Cuộc gặp ba bên Mỹ - Hàn - Nhật: Kích hoạt trao đổi ở mọi cấp độ, đẩy mạnh hợp tác

Ban Thời sự | 18/11/2023, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16/11 đã có cuộc gặp ba bên với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại San Francisco.

Cuộc gặp ba bên Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản diễn ra bên lề Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC.

Trọng tâm của cuộc gặp là nhằm thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn giữa Mỹ và hai đồng minh thân cận ở châu Á. Theo đó, ba nước sẽ kích hoạt việc trao đổi ở mọi cấp độ cũng như khôi phục các cơ quan tham vấn giữa chính phủ các nước. Ngoài hợp tác về chính trị, quân sự, an ninh, ba nước cũng đẩy mạnh hợp tác về kinh tế và văn hóa.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden cho biết, trong năm nay, Mỹ đã đầu tư khoảng 50 tỷ USD vào các nền kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm nhiều lĩnh vực như công nghệ năng lượng sạch, hàng không và an ninh mạng.

Dự kiến sau cuộc gặp, ba nước sẽ công bố mạng lưới cung cấp chung các loại nhiên liệu trung hòa carbon.

Trước đó, vào tháng 8, Mỹ - Nhật - Hàn Quốc đã nhất trí tham vấn với nhau trong trường hợp xuất hiện các mối đe dọa chung, nâng quan hệ đối tác lên một tầm cao mới như một phản ứng trước thách thức về an ninh và kinh tế đặt ra.

Ngày 18/8 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ - Nhật - Hàn, trong đó các bên tập trung vào việc tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhất trí tham vấn với nhau trong trường hợp xuất hiện các mối đe dọa chung, nâng quan hệ đối tác ba bên lên một tầm cao mới, như một phản ứng trước những thách thức về an ninh và kinh tế đặt ra.

Ba nhà lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận trên trong hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Trại David, bang Maryland, Mỹ với tên gọi "Cam kết tham vấn giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ".

Bài liên quan
Cuộc đào tẩu li kì của một lính Hitler suốt gần 40 năm trên đất Mỹ
Cuộc chạy trốn suốt gần 4 thập kỷ của Georg Gaertner trên đất Mỹ chỉ vỡ lở khi vợ anh ta đặt câu hỏi về những điều khác thường ở chồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc gặp ba bên Mỹ - Hàn - Nhật: Kích hoạt trao đổi ở mọi cấp độ, đẩy mạnh hợp tác