Có thêm hơn 70 tỷ đồng, đại gia Lê Viết Hải sở hữu tài sản thế nào?

22/01/2024, 08:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với đà tăng mạnh của cổ phiếu nắm giữ, khối tài sản của đại gia Lê Viết Hải cũng ghi nhận tăng mạnh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận diễn biến tích cực trong phiên giao dịch ngày 19/1. Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng mạnh 12,44 điểm, lên mức 1.181,5 điểm; HNX-Index giảm nhẹ 0,45 điểm, kết phiên về mức 229,48 điểm. Xét cho cả tuần, VN-Index tổng cộng tăng 26,8 điểm (+2,32%), HNX-Index giảm 0,83 điểm (-0,36%).

Cùng với đà tăng của chỉ số VN-Index, mã cổ phiếu HBC của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình do đại gia Lê Viết Hải giữ vị trí Chủ tịch có một tuần tăng mạnh. Cụ thể, trong tuần giao dịch từ 15-19/2, mã cổ phiếu HBC ghi nhận mức tăng 19,28% để đóng cửa phiên giao dịch 19/1 với mức giá 9.280đ/cổ phiếu, thanh khoản trung bình đạt gần 2,9 triệu cổ phiếu mỗi phiên. Với mức tăng này, HBC là một trong những mã cổ phiếu ghi nhận mức tăng mạnh nhất trên sàn HoSE trong tuần giao dịch vừa qua.

Cổ phiếu HBC ghi nhận mức tăng mạnh sau thông tin được giao dịch toàn thời gian trở lại. Cụ thể, ngày 17/1, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM quyết định chuyển cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HSX: HBC) từ diện hạn chế sang kiểm soát giao dịch kể từ 19/1. Theo đó, HBC sẽ được giao dịch toàn thời gian kể từ 19/1. Lý do là HBC đã khắc phục được tình trạng chứng khoán bị hạn chế giao dịch.

Có thêm hơn 70 tỷ đồng, đại gia Lê Viết Hải sở hữu tài sản thế nào? - 1

Khối tài sản của Chủ tịch Lê Viết Hải tăng mạnh cùng đà tăng của cổ phiếu HBC

Trước đó, HBC bị hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên chiều) kể từ 23/5/2023. Nguyên do từ việc chậm nộp báo cáo tài chính năm 2023 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Cùng với đà tăng mạnh của cổ phiếu HBC trong tuần giao dịch từ 15-19/1, khối tài sản của Chủ tịch Lê Viết Hải cũng ghi nhận tăng mạnh. Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ gần 47 triệu cổ phiếu HBC, tương đương tỷ lệ nắm giữ 10,25% cổ phần doanh nghiệp, khối tài sản của kỹ sư 66 tuổi ghi nhận tăng thêm hơn 70 tỷ đồng trong tuần giao dịch vừa qua. Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 19/1, khối tài sản của ông Lê Viết Hải vượt mốc 430 tỷ đồng.

Sau diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch từ 15-19/1 vừa qua, nhận định về xu hướng thị trường phiên giao dịch ngày 22/2, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo nhóm vốn hóa lớn có thể dẫn dắt VN-Index tăng và hướng lên kháng cự tại mốc 1.190 điểm. Sự giằng co có thể diễn ra tại đây do áp lực chốt lãi ngắn hạn tại các cổ phiếu dẫn dắt và có thể thúc đẩy môt nhịp điều chỉnh giảm với VN-Index từ kháng cự 1.190 điểm. Khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng sẽ chịu ảnh hưởng nhất định từ hiệu ứng điều chỉnh này để thu hút lực mua quay trở lại ở những vùng giá thấp.

Chuyên gia CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) dự báo thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên giao dịch đầu tuần 22/01 và chỉ số VN-Index sẽ tiến vào vùng kháng cự 1.185 – 1.215 điểm. Đồng thời, thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp rung lắc hoặc điều chỉnh khi chỉ số VN-Index tiến vào vùng kháng cự này, điểm tích cực hiện nay là nhóm cổ phiếu ngân hàng vượt các mức kháng cự mạnh và có khả năng sớm tăng về vùng đỉnh tháng 02/2022.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có mức tăng kém hơn nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tình trạng phân hóa này có thể sẽ còn tiếp diễn trong tuần giao dịch tới, nhưng khi chỉ số VN-Index tiến sâu vào vùng kháng cự thì rất có khả năng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ điều chỉnh.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh kỹ thuật ngắn hạn.

Lạc quan hơn, chuyên gia của CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đánh giá xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực và đã hình thành nhịp tăng ngắn hạn mới tuy nhiên VN-Index sẽ sớm gặp cản tâm lý 1.200 điểm và có thể có rung lắc, cản mạnh thực sự của nhịp tăng ngắn hạn sẽ là cản trên của kênh tích lũy trung hạn quanh vùng 1.250 điểm.

Về góc nhìn trung hạn, sau giai đoạn hồi mạnh thị trường đang trong giai đoạn hình thành nền tích lũy mới trong vùng 1.150 – 1.250 điểm, với biên độ dao động rộng nên thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài.

Nhà đầu tư ngắn hạn đã mua vào ở các phiên trước nên tiếp tục nắm giữ danh mục, hạn chế mua đuổi gia tăng tỷ trọng khi VN-Index đang dần tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nhà đầu tư trung dài hạn hoàn toàn có thể giải ngân nhưng với quan điểm mua tích lũy dần vì thời điểm hình thành uptrend mới sẽ còn khá dài.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thêm hơn 70 tỷ đồng, đại gia Lê Viết Hải sở hữu tài sản thế nào?