'Cùng bạn chọn nghề cho tương lai' tại Hà Tĩnh

Tiến Hiệp | 11/01/2023, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng bạn chọn nghề cho tương lai" là hoạt động hướng nghiệp nổi bật giúp học sinh THPT ở Hà Tĩnh trực tiếp trải nghiệm tại trường nghề.

Trải nghiệm thực tế tại trường nghề

Mỗi năm cả nước có hơn 1 triệu học sinh bước vào ngưỡng cửa chọn ngành nghề. Nhiều học sinh xem sự định hướng của thầy cô các trường THPT là kênh thông tin chính thống, kim chỉ nam định hướng nghề nghiệp, qua đó chọn được ngành học phù hợp.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít phụ huynh do bị thổi phồng về các ngành nghề hot, sự mơ hồ về ngành nghề đã tạo áp lực lựa chọn ngành nghề dẫn đến nhiều học sinh chọn nhầm nghề, ngồi ngắm giảng đường, sau khi ra trường không có việc làm.

Với khẩu hiệu “Chọn đúng nghề, sáng tương lai”, thời gian qua, nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh phối hợp với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh thực hiện chương trình “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”. Đây là chương trình do Tổ chức Hợp tác phát triển Đức GIZ tài trợ.

Mới đây, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (huyện Cẩm Xuyên) và THPT Cù Huy Cận (huyện Vũ Quang) đã tổ chức cho 80 em học sinh lớp 12 đến tham quan trực tiếp tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh.

'Cùng bạn chọn nghề cho tương lai' tại Hà Tĩnh ảnh 1

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn tới tham quan, trải nghiệm tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh.

TS. Nguyễn Xuân Ninh – Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh cho biết, để chuyến tham quan của các em học sinh đạt hiệu quả tốt nhất, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ lịch trình, dịch vụ vận chuyển, địa điểm ăn uống, nơi lưu trú, địa điểm tham quan...

“Cùng bạn chọn nghề cho tương lai" là chương trình hướng nghiệp nổi bật, là hành trình đưa ngành nghề đến gần với học sinh qua nhiều kênh thông tin từ tư vấn trực tiếp, báo giấy, online, truyền hình, đưa các ngành nghề, trường học đến với học sinh.

“Thông qua chương trình sẽ phần nào trang bị cho học sinh các kỹ năng khám phá, lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, cung cấp thông tin chính thống các ngành học, từ đó hạn chế tình trạng nhìn nhận không chính xác về các ngành học...”, TS. Nguyễn Xuân Ninh nói.

Định hướng tốt cho tương lai

Em Nguyễn Thị Hồng Thái (lớp 12A5, Trường THPT Cù Huy Cận) cho biết, chuyến tham quan trải nghiệm thực tế tại trường nghề là một chuyến học tập thực sự bổ ích. Chuyến đi không chỉ giúp em và các bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề đang ý định lựa chọn mà còn trang bị thêm những kĩ năng về giao tiếp, đối ngoại, giúp các em hiểu rõ hơn về các thiết bị hiện đại.

“Không chỉ có vậy sau buổi tiếp xúc trực tiếp với các thầy cô và các bạn, các anh chị đang học tập, làm việc tại ngôi trường mà em tham quan đã giúp em có thể hình dung được việc học tập tiếp theo của mình sau khi tốt nghiệp THPT”, em Thái chia sẻ.

'Cùng bạn chọn nghề cho tương lai' tại Hà Tĩnh ảnh 2

Việc tham quan thực tế tại trường nghề giúp học sinh THPT hiểu biết hơn về các ngành nghề mà mình hướng tới.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi (lớp 12A1 - Trường THPT Nguyễn Đình Liễn) cho hay: “Em rất ấn tượng với ngày trải nghiệm, giao lưu học tập ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức. Em rất vui vì được tham gia buổi “open day” ý nghĩa, được trải nghiệm bữa cơm sinh viên và được tham quan khuôn viên môi trường học tập ở trường, được nghe các thầy hướng dẫn giới thiệu rất cụ thể về các ngành nghề và quá trình học giúp em có thêm nhiều hiểu biết và mở mang tầm mắt.

Qua buổi tham quan, em và các bạn được các anh chị và các bạn học sinh, sinh viên ở giải đáp thắc mắc của chúng em. Sau chuyến đi em càng hiểu rõ hơn về những ngành nghề, kiến thức, kĩ năng cần có khi học nghề.

Em xin cảm ơn nhà trường và các đơn vị đã tạo điều kiện để chúng em trải nghiệm, tiếp xúc thực tiễn để học hỏi được thêm nhiều điều và được chia sẽ những kiến thức mới. Hi vọng các thầy cô tiếp tục tạo điều kiện cho các bạn khác được biết đến trải nghiệm học tập những điều thú vị như này”

Thầy Ngô Văn Vinh - Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết, việc tổ chức cho học sinh đến trải nghiệm tại trường nghề không chỉ đơn thuần là một chuyến đi thực tế thông thường. Mà qua đây, nhà trường mong muốn học sinh định hướng lại nghề nghiệp, chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết để thực hiện ước mơ của bản thân.

“Đối với các học sinh được tham gia chương trình đều hưởng ứng tích cực và có cảm nhận tốt. Qua đó, giúp các em nâng cao kiến thức chọn nghề, định hướng tốt cho tương lai của mình”, thầy Vinh nói.

Bài liên quan
Tăng trải nghiệm để học sinh chọn đúng ngành nghề
Khi định hướng nghề nghiệp được tổ chức tốt, các em sẽ nhận thức được tầm quan trọng của lựa chọn ngành nghề...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cùng bạn chọn nghề cho tương lai' tại Hà Tĩnh