“Combo” tựu trường, giao mùa khiến trẻ dễ mắc đủ thức bệnh, cha mẹ chớ chủ quan!

07/09/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ quay lại trường học sau thời gian nghỉ hè đồng nghĩa với việc quay trở lại môi trường đông đúc, tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ nhiễm bệnh cao. Đây cũng là thời điểm giao mùa, dễ bùng phát nhiều bệnh dịch. Thêm vào đó, hiện nay, nhiều dịch bệnh đang lưu hành như đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc), tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu… Vì vậy, cha mẹ cần chủ động bảo vệ con khỏe mạnh trong giai đoạn nhạy cảm này.

Mùa tựu trường, bố mẹ canh cánh nỗi lo con vừa đi học đã ốm

Hiện nay, dịch tay chân miệng và đau mắt đỏ đang diễn biến phức tạp, điển hình là đau mắt đỏ đang bùng phát mạnh. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, mỗi ngày tiếp nhận 50-70 ca bệnh đau mắt đỏ đến khám, trong đó trẻ ở độ tuổi đi học chiếm đa số.

Đáng chú ý, dịch đau mắt đỏ thường do virus gây ra, trong đó, 80% là do Adenovirus. Mà loại virus này lại được biết đến là một trong những “thủ phạm” gây ra các bệnh lý đường hô hấp với khả năng lây lan nhanh.

“Combo” tựu trường, giao mùa khiến trẻ dễ mắc đủ thức bệnh, cha mẹ chớ chủ quan! - 1

Dịch đau mắt đỏ do virus gây ra, trong đó, 80% là do Adenovirus

Các chuyên gia cho biết bệnh đau mắt đỏ nhanh khỏi, nhưng vẫn có khả năng gây biến chứng nặng, đặc biệt là ở trẻ bị suy giảm miễn dịch, đề kháng kém. Bởi virus lây lan qua đường hô hấp nên khi virus lan xuống đường hô hấp sẽ gây tổn thương phổi, có thể lây lan đến tai giữa gây viêm tai giữa và lên não gây viêm màng não. Hiếm hơn có thể gây viêm cơ tim, viêm gan, viêm thận...

Bên cạnh đó, trong khoảng cuối tháng 8/2023, cả nước ghi nhận 5.727 trường hợp mắc tay chân miệng, phần lớn ở nhóm tuổi mầm non và tiểu học. Đáng lo ngại hơn, thời điểm tay chân miệng tăng mạnh thường vào khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm, trùng với thời gian trẻ quay lại trường. Do đó, khả năng lây chéo nhau trong cùng lớp, cùng trường hoặc lây cho người thân trong gia đình rất cao, từ đó, khiến dịch bệnh lây lan nhanh. Ngoài ra, sốt xuất huyết vẫn đang gia tăng, thủy đậu đang tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

“Combo” tựu trường, giao mùa khiến trẻ dễ mắc đủ thức bệnh, cha mẹ chớ chủ quan! - 2

Tay chân miệng thường tăng mạnh vào khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm, trùng với mùa tựu trường

Không chỉ vậy, hiện nay đang là giai đoạn giao mùa, mưa nắng thất thường, trẻ nhỏ do đề kháng chưa hoàn thiện nên rất dễ nhiêm bệnh, đặc biệt là các bệnh đường hô hấp, cúm mùa, sốt siêu vi… Do đó, vào mùa tựu trường, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh mới là không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, cha mẹ tuyệt đối không chủ quan, thay vào đó, cần chủ động phòng ngừa để giúp con khỏe mạnh đến trường và vượt qua giai đoạn giai đoạn.

Làm thế nào để hạn chế lây nhiễm bệnh cho con khi tựu trường, giao mùa?

Trước hết, cha mẹ cần theo dõi các thông tin về các mầm bệnh thường xuyên để biết đang có bệnh dịch gì diễn ra và cập nhật thông tin về các bệnh mới để biết triệu chứng và cách phòng tránh. Đồng thời, cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh truyền nhiễm đã có vaccine dự phòng như: cúm, ho gà, sởi, thủy đậu, bệnh do phế cầu, bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus...

“Combo” tựu trường, giao mùa khiến trẻ dễ mắc đủ thức bệnh, cha mẹ chớ chủ quan! - 3

Tiêm phòng là 1 trong những cách bảo vệ trẻ hiệu quả trước các mầm bệnh

Bên cạnh đó, cha mẹ cần “chặn đứng” con đường lây nhiễm của các bệnh thông thường như cảm cúm, đau mắt đỏ, cảm lạnh… cùng nhiều bệnh giao mùa, bệnh truyền nhiễm khác. Để làm được điều này, cha mẹ cần cho trẻ đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc tiếp xúc đông người; hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên, đặc biệt là khi ở trường; chuẩn bị đồ dùng riêng cho trẻ để tránh dùng chung với các bạn khác; tắm rửa sạch sẽ cho trẻ sau khi đi học về; vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên và giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, gọn gàng…

Tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp phòng ngừa từ bên ngoài, trong khi đó, môi trường và nguồn bệnh là những yếu tố không thể kiểm soát được. Vì vậy, nâng cao sức đề kháng nội tại bên trong cơ thể trẻ mới là biện pháp hưu hiệu, cần thiết và quan trọng nhất để bảo vệ trẻ trước tình hình nhiều bệnh dịch phức tạp hiện nay.

Chỉ khi con có đề kháng khỏe, con mới có khả năng chiến đấu và chiến thắng các tác nhân gây bệnh, từ đó, bảo vệ trẻ khỏi các mầm bệnh, giảm nguy cơ mắc đồng thời nhiều bệnh. Không chỉ vậy, đề kháng khỏe còn giúp giảm mức độ bệnh, hạn chế nguy cơ bệnh chuyển nặng, phải nhập viện và giúp con nhanh hồi phục hơn nếu chẳng may mắc bệnh.

“Combo” tựu trường, giao mùa khiến trẻ dễ mắc đủ thức bệnh, cha mẹ chớ chủ quan! - 4

Cách tăng đề kháng hiệu quả, nhanh chóng cho trẻ

Để nâng cao đề kháng cho trẻ, chỉ tập trung vào yếu tố vận động, giấc ngủ và dinh dưỡng là chưa đủ. Bởi phương pháp này cần duy trì 1 thời gian dài mới thấy hiệu quả. Với nhu cầu tăng đề kháng nhanh, hiệu quả và an toàn thời điểm tựu trường, giao mùa, cha mẹ có thể sử dụng thêm các sản phẩm tăng đề kháng chuyên biệt. Trong đó, những sản phẩm có chứa hoạt chất Beta-glucan được đánh giá cao hơn cả.

Beta-glucan là hoạt chất có hoạt tính mạnh, kích hoạt hệ miễn dịch tối ưu hơn. Hiệu quả của Beta-glucan được thể hiện rất rõ trong nghiên cứu của TS. Meng F (Khoa Nhi, Bệnh viện chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em Chang Ping, Trung Quốc) và cộng sự, được đăng tải trên tạp chí Khoa học Dinh dưỡng và Thực phẩm. Nghiên cứu được thực hiện trên trẻ em từ 1 đến 4 tuổi từng bị nhiễm trùng đường hô hấp ít nhất 2 đợt trong vòng 3 tháng.

“Combo” tựu trường, giao mùa khiến trẻ dễ mắc đủ thức bệnh, cha mẹ chớ chủ quan! - 5

Nhóm trẻ bổ sung Beta-glucan có tỉ lệ và số ngày ốm bệnh thấp hơn nhóm không bổ sung

Kết quả cho thấy, trong suốt 12 tuần, nhóm không bổ sung Beta-glucan có tỉ lệ ốm bệnh cao hơn gấp đôi so với nhóm có bổ sung Beta-glucan. Đồng thời, nhóm bổ sung Beta-glucan cũng có số ngày bệnh giảm gần 3 lần so với nhóm không bổ sung, cụ thể, giảm từ 9.9 ngày xuống còn 3.6 ngày.

Hiện nay,Gadopax Fortelà sản phẩm chứa Beta-glucan tinh khiết, chất lượng với hàm lượng cao vượt trội, lên tới 2000mg/100ml. Không chỉ vậy, Gadopax Forte còn có công thức đột phá khi kết hợp Beta-glucan với vitamin C, D, Kẽm. Nhờ đó, tạo tác dụng hiệp đồng hỗ trợ tăng cường miễn dịch tối ưu, bảo vệ trẻ toàn diện khỏi các bệnh do cả virus và vi khuẩn. Từ đó, giúp trẻ luôn khỏe mạnh và đủ sức đương đầu với sự thay đổi của môi trường.

“Combo” tựu trường, giao mùa khiến trẻ dễ mắc đủ thức bệnh, cha mẹ chớ chủ quan! - 6

Gadopax Forte giúp hỗ trợ tăng đề kháng vượt trội nhờ chứa hàm lượng Beta (1.3/1.6) – D-Glucan cao kết hợp với kẽm, Vitamin C và Vitamin D là những vi chất hàng đầu giúp kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tăng đề kháng vượt trội.

Gadopax Forte hỗ trợ tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn và virus, đặc biệt với đối tượng trẻ em và người lớn sức đề kháng kém.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Để biết thêm thông tin truy cập: https://gadopax.vn/

Hotline: 1800 2828 32

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty CP Prohealth Việt Nam.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Combo” tựu trường, giao mùa khiến trẻ dễ mắc đủ thức bệnh, cha mẹ chớ chủ quan!