Còn thiếu hơn 33 nghìn giáo viên trung học theo định mức

31/07/2023, 06:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022-2023, với giáo dục trung học, số giáo viên biên chế hiện có là 414.146; số giáo viên thiếu so với định mức là 33.186.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra tuyển dụng, sử dụng đội ngũ

Tại Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2023, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã chia sẻ một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới đối với đội ngũ.

Theo đó, đối với các địa phương, cần tiếp tục xây dựng và thực hiện Đề án phát triển đội ngũ giáo viên ở địa phương với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; có chính sách hợp lý để thu hút giáo viên về công tác tại địa phương.

Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trong tỉnh bảo đảm hợp lý theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 240/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 20/1/2021. Khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Tổ chức tuyển dụng hết số biên chế giáo viên đã được giao (ưu tiên tuyển giáo viên mầm non, tiểu học còn thiếu). Trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên thì bố trí nguồn lực để hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.

Rà soát để đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, bảo đảm đủ nguồn tuyển dụng của địa phương.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ. Đẩy mạnh việc thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp lại tổ chức trường, lớp và cơ cấu lại đội ngũ viên chức. Cần làm tốt việc đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo chuẩn nghề nghiệp và đánh giá kết quả làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hàng năm để sàng lọc, phân loại, tinh giản biên chế.

Địa phương cũng cần xác định lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế cho từng năm để phối hợp (liên hệ) với các cơ sở đào tạo giáo viên thực hiện việc đặt hàng đào tạo nâng trình độ chuẩn giáo viên được đào tạo theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ và để có các thông tin về sinh viên sư phạm ra trường hàng năm nhằm chủ động nguồn tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động.

Đẩy mạnh thí điểm cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập ở vùng đô thị, vùng thuận lợi nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng và giảm chi cho Ngân sách nhà nước; đồng thời không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh nghèo, học sinh là đối tượng chính sách.

Địa phương cũng cần xây dựng cơ chế, chính sách để khuyến khích các cá nhân và doanh nghiệp (đặc biệt là các nơi có khu công nghiệp) thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tham gia xã hội hóa giáo dục để giảm người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Ngân sách để thực hiện xã hội hóa thực hiện theo quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập).

Dự báo trong năm học 2023-2024, cả nước cần có khoảng 1.170.000 giáo viên mầm non, phổ thông công lập. So với số giáo viên trong biên chế hiện có và số giáo viên đang hợp đồng trong các trường công lập thì năm học tới cần bổ sung thêm 77.604 giáo viên mầm non, phổ thông để đủ số lượng giáo viên giảng dạy theo định mức quy định.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/con-thieu-hon-33-nghin-giao-vien-trung-hoc-theo-dinh-muc-post648731.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/con-thieu-hon-33-nghin-giao-vien-trung-hoc-theo-dinh-muc-post648731.html
Bài liên quan
Quy định về xét thăng hạng lên Giáo viên THCS hạng II?
Độc giả hỏi về quy định xét thăng hạng lên Giáo viên THCS hạng II.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn thiếu hơn 33 nghìn giáo viên trung học theo định mức