"Cuộc cách mạng" nhà vệ sinh trường học tại Trung Quốc

Vân Huyền | 04/01/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhà vệ sinh ở 141.000 trường tiểu học, trung học và mẫu giáo tại Trung Quốc đã được cải tạo từ năm 2013 – 2018. Học sinh cũng được dạy về quy tắc đi vệ sinh, giúp hình thành thói quen lành mạnh.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, hầu hết tất cả học sinh tiểu học, trung học cơ sở và học sinh mẫu giáo tại nước này đã được sử dụng nhà vệ sinh sạch, sau nhiều năm nỗ lực cải tạo.

Ông Liu Changya - Giám đốc sở kế hoạch phát triển của Bộ cho biết, nhà vệ sinh ở 141.000 trường tiểu học, trung học và mẫu giáo đã được cải tạo từ năm 2013 – 2018. Trong khi đó, 67.000 trường học khác đã cải tạonhà vệ sinh từ năm 2019. Ngoại trừ số ít trường học ở một vài khu vực nhất định, tất cả các nhà vệ sinh ở các cơ sở giáo dục đều đáp ứng những yêu cầu cơ bản về an toàn và vệ sinh.

Theo ông Liu, với điều kiện tốt hơn trong nhà vệ sinh trường học, nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm đã giảm. Đồng thời, học sinh cũng không cần phải hạn chế uống nước vì sợ sử dụng nhà vệ sinh trường học. Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng đưa các quy tắc đi vệ sinh vào khóa học và sách giáo khoa. Nhờ đó, giúp người học sớm hình thành thói quen vệ sinh và lối sống lành mạnh.

nha-ve-sinh-truong-hoc.jpg
Việc nâng cấp giúp trẻ không còn ngại đi vệ sinh ở trường.

"Cuộc cách mạng nhà vệ sinh" trong trường học có ý nghĩa to lớn. Bởi, theo ông Liu, một quốc gia hùng mạnh cũng phải là một quốc gia văn minh. Việc học sinh có thói quen vệ sinh tốt ở trường học cũng sẽ ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình.

Bà Ma Jing - Hiệu trưởng trường tiểu học làng Dawei ở tỉnh Hà Nam cho biết, từ năm 2019, nhà vệ sinh ở tất cả 149 trường tiểu học, trung học và mẫu giáo trong khu vực đã được nâng cấp. Trường học trước đây có nhà vệ sinh với điều kiện kém. Nhà vệ sinh có thể trở nên nặng mùi vào mùa hè. Vì vậy, học sinh không cảm thấy thoải mái khi sử dụng nhà vệ sinh.

Năm 2020, các nhà vệ sinh đã được nâng cấp với quạt thông gió, cửa sổ và bồn rửa tay. Cửa ra vào và vách ngăn cũng được lắp đặt để bảo vệ sự riêng tư của học sinh. Bên cạnh đó, các giáo viên mỹ thuật tại trường cũng vẽ tranh trên tường và trần nhà vệ sinh. Nhờ vậy, nhà vệ sinh mới đã được học sinh đón nhận nồng nhiệt.

Bài liên quan
TP HCM đề xuất trẻ mầm non đến trường từ tháng 2/2022
(GDTĐ) - Theo tờ trình của Sở GD-ĐT TP.HCM với UBND TP.HCM về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, trẻ mầm non sẽ đến trường tham gia các hoạt động trực tiếp từ tháng 2/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Cuộc cách mạng" nhà vệ sinh trường học tại Trung Quốc