Cụ ông 70 tuổi dành lương hưu mua xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

Nguyễn Dịu | 03/03/2023, 11:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Vũ Thái Hòa, 70 tuổi, sống tại thành phố Hải Phòng, mua xe cũ, tự sửa chữa để tặng học sinh...

Bằng đồng lương hưu ít ỏi, ông Vũ Thái Hòa, 70 tuổi ở số nhà 26 phố Lương Văn Can (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đã mua những chiếc xe đạp cũ, tự tay sửa chữa hoàn chỉnh làm quà tặng nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tận tâm với việc thiện

Tiếng lành đồn xa, thông tin cụ ông dành từng đồng lương hưu trí mua xe đạp cũ, sửa chữa tặng học sinh khó khăn được nhiều người biết đến. Chỉ đường cho phóng viên tìm đến nhà ông Hòa, bà Mận (hàng xóm nhà ông Hòa) hồ hởi: “Nhà ông cụ Hòa sửa xe đạp tặng học sinh khó khăn à? Đấy, nhà ông ấy cạnh quầy bán hàng đi vào. Hai ông bà già chỉ sống bằng đồng lương hưu ít ỏi mà giàu lòng nhân ái, thật mến phục họ”.

Căn nhà nhỏ, đơn sơ của gia đình ông Hòa nằm giữa trung tâm chợ Lương Văn Can, một khu chợ nổi tiếng sầm uất của Hải Phòng. Căn nhà chừng hơn 30m2 nhưng gọn gàng, ngăn nắp. Tiếng cười của trẻ thơ khiến căn nhà của vợ chồng ông Hòa thêm ấm áp.

Biết được nhã ý của phóng viên, ông Hòa cười hiền hậu chỉ về đứa cháu thơ chưa đầy 5 tháng tuổi nằm gọn trong nôi, ông nói: “Đấy, từ ngày có cháu nội tôi cũng ít sửa chữa vì sợ nó giật mình. Chỉ tranh thủ những lúc thật thoải mái mới dám lôi đồ lên tầng trên ngồi cặm cụi, được cái nào hay cái đó”.

Từ năm 2018 đến nay, ông Hòa đã trao tặng 31 xe cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hải Phòng, Bắc Ninh và ngay tại nơi ông sinh sống. Ngoài tặng xe cho các cháu học sinh nghèo, ông còn sẵn sàng dành tặng bạn bè của ông nếu thiếu phương tiện đi lại.

Nói về việc làm từ thiện của mình, ông Hòa vui vẻ chia sẻ, mình từng là một công nhân làm mộc, làm sắt. Ông nghỉ hưu và được hưởng chế độ lương hưu chỉ đủ trang trải cuộc sống, kinh tế không mấy dư dả. Nhưng qua giao lưu với bạn hữu, ông thấy nhiều mối bán xe đạp cũ. Vốn có niềm đam mê sửa chữa xe đạp, ông Hòa có ý tưởng mua lại để gia cố, tu sửa thành xe hoàn chỉnh tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi bàn bạc với vợ, ông Hòa quyết định dành những đồng lương hưu ít ỏi của mình mua xe và các linh kiện về thay sửa phụ tùng phù hợp rồi tặng lại cho các cháu học sinh.

Qua mối quan hệ quen biết, ông Hòa thấy nhiều học sinh của Trường THCS Kênh Giang (hiện đã đổi tên thành Trường THCS Trần Hưng Đạo), huyện Thủy Nguyên còn khó khăn không có phương tiện đi học. Trước thềm khai giảng năm học mới 2022 - 2023, ông Hòa đã chuẩn bị thêm 5 chiếc xe đạp và thông qua lãnh đạo UBND xã ông gửi tặng tới các em. Ngoài xe, ông còn cẩn thận tặng kèm theo cả lốp và bơm để học sinh có phụ tùng thay thế cần thiết nhất trong thời gian đầu sử dụng.

Ông Hòa chia sẻ, trong xã hội có nhiều tấm lòng hảo tâm, họ làm được nhiều việc lớn cho cộng đồng. Ông bảo, vợ chồng ông chỉ giúp được các cháu nhỏ trong khả năng của mình nhưng tận tâm, tận sức. Vợ chồng ông muốn làm việc thiện nguyện một cách thầm lặng, không phô trương, ồn ào.

Bài học về tình yêu thương

Trong căn nhà nhỏ của vợ chồng ông Hòa còn gần chục chiếc xe đạp cũ, chiếc hỏng bánh, chiếc mất phanh chưa được sửa chữa. Ông Hòa cho hay, đó là những chiếc xe ông dự định hoàn thiện để tặng học sinh vào năm 2023, nhưng do ốm đau, lại vướng cháu nhỏ ông chưa có thời gian làm. Ông Hòa cho biết, nhiều bạn bè cũng tỏ ý muốn tài trợ, góp tiền cho ông làm, nhưng ông đều từ chối.

“Tôi có nhiều mối lấy đồ cũ về sửa, nhiều người còn cho nợ tiền phụ tùng, góp tiền đủ tôi mang trả chứ không nợ lâu”, ông Hòa chia sẻ.

Ngoài lương hưu hàng tháng, nếu thấy người khỏe khoắn, ông Hòa nhận chạy xe ôm, trông coi xe cho người buôn bán ở chợ để thêm tiền mua phụ tùng, linh kiện thay thế cho xe đạp cũ.

Thầy Đỗ Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo, huyện Thủy Nguyên, cho hay, thông qua UBND xã, nhà trường nhận được 5 chiếc xe đạp của ông Hòa trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những em thuộc hộ cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt thiếu cha, vắng mẹ. Có những em nhà xa mà không có xe đạp để đi đến trường nên nhận được món quà vô giá đó các cháu rất vui.

Thầy Dũng cho biết, tuy ban đầu ông Hòa không muốn xuất hiện, chỉ gửi xe về tặng học sinh nhưng để lan tỏa hành động “tương thân tương ái”, nhằm giáo dục học sinh về tình yêu thương, sẻ chia, “lá lành đùm lá rách”, nhà trường đã mời ông về dự chương trình và tận tay trao tặng xe cho học sinh.

“Đến nay, những chiếc xe ông Hòa tặng các cháu vẫn sử dụng và là hành trang cùng các em mỗi chặng đường tới trường”, thầy Dũng chia sẻ.

Nguyễn Mạnh Trương (lớp 7A4, Trường THCS Trần Hưng Đạo) hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Bố mất sớm, em ở với mẹ. Hàng ngày, em đến trường bằng chiếc xe đạp đã cũ nát. Được nhà trường lựa chọn là 1 trong 5 học sinh nhận xe đạp do ông Hòa tặng, Trương hứa sẽ chăm ngoan, học tốt để đền đáp sự quan tâm chăm lo của gia đình, nhà trường và có cơ hội cảm ơn tấm lòng hảo tâm của ông Hòa.

“Khi biết việc tôi làm, nhiều người đồng tình, ủng hộ và ngợi khen, nhưng cũng không ít người ‘lời ra, tiếng vào’. Những lúc như vậy, tôi cũng không để ý, chỉ biết mình làm vì các cháu nhỏ và thấy vui là được rồi”, ông Hòa chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông 70 tuổi dành lương hưu mua xe đạp cũ tặng học sinh nghèo