Củng cố và gia tăng hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary

20/01/2024, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 3 ngày (18,19, 20/1), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân có chuyến công tác thăm chính thức Hungary.

hungary2-7347.jpg

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tham gia đoàn công tác.

Chuyến công tác thể hiện đường lối đối ngoại nhất quán của nước ta, trong đó coi trọng thúc đẩy quan hệ với các đối tác và bạn bè truyền thống, có ý nghĩa quan trọng củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, gia tăng tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, nhất là trong lĩnh vực phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của hai bên, đưa quan hệ song phương đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Trong khuôn khổ chuyến công tác,Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách tại Trường Đại học Hành chính công quốc gia của Hungary.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao tư duy và cách làm của con người và đất nước Hungary, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ và khâm phục trước truyền thống hào hùng và những thành quả tốt đẹp mà đất nước và người dân Hungary đạt được.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Trường Đại học Hành chính công quốc gia của Hungary.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Trường Đại học Hành chính công quốc gia của Hungary.

Thủ tướng nhắn nhủ các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Hungary về lòng yêu nước, có khát vọng, hoài bão, ước mơ để xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng. Góp phần gia tăng sự giao lưu về văn hóa, giáo dục và đào tạo của sinh viên hai nước, góp phần quan trọng vào mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chứng kiến sự kiện ký kết và trao 10 biên bản ghi nhớ hợp tác song phương và đa phương (MOU) giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary.

Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác sẽ tạo nên mối liên kết chặt chẽ, sâu sắc hơn trong hợp tác giáo dục của các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và Hungary, đồng thời mang lại lợi ích cho giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên của cả hai nước.

Từ năm 2016, số học bổng Hungary dành cho Việt Nam là 100 suất học bổng toàn phần Từ năm 2017, phía Hungary tăng số học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam lên 200 suất ở các bậc đào tạo về các ngành nghề khác nhau.

Tháng 9/2013, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary ký kết Hiệp định hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kỹ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Trong giai đoạn 2013-2015, Hungary đã giúp Việt Nam đào tạo ngắn hạn nhân lực về năng lượng nguyên tử. Cụ thể, đã đào tạo nâng cao được trên 200 cán bộ giảng dạy về năng lượng nguyên tử cho 5 trường đại học.

Ngoài ra, các trường đại học Việt Nam cũng đã chủ động hợp tác trao đổi giáo viên, sinh viên và liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng của Hungary.

Đại diện các trường đại học của Việt Nam và Hungary tại sự kiện ký kết hợp tác.
Đại diện các trường đại học của Việt Nam và Hungary tại sự kiện ký kết hợp tác.

Hiện nay có 479 lưu học sinh Việt Nam đang được đào tạo các trình độ tại Hungary, trong đó số lưu học sinh Việt Nam đi học tự túc ước tính khoảng 100 người.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đào tạo cho Hungary một số lưu học sinh học ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên từ năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 nên không có lưu học sinh Hungary học tại Việt Nam.

Bộ GD&ĐT Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện các Chương trình hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hungary giai đoạn 2022-2024, tận dụng hết 200 học bổng Chính phủ Hungary dành cho Việt Nam hàng năm, khuyến khích các trường đại học hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực về giáo dục.

Với tư cách thành viên Chính phủ tháp tùng Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tham dự các sự kiện tại Hungary: tham dự lễ đón chính thức; đặt hoa tại Quảng trường Anh hùng; hội đàm với Thủ tướng Orbán Viktor; thăm Công ty in ấn Bảo mật ANY; hội kiến Tổng thống Hungary; tham quan Nhà Quốc hội và Hội kiến Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary; diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hungary; tiếp đại diện Hội Hữu nghị Hungary - Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Củng cố và gia tăng hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary