Cũng trong ngày 2/5, danh tiếng của Chegg bị "giáng cấp" vì cơn gió ngược mang tên AI có thể ảnh hưởng đến các công ty công nghệ giáo dục. Theo các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Jefferies, dù phổ biến với sinh viên, Chegg vẫn có thể không theo kịp sự lan truyền mạnh mẽ của những công cụ giống như ChatGPT.
"Mặc dù tỷ lệ giữ chân khách hàng hiện tại của Chegg vẫn cao, chúng tôi vẫn lo ngại việc sinh viên sử dụng các công cụ AI như ChatGPT có thể tạo ra sức lan tỏa khắp trường học, giống như cách Chegg từng được lan truyền trước đây. Chính điều này có thể khiến lượng người dùng từ bỏ Chegg tăng lên trong các quý tới", các nhà phân tích nêu quan điểm.
Các nhà đầu tư cũng lo rằng khi dịch vụ của các công cụ AI trở nên phổ biến, một số dịch vụ cốt lõi của Chegg có thể bị tuyệt chủng. Nói cách khác, học sinh, sinh viên có thể chọn ChatGPT hoặc các công cụ AI để làm bài tập thay vì trả phí dịch vụ 20 USD/tháng cho Chegg.
Không chỉ thất thế trước ChatGPT trong vấn đề phí sử dụng, Chegg còn gặp một vấn đề là bị giới hạn nguồn tài liệu để học sinh tham khảo. Hiện, dữ liệu của Chegg bao gồm 46 triệu đầu sách giáo khoa và bài giải do các nhân viên tạo ra. Trong khi đó, nguồn dữ liệu của ChatGPT rộng hơn, giúp người dùng tìm được nhiều đáp án từ những nguồn khác nhau.
Chegg là một trong số những "nhà máy gian lận" nổi tiếng với học sinh trên thế giới, nhất là tại Mỹ và Australia. Công ty này tiếp thị sản phẩm của mình là công cụ hỗ trợ học tập. Thực tế, nguồn thu lớn nhất của họ lại từ việc giúp sinh viên gian lận, nhất là trong thời gian bùng nổ học và thi online.
Chỉ với 20 USD, học sinh, sinh viên có thể đăng tải các câu hỏi và nhận câu trả lời chính xác trong vài phút. Nhiều người truy cập trang web này ngay trong các giờ thi, bất chấp nguy cơ bị các phần mềm chống gian lận bắt được.