Công an cảnh báo loạt trò lừa đảo tinh vi trên không gian mạng

Theo Thanh Hà | 09/07/2023, 11:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công an TP Hà Nội cảnh báo người dân về loạt trò lừa đảo mới, tinh vi hơn rất nhiều so với trước đây như: mạo danh cán bộ công an gọi video lấy thông tin hình ảnh kích hoạt định danh ngân hàng, mạo danh cán bộ an ninh mạng hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo hay tham gia các trại hè…

Công an cảnh báo loạt trò lừa đảo tinh vi trên không gian mạng - Ảnh 1.

Các đối tượng mạo danh cán bộ công an gọi điện qua Zalo nhằm mục đích xấu.

Giả công an gọi video lấy thông tin nhận dạng khuôn mặt

Gần đây nhất, Công an TP Hà Nội thông tin về thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi của các đối tượng xấu là sử dụng ứng dụng Zalo gọi video lấy hình ảnh khuôn mặt của bị hại nhằm kích hoạt định danh mở tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, trên Facebook, một tài khoản Đ.H.V đăng tải nội dung “Em mới bị chị công an online này hỏi thăm với lý do có đăng ký 1 số điện thoại 096… tại Đà Nẵng, sau đó lên Facebook kêu gọi từ thiện được số tiền là 58.976.000 đồng nhưng không mang số tiền đó làm đúng mục đích từ thiện.

Vì vậy, chị công an đã gọi điện để hỗ trợ online, chuyển cuộc gọi của em đi gặp tòa án để báo án. Yêu cầu em gọi video từ Zalo, khi nghe cuộc gọi thì nhớ nhìn thẳng, nghiêng trái nghiêng phải. Em nghe công an xong em sợ quá nói gì em cũng gật...”.

Về thông tin trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội cho biết, trước đây các đối tượng giả danh công an để lừa tiền trực tiếp hoặc gọi qua điện thoại.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng yêu cầu nạn nhân gọi video qua ứng dụng để lấy hình ảnh nhằm mục đích lấy định danh mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử online. Sau khi tài khoản được kích hoạt, các đối tượng sẽ sử dụng để lừa đảo…

Công an TP Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng khuyến cáo, kẻ lừa đảo dùng phần mềm hỗ trợ để có thể chuyển hình ảnh từ cuộc gọi video đến với bước định danh. Sau khi tài khoản ngân hàng được kích hoạt, các đối tượng sẽ sử dụng để lừa đảo, nạn nhân sẽ không chứng minh được sự vô can của mình.

Bên cạnh đó, các cuộc gọi video đối tượng lừa đảo sẽ xuất hiện trong hình ảnh mặc quần áo công an, ngồi trong phòng được thiết kế y như phòng làm việc của cơ quan công an với bảng tên, phù hiệu, bên cạnh đó, lời nói của các đối tượng cũng rất chuyên nghiệp.

Trước thủ đoạn trên, Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan công an không làm việc online, không mời, triệu tập, làm việc qua điện thoại và tất cả được giải quyết tại trụ sở.

Công an cảnh báo loạt trò lừa đảo tinh vi trên không gian mạng - Ảnh 2.

Trò lừa đảo tham gia trại hè.

Mạo danh cán bộ an ninh mạng hỗ trợ lấy tiền bị lừa

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản giới thiệu là Phòng hoặc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm tiếp tục chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Điển hình, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội nhận được trình báo của chị H. bị lừa đảo với thủ đoạn như trên.

Chị H. cho biết, trước đó chị có làm cộng tác viên online trên mạng để hưởng hoa hồng nhưng bị lừa 100 triệu đồng. Sau đó, chị có liên hệ với một tài khoản Facebook giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để giúp lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng.

Tài khoản này hướng dẫn thu hồi tiền bằng cách truy cập vào một trang web chơi cờ bạc online và an ninh mạng sẽ hack (can thiệp vào hệ thống) vào 2 khung giờ, đảm bảo đóng tiền đặt lệnh sẽ thu được lãi.

Sau một vài lần thực hiện thành công, các đối tượng thông báo chị phải nạp thêm nhiều tiền hơn. Thấy chị H. đã mắc bẫy và chuyển 300 triệu đồng, các đối tượng thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về.

Một thủ đoạn lừa đảo khác cũng được Công an TP Hà Nội cảnh báo là trên mạng xã hội xuất hiện nhiều fanpage “Trại hè VietNam Airlines 2”, “Trại Hè Hướng Nghiệp Hàng Không”, “Trại Hè Hướng Nghiệp Hàng Không 2”... với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Khi phụ huynh có nhu cầu liên hệ cho con em tham gia “Trại hè”, các đối tượng sẽ gửi các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt phụ huynh trao đổi qua Zalo của “Chuyên viên”.

Với tư vấn được miễn phí, bao ăn, bao ở, nhưng học viên tham gia phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến và được hoàn lại tiền. Ban đầu là giá vé máy bay nội địa vài triệu, sau đó là vé quốc tế với số tiền vài chục triệu. Khi số tiền đặt vé ngày càng nhiều, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Trước các chiêu trò lừa đảo trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đề nghị các gia đình cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin để tránh bị lừa đảo. Đồng thời tuyên truyền, đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của các đối tượng.

“Khi gặp trường hợp các vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được giải quyết theo quy định của pháp luật” - cơ quan công an khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an cảnh báo loạt trò lừa đảo tinh vi trên không gian mạng