Công Phượng - sự trở lại đúng lúc của Việt Nam

T/H | 07/10/2021, 16:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Với sự sa sút của Văn Đức và Văn Toàn, Công Phượng có thể tận dụng cơ hội để đá chính và làm nên bất ngờ trước Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022 tối 7/10.

*Trung Quốc - Việt Nam: 0h thứ Sáu 8/10, giờ Hà Nội.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, Việt Nam đã chơi 10 trận trước đối thủ đứng cao hơn trên bảng thứ tự FIFA. Trong đó, không cầu thủ nào ghi nhiều bàn hơn Công Phượng. Tiền đạo 26 tuổi đã chọc thủng lưới Iraq và Jordan và cũng chơi nổi bật nhất khi gặp Nhật Bản, đều ở Asian Cup 2019. Dù còn nhiều điểm cần cải thiện, Công Phượng có khả năng gây đột biến cao bậc nhất khi đối mặt với những hàng thủ tầm châu lục.

Công Phượng không tập trung cùng đội tuyển đầu tháng 9/2021 để chăm vợ sinh con đầu lòng. Việt Nam thua cả hai trận lúc đó, với tỷ số 1-3 trước Saudi Arabia và 0-1 với Australia. Anh trở lại ở đợt tập trung tháng 10, gặp hai đối thủ dễ chơi hơn là Trung Quốc và Oman.

Trước nay, Công Phượng chủ yếu cạnh tranh vị trí với Nguyễn Văn Toàn và Phan Văn Đức, nhưng hai đồng đội đều đang không đạt phong độ cao. Văn Toàn chưa ghi bàn hay kiến tạo trong 18 trận đã qua dưới thời HLV Park. Còn Văn Đức cũng chưa để lại dấu giày vào bàn nào trong 11 trận gần đây, dù đá chính tất cả những trận đấu đó. Công Phượng vì vậy có nhiều cơ hội thể hiện trước Trung Quốc, trong trận đấu mà HLV Park muốn kiếm ít nhất một điểm.

Công Phượng (giữa) mừng bàn vào lưới Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019. Ảnh: Anh Kho

Công Phượng (giữa) mừng bàn vào lưới Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup 2019. Ảnh: Anh Kho

Khả năng đóng góp vào bàn thắng của Công Phượng cao hơn nhiều so với Văn Đức và Văn Toàn. Ở đội tuyển hiện tại, hiệu suất ghi bàn của Công Phượng là 225 phút một bàn, chỉ sau trung phong Nguyễn Tiến Linh. Các bàn của Công Phượng ghi vào lưới Lào, Malaysia, Philippines, Iraq, Jordan và Indonesia.

So với Văn Đức, Công Phượng gây đột biến nhiều hơn trên hàng công. Trận gần nhất anh đá chính là gặp Malaysia hôm 15/6. Tiền đạo của HAGL chơi 57 phút, ba lần rê bóng qua người và một đường chuyền cho đồng đội dứt điểm. Cũng ở trận đó, Văn Đức chơi 86 phút, chỉ một lần qua người và không tạo được cơ hội cho đồng đội.

Công Phượng còn có thể độc lập tác chiến để mở ra cơ hội. Khả năng phối hợp của anh với các đồng đội cũng được cải thiện, các quyết định xử lý bước cuối cũng tốt dần lên. Anh tiến bộ thấy rõ trong vài năm qua, trong khi Văn Đức chưa cải thiện được nhiều kể từ AFF Cup 2018.

Công Phượng có đá chính hay không còn phụ thuộc vào toan tính của thầy Park cho hai trận tới. Nếu muốn đội tuyển tấn công nhiều hơn, ông sẽ dùng sơ đồ 5-3-2. Còn nếu muốn đội phòng ngự chặt hơn, ông chơi 5-4-1 như thường lệ.

Hầu hết trận đấu của Việt Nam dưới thời HLV Park đều triển khai với sơ đồ 5-4-1, như ở ba trận gần nhất gặp đối thủ mạnh hơn. Chỉ trong những trận cần thắng, hoặc tính chất không quá quan trọng, HLV người Hàn Quốc mới dùng 5-3-2, như gặp Yemen ở lượt cuối vòng bảng Asian Cup, Thái Lan ở King Cup, hay đụng Indonesia và Malaysia hồi tháng 6 ở vòng loại hai World Cup 2022.

Theo cách dùng người của HLV Park gần đây, Văn Đức được xem như tiền vệ cánh, còn Công Phượng và Văn Toàn là tiền đạo. Văn Đức đá chính ở cả hai trận gặp Indonesia và Malaysia nói trên, còn Công Phượng và Văn Toàn mỗi người đá chính một trận.

Nếu HLV Park dùng sơ đồ 5-4-1 trước Trung Quốc, cơ hội cho Công Phượng và Văn Toàn không cao. Văn Đức không có phong độ cao nhưng vẫn đóng góp nhiều vào phòng ngự hơn hai cầu thủ HAGL. Khi đó anh vẫn sẽ đá tiền vệ cánh, còn Công Phượng và Văn Toàn chờ cơ hội vào sân hiệp hai. Vị trí tiền đạo duy nhất khó thoát khỏi tay Tiến Linh.

Còn nếu Việt Nam chơi 5-3-2 thiên về tấn công hơn, Công Phượng có khả năng cao đá từ đầu. Anh sẽ đá cặp với Tiến Linh, khi Văn Toàn, Đức Chinh hay Phạm Tuấn Hải sẽ đóng vai trò dự bị.

Công Phượng hội quân sớm hơn các đồng đội cho đợt tập trung lần này, và anh đã sẵn sàng đá chính. Ảnh: VFF

Công Phượng hội quân sớm hơn các đồng đội cho đợt tập trung lần này, và anh đã sẵn sàng đá chính. Ảnh: VFF

Công Phượng còn có thể hưởng lợi nhờ sự tiến bộ vượt bậc của Nguyễn Hoàng Đức. Trận gặp Malaysia kể trên mới là lần đầu Hoàng Đức đá chính ở đội tuyển, nhưng kể từ đó vị trí của anh khó bị xâm phạm. Tiền vệ Viettel tám lần rê bóng thành công trong trận đó, nhiều hơn các cầu thủ khác gộp lại.

Hoàng Đức hiệu quả hơn khi được chơi trong hàng tiền vệ ba người của sơ đồ 5-3-2, thay vì chỉ có hai người ở trung tâm như 5-4-1. Khi đó, tiền vệ 23 tuổi không phải lo quá nhiều nhiệm vụ phòng ngự, và đóng góp tốt hơn cho hàng công. Những pha kéo bóng và chia bài của Hoàng Đức rất quan trọng với lối phòng thủ tấn công của Việt Nam hiện tại.

Việt Nam đã thua Trung Quốc cả sáu trận trước đây, nên một kết quả hoà nếu có tối 7/10 cũng sẽ là lịch sử. Nhưng, Trung Quốc với đội hình già cỗi đang sa sút và đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam hướng tới chiến thắng.

Liệu HLV Park có sẵn sàng chơi mạo hiểm?

Bài liên quan
Công Phượng trao tặng thiết bị y tế, tiếp sức chống dịch tại TP.HCM
Tạm “nghỉ” V.League 2020 vì dịch Covid-19, Công Phượng đã đại diện Qũy Phát triển Tài năng Việt của Ông Bầu trao quà tiếp sức TP.HCM chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công Phượng - sự trở lại đúng lúc của Việt Nam