Công ty con của Bamboo Capital bị cưỡng chế thuế, dừng làm thủ tục hải quan

25/09/2023, 20:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

BCG Land - Công ty con của Bamboo Capital đã nợ thuế tiền thuế quá 90 ngày nên bị cưỡng chế thuế gần 32 tỷ và bị dừng làm thủ tục hải quan.

Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư thuộc Cục Hải quan TP.HCM vừa ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu của Công ty cổ phần BCG Land.

Cơ quan thuế cho biết doanh nghiệp đã nợ tiền thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định, do đó phải thực hiện cưỡng chế số tiền gần 32 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực trong một năm (tính từ ngày 20/9) và sẽ chấm dứt hiệu lực khi công ty nộp đủ số tiền nợ thuế vào ngân sách. 

"Ông trùm" bất động sản phía Nam

BCG Land được thành lập từ năm 2008, là thành viên chủ lực trong mảng bất động sản của tập đoàn đa ngành Bamboo Capital (Mã BCG). Công ty con này đang phát triển các dự án từ cao cấp đến hạng sang ở những vị trí đắc địa tại TP.HCM và một số khu vực tiềm năng khác. 

Công ty tăng vốn rất nhanh trong giai đoạn 2018-2022 từ mức 600 tỷ lên 4.600 tỷ đồng như hiện tại. Hiện Bamboo Capital là công ty mẹ nắm giữ 62,1% vốn và Công ty Tracodi sở hữu 9,43% cổ phần, phần còn lại thuộc về các cổ đông nhỏ lẻ khác. 

Trong các năm qua, BCG Land đã hợp tác và phát triển được nhiều dự án lớn nổi bật như King Crown Village, King Crown Infinity (TP Thủ Đức, TP.HCM), Malibu Hội An hay Hoian d'Or (Hội An, Quảng Nam), Casa Marina Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận).

Sắp tới, công ty có kế hoạch đầu tư thêm vào các dự án mới như Phoenix Mountain (Bình Định), Helios Village (Đăk Nông), Hội An Legacy (Quảng Nam), Mỹ Khê Marina Bay (Quảng Ngãi), King Crown Village giai đoạn 2, khu công nghiệp Cát Trinh (Bình Định)...

Về hoạt động kinh doanh, năm 2022, BCG Land báo cáo doanh thu tăng vọt 160% lên mức 1.132 tỷ đồng nhờ ghi nhận bàn giao từ dự án King Crown Village và một phần Malibu Hội An. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 52% còn 316 tỷ đồng bởi ngành bất động sản đi xuống. 

Trong năm 2023, công ty bất động sản này đặt mục tiêu doanh thu cao gấp 3 lần lên con số 3.583 tỷ khi dự kiến bàn giao toàn bộ khu shophouse và một phần khu biệt thự của dự án Malibu Hội An, cùng phần còn lại của phân khu shophouse thuộc dự án Hoian d’Or. Chỉ tiêu lợi nhuận tương tự cao gấp 2 lần năm trước đạt mức 685 tỷ.

Quy mô tổng tài sản ghi nhận ở mức gần 11.600 tỷ đồng, chủ yếu nằm ở các khoản phải thu ngắn dài hạn và hàng tồn kho. Tổng nợ vay tài chính tại cuối năm ngoái còn 2.867 tỷ (chủ yếu là trái phiếu với giá trị 2.500 tỷ), chiếm khoảng 25% tổng nguồn vốn của doanh nghiệp. 

Vào cuối năm 2021, khoản mục người mua trả tiền trước ghi nhận 247 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số tính đến cuối năm 2022 đã tăng mạnh lên 919 tỷ đồng và đến ngày 30/6/2023 đạt 1.716 tỷ đồng. Đây được xem là "của để dành" khi doanh nghiệp hoàn thành bàn giao cho khách hàng sẽ ngay lập tức chuyển đổi thành doanh thu. 

Xin giãn nợ trái phiếu 

Nợ trái phiếu là một trong những áp lực đè nặng lên hoạt động của BCG Land trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều biến động. Công ty hiện có một lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng được phát hành vào cuối tháng 3/2021 với kỳ hạn 36 tháng (tức đáo hạn vào tháng 3/2024).

Hoạt động huy động vốn này nhằm mục đích hợp tác đầu tư và phát triển dự án bất động sản tại quận Bình Tân (TP.HCM). Khoản trái phiếu được đảm bảo bằng cổ phần thuộc sở hữu của bên thứ ba tại công ty sở hữu dự án trên, cũng như quyền sử dụng đất và toàn bộ nguồn thu phát sinh từ dự án.

Trái phiếu được trả lãi sau mỗi 3 tháng/lần. Bốn kỳ tính lãi đầu tiên chịu mức cố định 11%/năm, các kỳ trả lãi sau đó được tính bằng tổng của lãi suất tham chiếu (lãi suất tiền gửi 12 tháng tại TPBank) cộng biên độ 4%/năm nhưng trong mọi trường hợp không thấp hơn 11%/năm.

Tuy nhiên, tương tự như trường hợp khó khăn về dòng tiền của tập đoàn mẹ Bamboo Capital, BCG Land mới đây cũng thông báo đã hoàn tất việc xin ý kiến người sở hữu trái phiếu về việc điều chỉnh kỳ hạn của lô trái phiếu 2.500 tỷ đồng trên. 

Theo đó, các nhà đầu tư đã chấp thuận phương án điều chỉnh kỳ hạn từ 36 tháng lên 60 tháng; đồng nghĩa với việc ngày đáo hạn của lô trái phiếu sẽ được giãn ra đến ngày 31/3/2026. Tất cả các nội dung còn lại của lô trái phiếu không thay đổi.

Công ty con của Bamboo Capital cũng có kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán lần đầu cho BCG Land, cấp mã chứng khoán BCR. 

Thời gian nhận lưu ký chứng khoán từ ngày 23/8. Lãnh đạo BCG Land đặt kế hoạch sẽ đưa 460 triệu cổ phiếu BCR lên giao dịch trên sàn UPCoM trong quý cuối năm nay.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty con của Bamboo Capital bị cưỡng chế thuế, dừng làm thủ tục hải quan