Cuba tố cáo Mỹ ‘khiêu khích’ khi đưa tàu ngầm vào Vịnh Guantanamo

Bình Giang | 12/07/2023, 08:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 11/7, Cuba nói rằng Mỹ gần đây đưa một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đến gần căn cứ quân sự của họ ở Vịnh Guantanamo và gọi hành động này là "sự leo thang khiêu khích".

Cuba tố cáo Mỹ ‘khiêu khích’ khi đưa tàu ngầm vào Vịnh Guantanamo - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

"Sự hiện diện của một tàu ngầm hạt nhân vào thời điểm này đặt ra câu hỏi về lý do quân sự ở khu vực hòa bình của thế giới là gì", Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố. Washington không xác nhận có tàu ngầm tại căn cứ hải quân hay không.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết tàu ngầm của Mỹ đã ở đó từ ngày 5 – 8/7.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp thông tin về việc di chuyển của khí tài quân sự.

William LeoGrande, giáo sư tại Đại học Mỹ ở Washington, nói với Reuters rằng rất khó để biết động cơ của việc Mỹ điều động tàu ngầm như vậy, có thể vì những vấn đề kỹ thuật liên quan đến cáo buộc của Mỹ gần đây về việc Trung Quốc mở cơ sở do thám ở Cuba.

Cuba từ lâu đã kêu gọi Mỹ đóng cửa căn cứ hải quân 121 tuổi ở phía đông của hòn đảo, cùng với nhà tù quân sự mà Washington thành lập ở đó vào năm 2002.

Những người chỉ trích cho rằng nhà tù Vịnh Guantanamo bị sử dụng để giam giữ và tra tấn tùy tiện những người bị tình nghi là khủng bố mà không qua xét xử.

Tháng 6 vừa qua, Havana và Bắc Kinh bác bỏ thông tin mà một số quan chức Mỹ đưa ra rằng Trung Quốc đang dùng Cuba như một căn cứ do thám. Mỹ không đưa ra bằng chứng nào cho cáo buộc này.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba cảnh báo về sự nguy hiểm của điều động tàu ngầm hạt nhân và lực lượng vũ trang trên khắp vùng biển Caribe, cho rằng lịch sử các căn cứ quân sự của Mỹ trên khắp khu vực đã đe dọa chủ quyền của Cuba.

Tuyên bố nhắc lại lời kêu gọi Mỹ chấm dứt hiện diện quân sự trên đảo, cho rằng điều này chỉ nhằm "xúc phạm quyền chủ quyền của Cuba" và thực hiện các hành vi giam giữ, tra tấn và vi phạm nhân quyền có hệ thống.

Mỹ duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba trong hơn 60 năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba tố cáo Mỹ ‘khiêu khích’ khi đưa tàu ngầm vào Vịnh Guantanamo