Quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nêu trên đã cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện nay, khu vực Bắc Phong Sinh đang được nghiên cứu đề xuất mở lối thông quan (đa công năng) thuộc cửa khẩu song phương Hoành Mô (cửa khẩu quốc gia). Để kết nối vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với địa phương quy hoạch quốc lộ 18B, chiều dài khoảng 17 km kết nối khu vực Bắc Phong Sinh với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (đây là tuyến đường được bổ sung so với quy hoạch giai đoạn trước đây).
Do điều kiện nguồn lực có hạn và ưu tiên phân bổ cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, giai đoạn trước mắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung cho giao thông kết nối với cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Ngoài tuyến đường bộ cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Bộ đang nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chuẩn bị triển khai tiếp dự án đường sắt Hà Nội - Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân và lập quy hoạch chi tiết để đầu tư tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái kết nối với đường sắt Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối giao thông vận tải liên vận quốc tế, đáp ứng nhu cầu giao lưu nhân dân, thông thương giữa hai nước và khu vực.
Trong các giai đoạn tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, đầu tư quốc lộ 18B theo quy hoạch khi nhu cầu vận tải tại khu vực Bắc Phong Sinh tăng cao.