Có thể điều trị ung thư dạ dày thông qua thực phẩm hay không?

14/12/2023, 13:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm ra mối liên quan bất ngờ giữa ung thư dạ dày và những bất ổn trong tâm trí mỗi người.

Theo các kết quả vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, sức khỏe tâm thần kém bao gồm các tình trạng rối loạn stress cấp, rối loạn lo âu và trầm cảm có thể đóng vai trò lớn trong nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Tin tốt là một chế độ ăn khá đơn giản giúp giảm stress, giảm trầm cảm cũng đẩy lùi đồng thời nguy cơ ung thư.

Tìm ra nguyên nhân mới gây ung thư dạ dày: Có thể trị bằng thức ăn - 1

Bữa sáng bao gồm trà đen, trứng, rau màu xanh lá đậm, cà chua... chứa khá nhiều chất giúp bạn giảm stress, lo âu, trầm cảm và cả ung thư dạ dày (Ảnh minh họa)

Viết trong bài công bố, nhóm tác giả từ Viện Y tế Luxembourg, Đại học Khoa học y tế Arak và Đại học Khoa học y tế Shahid Beheshti (Iran) cho biết ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến hàng thứ 5 thế giới, tỉ lệ tử vong cao.

Khoảng 1 triệu ca mắc mới và 800.000 ca tử vong do loại ung thư này được báo cáo trên toàn cầu mỗi năm.

Một số yếu tố nguy cơ góp phần làm khởi phát bệnh đã được chỉ ra trước đó bao gồm thuốc lá, nhiễm khuẩn HP không điều trị, tiếp xúc hóa chất công nghiệp, béo phì, ăn nhiều muối, ăn uống thiếu chất, uống nhiều đồ uống có cồn...

Trong nghiên cứu mới, các tác giả phát hiện ra sức khỏe tinh thần kém cũng đóng góp vào việc gây bệnh.

15,9% bệnh nhân được khảo sát có tình trạng lo lắng nhẹ, 32% bị rối loạn lo âu. Trong khi đó, 28% bị trầm cảm nhẹ, 25% bị trầm cảm có triệu chứng rõ ràng. 

Nhìn chung, tới 57% bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa có điểm trầm cảm cao và 27% có triệu chứng rối loạn lo âu cao.

Nhóm tác giả phát hiện ra rằng nếu đang gặp rắc rối về tinh thần nhưng tìm cách khống chế nó thông qua chế độ ăn, nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư đường tiêu hóa nói chung cũng giảm theo.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo người gặp các vấn đề này nên ăn chế độ giàu vitamin B6, D, A, beta-carotene.

Họ cũng nên uống trà đen, một thức uống giàu chất chống oxy hóa từng được chứng minh là có lợi để chống căng thẳng.

Ngoài ra, họ cần hạn chế chất béo, đường và muối, vốn trực tiếp làm tăng tỉ lệ mắc ung thư dạ dày ở nhóm trầm cảm, rối loạn stress cấp và cả rối loạn lo âu.

Vitamin B6 có nhiều trong các loại cá biển nhất là cá hồi, cá ngừ, bơ, chuối, cà rốt, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, gan động vật...

Vitamin A và tiền chất vitamin A beta-carotene có nhiều trong các rau, củ, quả màu vàng, cam, đỏ như cà rốt, khoai lang, đu đủ, xoài, cà chua.... cũng như trong rau màu xanh lá đậm.

Vitamin D có nhiều trong các loại cá biển (nhóm cá dầu), nấm, trứng... và nhất là được tổng hợp khi bạn tiếp xúc với ánh nắng.

Trong khi đó, trà đen là loại trà lên men hoàn toàn "truyền thống" mà người dân Việt Nam hay sử dụng, nhất là ở khu vực phía Bắc.

Bài liên quan
Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư
Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể điều trị ung thư dạ dày thông qua thực phẩm hay không?