Cử tri phản ánh về Chương trình giáo dục phổ thông mới

Hải Bình | 28/03/2023, 07:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cử tri TPHCM đánh giá cao ngành GD-ĐT đã có nhiều cố gắng chuẩn bị điều kiện dạy học theo Chương trình GDPT 2018.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cử tri cho rằng, hiện nay thực hiện cải cách giáo dục gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng; như sách giáo khoa, để cho học sinh lớp 10 chọn tổ hợp các môn, chương trình giáo dục theo sách giáo khoa mới chưa nhận được sự đồng thuận cao của người dạy, người học và phụ huynh.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một vấn đề lớn. Đây là lần đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng một cách tổng thể, toàn diện, đồng bộ tất cả các môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học, lớp học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời cũng là lần đầu tiên thực hiện việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Do đó, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa ban đầu không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc khi tổ chức triển khai thực hiện.

Đối với lớp 10, học sinh được lựa chọn các môn học bảo đảm vừa đáp ứng nhu cầu của người học, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Để hướng dẫn các trường triển khai thực hiện dạy học lớp 10, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1496/BGD&ĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai chương trình. Trong đó, yêu cầu sở GD&ĐT chỉ đạo các trường công khai các tổ hợp môn học lựa chọn trong phương án tuyển sinh và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn môn học phù hợp.

Các trường THPT phối hợp với phòng GD&ĐT tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 9 nếu các em được vào học lớp 10.

Trên cơ sở nhu cầu học tập của học sinh và điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhà trường xây dựng các tổ hợp môn học cho phù hợp.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong quá trình thực hiện, Bộ GD&ĐT tiếp thu các phản ánh của giáo viên, học sinh, phụ huynh để có những giải pháp thích hợp.

Bài liên quan
Hà Nội triển khai ổn định chương trình giáo dục phổ thông mới
Đến thời điểm này, học sinh lớp 10 trên địa bàn Hà Nội đã trải qua một học kỳ học tập cơ bản đáp ứng yêu cầu của Chương trình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri phản ánh về Chương trình giáo dục phổ thông mới