Bốn phương

Con trai Tổng thống Mỹ bị xét xử

Đăng Minh 03/06/2024 13:03

GDTĐ - Ông Hunter Biden, con trai đương kim Tổng thống Joe Biden, phải hầu toà ngày 3/6 ở Wilmington, Delaware – Mỹ với 3 tội danh.

Quá trình xét xử con trai Tổng thống Biden dự kiến kéo dài từ 1-2 tuần. Ông Hunter bị công tố viên đặc biệt được Bộ Tư pháp chỉ định David Weiss cáo buộc 3 tội danh.

Hai tội danh đầu tiên ông Hunter, 54 tuổi, phải đối mặt là khai man trên biểu mẫu mua súng của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ. Biểu mẫu này có mục đề nghị người mua súng xác nhận bản thân có nghiện ma túy hay không và Hunter bị nghi đã tích vào mục "Không".

Cáo buộc thứ ba nhắm vào ông Hunter liên quan việc sở hữu súng trong lúc đang nghiện ma túy năm 2018. Con trai Tổng thống Mỹ khi đó đã mua một khẩu súng lục Colt Cobra dù đang nghiện ma túy và đây là hành vi vi phạm luật liên bang.

biden.jpeg
Ông Hunter Biden, con trai đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Bản cáo trạng và tài liệu trong hồ sơ tòa án được công khai gần đây cho thấy, ông Hunter đã giữ khẩu súng mua trái phép 11 ngày hồi tháng 10/2018. Bạn gái sau đó đã vứt khẩu súng vì lo lắng cho sức khỏe tinh thần của ông Hunter.

Ông Hunter không thừa nhận các cáo buộc, dù nhiều lần kể về quá trình đấu tranh với chứng nghiện rượu và nghiện cocaine.

Nếu bị kết án với cả ba tội danh, con trai Tổng thống Mỹ có thể đối mặt án tù lên tới 25 năm. Tuy nhiên, ông Hunter chưa có tiền án và những người phạm tội lần đầu thường bị kết án thấp hơn nhiều so với mức án kịch khung.

Đây là cáo buộc cấp liên bang nên Tổng thống Biden có quyền ân xá cho con trai bất cứ khi nào. Do đó, trong trường hợp bị kết tội thì Tổng thống Biden vẫn có thể miễn/giảm án cho con trai của mình.

Nhà Trắng trước đó đã tuyên bố sẽ không ân xá cho Hunter nếu anh bị kết tội.

Hunter là con trai duy nhất của Tổng thống Biden sau khi con trai cả của ông là Beau Biden qua đời năm 2015 do ung thư não.

Ông Hunter từng thành lập các công ty tư vấn và đầu tư, giữ ghế trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc và Ukraine.

Cựu tổng thống Donald Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa kể từ năm 2019 đã tấn công ông Hunter vì các giao dịch với nước ngoài.

Tổng thống Biden từng khẳng định ông luôn tin tưởng vào con trai Hunter và gọi những cáo buộc nhằm vào con trai mình là "chiêu trò bẩn".

Bài liên quan
Ông Hunter Biden kiếm hàng triệu USD khi đang sa đà vào chất kích thích
Ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden, đã kiếm hơn 4 triệu USD từ một công ty năng lượng của Ukraine, một công ty cổ phần tư nhân của Trung Quốc và các nguồn khác trong suốt hai năm sa đà vào việc lạm dụng chất kích thích.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai Tổng thống Mỹ bị xét xử