Con căng thẳng vì thi cử, cha mẹ đừng tạo thêm áp lực

26/06/2023, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh căng thẳng vì thi cử có thể xuất hiện những biểu hiện tiêu cực. Cha mẹ nên đồng hành, giúp con vượt qua áp lực kỳ thi.

tre cang thang khi thi anh 1
Ngày thi đến gần, trẻ dễ căng thẳng, cha mẹ không nên tạo thêm áp lực cho con. Ảnh minh họa: Pexels.

Khi ôn thi, nhất là vào thời điểm ôn thi nước rút, học sinh có thể rơi vào tình trạng căng thẳng, dẫn đến việc khó tập trung, ôn thi không hiệu quả. Lúc này, cha mẹ cần theo dõi các dấu hiệu căng thẳng để giúp trẻ vượt qua giai đoạn áp lực nhất.

Theo trang National Health Service của Anh, học sinh căng thẳng khi ôn thi có thể xuất hiện những biểu hiện sau.

  • Liên tục lo lắng.
  • Đau đầu.
  • Đau bụng.
  • Khó ngủ, ngủ không ngon.
  • Thường xuyên cáu kỉnh.
  • Mất hứng thú với việc ăn uống hoặc ăn nhiều hơn bình thường.
  • Không còn niềm vui khi tham gia các hoạt động yêu thích.
  • Cảm thấy tiêu cực với mọi thứ.
  • Tâm trạng xuống dốc.
  • Cảm thấy vô vọng về tương lai.

Để giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn, cha mẹ có thể thử áp dụng một số phương pháp sau.

tre cang thang khi thi anh 2
Cha mẹ có thể cùng con nấu những món ngon để giảm áp lực trước ngày thi. Ảnh: Pexels.

Đảm bảo con ăn uống đầy đủ

Chế độ ăn uống cân bằng là điều quan trọng đối với sức khỏe của trẻ và giúp các em cảm thấy khỏe hơn trong giai đoạn ôn thi nước rút. Cha mẹ cần lưu ý rằng thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường và caffeine như cà phê, nước tăng lực, đồ ăn nhanh, kẹo, socola... sẽ khiến trẻ mất năng lượng nhanh hơn, ủ rũ và dễ cáu kỉnh.

Ngoài việc chuẩn bị những món ngon đủ dưỡng, cha mẹ có thể khuyến khích con cùng đi chợ để mua thức ăn và gợi ý con chọn những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe.

Giúp con ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ngon giúp cải thiện khả năng tư duy và sự tập trung. Trung bình trẻ em và thanh, thiếu niên cần ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm. Vì thế, cha mẹ nên động viên con ngủ sớm thay vì thức đêm học bài.

Nửa giờ trước khi ngủ, bạn có thể cùng con tham gia các hoạt động nhẹ nhàng như tập thể dục, nghe nhạc... để các em thư giãn đầu óc và ngủ ngon hơn.

Một lưu ý quan trọng là cha mẹ không nên để con học nhồi nhét vào tối trước ngày thi. Ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ có đủ năng lượng và tỉnh táo để làm bài thi. Vài giờ ôn thi hoảng loạn vào phút cuối không giúp trẻ làm bài thi tốt hơn, ngược lại sẽ khiến các em mệt mỏi và khó tập trung.

Giúp con đối mặt với nỗi sợ trước kỳ thi

Đối với nhiều học sinh, thi cử là chuyện đáng sợ nên các em có xu hướng lo lắng tột độ vào sát ngày thi. Lúc này, nhiệm vụ của cha mẹ là giúp con đối mặt với nỗi sợ, thay vì để con trốn tránh.

Bạn hãy nói với con rằng lo lắng trước kỳ thi là một phản ứng bình thường của con người. Điều quan trọng là con cần biết cách vượt qua nỗi lo này.

Cha mẹ có thể hướng dẫn con thực hiện một số bài tập lấy lại bình tĩnh như hít thở sâu, thả lỏng, nghe bản nhạc yêu thích, đồng thời khuyến khích con nghĩ về thế mạnh của bản thân để cảm thấy tự tin hơn.

Đừng gây thêm áp lực cho con

Với những kỳ thi quan trọng, một số cha mẹ có xu hướng gây áp lực, yêu cầu con phải đạt kết quả cao. Điều này sẽ khiến trẻ thêm áp lực và dễ hoảng loạn trước ngày thi.

Cha mẹ hãy lắng nghe, động viên và tránh chỉ trích con. Nếu con tự tạo áp lực cho mình, bạn hãy giải thích cho con hiểu thất bại trong kỳ thi không phải "tận thế", con vẫn có cơ hội để thi lại trong các lần tới.

Sau kỳ thi, cha mẹ nên tránh hỏi về kỳ thi, chỉ nên cùng con thảo luận những đề tài con hứng thú như các món ăn yêu thích con muốn thưởng thức sau kỳ thi, điểm du lịch con muốn đến...

Bài liên quan
3 chìa khóa vàng giúp con “đánh bại" căng thẳng trong thi cử
Mệt mỏi, kiệt sức, dễ cáu giận, thiếu ngủ... là biểu hiện của việc căng thẳng quá độ khi phải đối mặt với các kỳ thi của con trẻ. Các con càng lớn, càng có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, biểu hiện căng thẳng trước các kỳ thi của mỗi độ tuổi đều sẽ khác nhau. Nếu có cha mẹ cùng đồng hành, con sẽ vững vàng vượt qua áp lực và đạt được kết quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con căng thẳng vì thi cử, cha mẹ đừng tạo thêm áp lực