Có thêm cả trăm tỷ đồng, bầu Đức giàu cỡ nào?

02/12/2023, 14:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng đà tăng mạnh của cổ phiếu HAG thời gian gần đây, khối tài sản của bầu Đức cũng tăng thêm hàng trăm tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện những rung lắc mạnh trong phiên giao dịch ngày 1/12, tuy nhiên dòng tiền đổ vào cuối phiên giúp thị trường phục hồi. Kết phiên, VN-Index tăng 8,03 điểm, lên mức 1.102,16 điểm; HNX-Index tăng 0,11 điểm, kết phiên đạt mức 226,26 điểm. Xét cho cả tuần giao dịch từ 27/11 đến 1/12, VN-Index tổng cộng tăng 6,55 điểm (0,6%), HNX-Index tăng 0,16 điểm (0,07%).

Bất chấp những rung lắc của thị trường chứng khoán Việt Nam, mã cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai do đại gia Đoàn Nguyên Đức giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị có tuần tăng mạnh 13,46% để kết thúc phiên giao dịch cuối tuần với mức giá 11.800đ/cổ phiếu, cùng thanh khoản trung bình mỗi phiên đạt hơn 29,6 triệu cổ phiếu.

Cổ phiếu HAG vượt đỉnh hơn một năm gần đây sau loạt thông tin tích cực. Theo đó, doanh nghiệp của bầu Đức cho biết công ty vừa trả bớt nợ trái phiếu 200 tỷ đồng. Đây là khoản thanh toán nợ gốc cho lô trái phiếu HAGLBOND16.26, với nguồn tiền được thu từ HAGL Agrico. Lô trái phiếu có mệnh giá gần 6.600 tỷ đồng, được phát hành vào giữa năm 2016 với kỳ hạn 10 năm. Dư nợ của lô trái phiếu nói trên tính đến cuối quý III/2023 là gần 4.900 tỷ đồng.

Có thêm cả trăm tỷ đồng, bầu Đức giàu cỡ nào? - 1

Khối tài sản của bầu Đức tăng mạnh cùng đà tăng của cổ phiếu HAG

Cùng với đó, HAG mới đây cũng đã thông qua danh sách nhà đầu tư dự kiến được chào bán 1.300 tỷ đồng cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Theo thông tin công bố, 3 nhà đầu tư dự kiến sẽ mua cổ phiếu HAG bao gồm CTCP Chứng khoán LPBank dự kiến mua 50 triệu cổ phiếu (tương đương tỷ lệ sở hữu 4,73% sau đợt phát hành); CTCP Tập đoàn ThaiGroup mua 52 triệu cổ phiếu (tương đương tỷ lệ sở hữu 4,92% sau phát hành); và Nhà đầu tư chuyên nghiệp Nguyễn Đức Quân Tùng mua 28 triệu cổ phiếu (tương đương tỷ lệ sở hữu 2,65%). Trong đó, cả CTCP Chứng khoán LPBank và CTCP Tập đoàn ThaiGroup đều có hình bóng của ông bầu Nguyễn Đức Thụy  – Chủ tịch Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPB).  

Đà tăng mạnh của cổ phiếu HAG trong tuần giao dịch vừa qua không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông doanh nghiệp, mức tăng ấn tượng này cũng giúp khối tài sản của bầu Đức ghi nhận tăng thêm hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể với việc đang nắm giữ gần 320 triệu cổ phiếu HAG, trong tuần giao dịch từ 27/11 đến 1/12, khối tài sản của bầu Đức ghi nhận tăng thêm 448 tỷ đồng. Trong đó, riêng phiên giao dịch ngày 1/12, khối tài sản của ông bầu phố Núi ghi nhận tăng thêm gần 208 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 1/12, bầu Đức đang nắm giữ khối tài sản trên sàn chứng khoán có giá trị hơn 3.775 tỷ đồng.

Sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận phục hồi mạnh cuối phiên giao dịch ngày 1/12, nhận định về xu hướng giao dịch trong những phiên tới, chuyên gia của công ty chứng khoán Vietcap dự báo chỉ số VN-Index có thể sẽ tăng để kiểm định kháng cự MA20, MA50 tại 1.103-1.108 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số vực qua ngưỡng này, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn sẽ được cải thiện. Ngược lại, VN-Index sẽ giảm trở lại để thử thách hỗ trợ MA5, MA10 tại 1.095-1.100 điểm.

Chuyên gia công ty chứng khoán SSI đánh giá VN-Index lần nữa đóng cửa tại vùng 1.102 với thanh khoản thấp. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX duy trì tín hiệu trung tính yếu. Dù hồi phục tích cực, nhưng VN-Index vẫn đóng cửa quanh vùng 1.100, biên độ giao động hẹp dần với tín hiệu kỹ thuật yếu. Điều này cho đánh giá chỉ số VN-Index chưa đủ nền vững chắc để tiếp tục đà tăng trưởng và dễ suy yếu cũng như điều chỉnh về lại vùng 1.080 trong ngắn hạn.

Chuyên gia công ty chứng khoán SHS cho rằng VN-Index vẫn đang trong khu vực kiểm định lại ngưỡng 1.100 điểm và đang có nhiều tín hiệu tích cực, với biên độ dao động khá chặt chẽ trong các phiên gần đây thì khả năng VN-Index test thành công trong các phiên tới là khá cao. Trạng thái vận động hiện tại cho thấy dao động của thị trường đang ổn định dần và hình thành nền tích lũy nhỏ có thể tạo nhịp tăng mới.

SHS cho rằng nhịp hồi phục tiếp theo của thị trường có khả năng sớm hình thành khi VN-Index tăng điểm để lấy lại ngưỡng 1.100 điểm trong phiên 1/12, trong ngắn hạn mọi nỗ lực phục hồi ngắn hạn đều mang tính kỹ thuật hàm chứa rủi ro. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn cơ hội giải ngân vẫn xuất hiện nếu VN-Index duy trì giao dịch trên 1.100 điểm và thanh khoản dần cải thiện, Với nhà đầu tư trung, dài hạn thì thị trường vẫn đã được xác nhận là qua đáy downtrend tại 950 điểm mặc dù hiện tại xu hướng uptrend kết thúc nhưng khả năng cao thị trường sẽ đi vào vùng tích lũy lại do đó nhà đầu tư dài hạn không cần quá lo ngại, nhà đầu tư trung dài hạn hoàn toàn có thể chờ cơ hội giải ngân thêm khi thị trường tích lũy ổn định trở lại.

Bài liên quan
Không phải heo ăn chuối, đây mới là "gà đẻ ra tiền" của bầu Đức trong quý I vừa qua
Nguồn thu từ bán heo lại suy giảm 48% còn 292 tỷ đồng và chỉ đem về chưa tới 6 tỷ đồng lợi nhuận gộp cho doanh nghiệp của bầu Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thêm cả trăm tỷ đồng, bầu Đức giàu cỡ nào?