, chua, tính mát và hơi có tính độc. Tác dụng của cây cỏ sữa lá to có thể kể đến là giúp: Tiêu viêm, lợi tiểu, giải độc, chống ngứa và thông sữa. Tất cả các phần của cây đều được sử dụng trong mục đích chế thuốc.

Một số bài thuốc phổ biến với cây cỏ sữa lá to

Trị tiểu không thông, tiểu giọt và nước tiểu có máu: Dùng 40g cỏ sữa lá to và 30g rễ tranh, sắc nước chia thành 2 lần uống trong ngày.

Điều trị tiêu chảy do vi khuẩn, hội chứng tiêu chảy: Kết hợp 10g cỏ sữa lá to, cỏ mực, rau sam, búp ổi, và lá nhót. Sấy khô và nghiền thành bột hoặc làm thành hoàn. Uống 2 - 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15g.

Điều trị viêm phế quản mãn tính: Sử dụng 120g cỏ sữa lá to tươi và 12g kiết cánh. Sắc hai lần, mỗi lần khoảng 2 giờ, lọc bỏ bã. Sắc thuốc cô đặc còn 60ml, thêm đường cát chia uống 3 lần trong ngày rồi uống liên tục trong 20 ngày.

Điều trị tiểu ra máu: Dùng 30g cỏ sữa lá to tươi, 30g cỏ bờm ngựa tươi và 15g ô quyết (ô cửu, hành đen). Sắc lấy nước, pha đường đỏ và uống trong ngày.

Trị trẻ em suy dinh dưỡng, tiêu chảy: Dùng 30g cỏ sữa lá to tươi và 100g gan heo. Chưng cách thủy lấy nước và uống.

Điều trị phế ung (áp-xe phổi): Dùng 1 nắm cỏ sữa lá to, giã nhuyễn, thêm nước sôi nguội và vắt lấy nửa chén nước cốt uống.

cong dung than ki cua loai co sua

Điều trị nấm da, nấm đầu: Dùng cỏ sữa lá to tươi vừa đủ, giã và vắt lấy nước để bôi lên vùng da bị nấm, ngày 3 lần. Hoặc sử dụng 30g cỏ sữa lá to, cỏ sữa lá nhỏ, cỏ mực và dầu giun tươi. Ngâm trong cồn 90°C, sau 20 ngày, sử dụng thuốc để bôi lên vùng da bị bệnh, ngày 3 - 4 lần.

Điều trị nấm chân, ngứa chân: Sử dụng 90g cỏ sữa lá to, rửa sạch, cắt nhỏ, ngâm trong nửa lít cồn 75°C. Sau 5 - 7 ngày, sử dụng bông thấm cồn thuốc để bôi lên vùng da ngứa.

Lưu ý khi sử dụng cây cỏ sữa lá to

Tác dụng của cây cỏ sữa lá to đối với sức khỏe con người có khá nhiều, tuy nhiên có một số lưu ý khi sử dụng mà bạn cần nhớ:

Cây cỏ sữa lá to có tính hàn và chứa độc, khác với loại lá nhỏ, do đó cần cẩn trọng khi sử dụng.

Để tránh các tác hại không mong muốn, hãy sử dụng cây cỏ sữa lá to đúng liều lượng và không lạm dụng.

Nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc tình trạng bệnh trầm trọng, cần ngừng sử dụng ngay cây cỏ sữa lá to và lập tức tới cơ sở y tế để kiểm tra.

Để chẩn đoán bệnh chính xác và đề xuất bài thuốc phù hợp, người bệnh nên đi khám tại các cơ sở khám chữa bệnh đông y đáng tin cậy. Sau đó mới áp dụng các bài thuốc có chứa cây cỏ sữa lá to.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cỏ sữa lá to điều trị viêm phế quản mãn tính