Cơ thể thường xuyên xuất hiện 5 triệu chứng này, rất có thể u tủy đang ghé thăm

16/04/2023, 11:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

U tủy là khối u ác tính bắt nguồn từ các tương bào trong tủy xương, thường xuất hiện ở người trung niên và người cao tuổi từ 40-60 tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến u tủy chưa được xác định rõ ràng. Các bác sĩ tin rằng, nó có liên quan đến việc tiếp xúc lâu dài với bức xạ ion hóa, nhiễm virus hoặc kích thích kháng nguyên mãn tính. Ngoài ra, nếu mắc các bệnh như lao phổi hay viêm tủy xương mãn tính trong thời gian dài thì khả năng mắc bệnh u tủy ngày càng tăng cao.

Khi mắc bệnh, nếu bệnh nhân không để ý đến các triệu chứng và không được điều trị kịp thời thì các cơ quan và hệ thống trong cơ thể bệnh nhân sẽ bị tổn thương, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Cơ thể thường xuyên xuất hiện 5 triệu chứng này, rất có thể u tủy đang ghé thăm - 1

1. Đau nhức xương kéo dài

Đau xương dai dẳng là một triệu chứng rõ ràng khi bị u tủy. Một khi bị bệnh, tủy xương của bệnh nhân sẽ tiết ra một lượng lớn globulin miễn dịch đơn dòng, dẫn đến phá hủy xương, từ đó gây ra các cơn đau nhức xương lặp đi lặp lại. Đặc biệt là khi sinh hoạt ban ngày, hiện tượng đau này sẽ rất rõ ràng. Cơn đau giảm bớt hoặc biến mất khi ngủ vào ban đêm. Loại đau này có đặc điểm liên tục tăng nặng, khi bệnh dần phát triển, người bệnh sẽ thấy đau nhức xương suốt ngày đêm.

2. Gãy xương bệnh lý

Sau khi mắc bệnh, các tế bào u tủy sẽ kích hoạt các tế bào hủy xương, không những gây ra tình trạng loãng xương rõ rệt mà còn dẫn đến hủy cốt bào, gây ra gãy xương bệnh lý cho người bệnh. Đặc biệt là xương ức, xương sườn và vùng thắt lưng có xác suất mắc gãy xương bệnh lý cao.

Cơ thể thường xuyên xuất hiện 5 triệu chứng này, rất có thể u tủy đang ghé thăm - 2

3. Thiếu máu

Một khi bệnh phát sinh, các tế bào plasma của tủy xương sẽ trải qua quá trình tăng sinh ác tính, khiến cho một lượng lớn không gian hồng cầu của tủy xương bị chiếm giữ, hồng cầu trong huyết tương sẽ giảm đi rất nhiều, xuất hiện bệnh thiếu máu do u tủy.

Và một khi bị bệnh, các tế bào khối u sẽ tiết ra một lượng lớn cytokine, chất này sẽ làm tổn thương các tế bào hồng cầu ngoại vi và gây ra tình trạng thiếu máu trầm trọng. Biểu hiện của thiếu máu là sắc mặt nhợt nhạt, cơ thể mệt mỏi, ù tai, đánh trống ngực và khó thở.

Cơ thể thường xuyên xuất hiện 5 triệu chứng này, rất có thể u tủy đang ghé thăm - 3

4. Tổn thương thận

Các globulin miễn dịch đơn dòng bất thường trong cơ thể người bệnh sẽ được sản xuất quá mức, quá trình tổng hợp chuỗi nặng và chuỗi nhẹ mất cân bằng, dễ dẫn đến tổn thương, tắc nghẽn ống thận, khiến thận người bệnh bị tổn thương nặng nề.

Khoảng 50% đến 70% bệnh nhân sẽ bị suy thận mãn tính, tăng canxi máu hoặc tăng axit uric máu, sỏi axit uric và các hiện tượng khác khi mắc u tủy.

5. Nhiễm trùng

Một khi bị bệnh, các tế bào miễn dịch trong cơ thể con người sẽ bị ức chế, khiến chức năng miễn dịch tổng thể suy giảm nhanh chóng, rất dễ bị nhiễm một số loại vi khuẩn, vi rút hoặc nấm. Nó sẽ dẫn đến hiện tượng dễ bị nhiễm trùng ở các hệ thống khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiết niệu và hệ hô hấp, nơi có xác suất nhiễm trùng đặc biệt cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ thể thường xuyên xuất hiện 5 triệu chứng này, rất có thể u tủy đang ghé thăm