Công ty chuyên hỗ trợ gian lận mất khách vì học sinh chọn dùng ChatGPT

04/05/2023, 10:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng là "ông lớn" trong ngành công nghiệp gian lận tỷ USD nhưng giờ đây, Chegg đang rơi vào khủng hoảng vì học sinh chọn dùng ChatGPT thay vì bỏ 20 USD để mua dịch vụ.

Học sinh, sinh viên ngày càng ưa chuộng ChatGPT. Ảnh: Phương Lâm.

Theo Forbes, Chegg, công ty hỗ trợ học sinh, sinh viên gian lận, báo cáo rằng cổ phiếu của họ đã giảm 46% vì ChatGPT đang trở nên phổ biến hơn và ít tốn kém hơn. Công ty này thừa nhận ChatGPT đang bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh khi nhiều học sinh, sinh viên dùng chatbot của OpenAI để làm bài tập thay vì trả tiền cho các công cụ học tập.

Trong báo cáo thu nhập được công bố ngày 1/5, Chegg nói rằng tác động của ChatGPT bắt đầu nổi lên từ 2 tháng trước. Trong quý I của năm 2023, công ty chưa ghi nhận tác động nào quá rõ rệt. Nhưng đến đầu quý II, lượng đăng ký giảm dần, sự chú ý của học sinh bắt đầu đổ dồn về ChatGPT.

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu quý đầu tiên năm 2023 của công ty này giảm 7%. Đến quý II, Chegg dự đoán doanh thu sẽ tiếp tục giảm, chỉ còn khoảng 175-178 triệu USD, thấp hơn nhiều so với dự tính của các nhà phân tích là 193,6 triệu USD.

Ông Dan Rosensweig, Giám đốc điều hành của Chegg, nói rằng về mặt tích cực, Chegg vẫn có tỷ lệ giữ chân khách hàng khá cao nên có thể thu hút nhiều sinh viên đăng ký nền tảng trong các quý tiếp theo.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn bi quan về khả năng làm ăn của Chegg trong kỷ nguyên chatbot. Trong phiên giao dịch giữa trưa ngày 2/5, cổ phiếu của công ty giảm từ 8,95 USD xuống còn 8,7 USD.

Cũng trong ngày 2/5, danh tiếng của Chegg bị "giáng cấp" vì cơn gió ngược mang tên AI có thể ảnh hưởng đến các công ty công nghệ giáo dục. Theo các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies, dù phổ biến với sinh viên, Chegg vẫn có thể không theo kịp sự lan truyền mạnh mẽ của những công cụ giống như ChatGPT.

"Mặc dù tỷ lệ giữ chân khách hàng hiện tại của Chegg vẫn cao, chúng tôi vẫn lo ngại việc sinh viên sử dụng các công cụ AI như ChatGPT có thể tạo ra sức lan tỏa khắp trường học, giống như cách Chegg từng được lan truyền trước đây. Chính điều này có thể khiến lượng người dùng từ bỏ Chegg tăng lên trong các quý tới", các nhà phân tích nêu quan điểm.

Các nhà đầu tư cũng lo rằng khi dịch vụ của các công cụ AI trở nên phổ biến, một số dịch vụ cốt lõi của Chegg có thể bị tuyệt chủng. Nói cách khác, học sinh, sinh viên có thể chọn ChatGPT hoặc các công cụ AI để làm bài tập thay vì trả phí dịch vụ 20 USD/tháng cho Chegg.

Không chỉ thất thế trước ChatGPT trong vấn đề phí sử dụng, Chegg còn gặp một vấn đề là bị giới hạn nguồn tài liệu để học sinh tham khảo. Hiện, dữ liệu của Chegg bao gồm 46 triệu đầu sách giáo khoa và bài giải do các nhân viên tạo ra. Trong khi đó, nguồn dữ liệu của ChatGPT rộng hơn, giúp người dùng tìm được nhiều đáp án từ những nguồn khác nhau.

Chegg là một trong số những "nhà máy gian lận" nổi tiếng với học sinh trên thế giới, nhất là tại Mỹ và Australia. Công ty này tiếp thị sản phẩm của mình là công cụ hỗ trợ học tập. Thực tế, nguồn thu lớn nhất của họ lại từ việc giúp sinh viên gian lận, nhất là trong thời gian bùng nổ học và thi online.

Chỉ với 20 USD, học sinh, sinh viên có thể đăng tải các câu hỏi và nhận câu trả lời chính xác trong vài phút. Nhiều người truy cập trang web này ngay trong các giờ thi, bất chấp nguy cơ bị các phần mềm chống gian lận bắt được.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty chuyên hỗ trợ gian lận mất khách vì học sinh chọn dùng ChatGPT