"Sáng kiến Vành đai và Con đường đang tập trung nhiều hơn vào rủi ro hoạt động và lợi nhuận đầu tư. Theo nghĩa đó, Trung Á mang lại sự kết hợp giữa rủi ro và lợi nhuận hợp lý, đặc biệt là với nguồn dự trữ năng lượng dồi dào và tình hình an ninh ở mức chấp nhận được", chuyên gia Xu nói.
Đường hầm Tianshan Shengli xuyên qua dãy núi Thiên Sơn là một đoạn quan trọng của đường cao tốc Urumqi-Yuli ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.
Theo Hải quan Urumqi, trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch ngoại thương của khu tự trị Tân Cương đạt mức cao kỷ lục 287 tỷ nhân dân tệ (tương đương 40,5 tỷ USD), tăng gần 50% so với một năm trước đó.
Theo SCMP, Trung Quốc cũng cố gắng tận dụng các lợi thế địa lý đặc biệt của Tân Cương – đặc biệt là đường biên giới chung với 8 quốc gia, bao gồm Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Pakistan, tất cả đều là hạt nhân trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Peng Peng - Chủ tịch điều hành của Hiệp hội Cải cách Quảng Đông, một tổ chức nghiên cứu có liên hệ với chính quyền tỉnh Quảng Đông - cho biết, mạng lưới giao thông được tăng cường sẽ giúp kết nối cơ sở hạ tầng ngày càng rộng lớn hơn của Tân Cương với Trung Á.
"Hiện đã có rất nhiều tuyến đường sắt, đường cao tốc và hàng không, trong khi việc trao đổi văn hóa như du lịch theo đoàn và du lịch tự túc còn tương đối ít ỏi. Tuyến đường mới có thể giúp đa dạng hóa các phương thức thương mại và thậm chí mở rộng sang trao đổi văn hóa và du lịch hơn nữa", Peng nói.
Vào đầu tháng này, Bắc Kinh cũng tiết lộ kế hoạch thành lập một trung tâm thương mại tự do mới tại Tân Cương.
Theo một thông báo đăng trên trang web của Quốc vụ viện Trung Quốc, một kế hoạch thí điểm sẽ được triển khai ở ba địa điểm trong khu tự trị – Kashgar, Khorgos và Urumqi – và có thể phải mất tới 5 năm trước khi Tân Cương chính thức trở thành khu vực thương mại tự do.