Học sinh Trường THPT Bình Sơn (Quảng Ngãi) triển khai dự án học tập tại Khu hoạt động trải nghiệm của trường. Ảnh: NTCC |
Với chủ đề “Làng nghề truyền thống ở Đà Nẵng”, học sinh lớp 6 ở Đà Nẵng hứa hẹn sẽ có những giờ học thực tế, mang tính chất trải nghiệm tại một số làng nghề tiêu biểu của thành phố.
“Đầu ra” của chủ đề này, học sinh phải kể được tên một số nghề truyền thống ở Đà Nẵng, trình bày được nguyên liệu chính và quy trình để tạo ra sản phẩm, giới thiệu được sản phẩm làng nghề với người thân và khách du lịch. Cũng gắn với làng nghề truyền thống, học sinh sẽ có những thông tin căn bản về nhu cầu lao động của các làng nghề. Đây là những bước khởi đầu, đặt nền móng cho công tác hướng nghiệp theo Chương trình GDPT 2018.
Tuy nhiên, thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), cho biết “Các cơ sở sản xuất nước mắm đều có quy mô nhỏ hẹp, khó để học sinh có đủ không gian quan sát chứ chưa nói đến được tham gia thực hiện một công đoạn nào đó trong quy trình sản xuất nước mắm”. Vì vậy, nhà trường phải kết hợp trình chiếu thêm video, tranh ảnh cho học sinh xem.
Thầy Lê Vinh – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) thì cho rằng, với nội dung Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, nếu yêu cầu các trường tổ chức tất cả các hoạt động cho học sinh ở bên ngoài nhà trường sẽ rất khó thực hiện. Nhưng nếu nhà trường xây dựng các mô hình, dụng cụ… để học sinh có thể thực hành ngay trong khuôn viên trường thì vấn đề lại đơn giản hơn nhiều. Đây cũng là cách mà Trường THPT Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang thí điểm triển khai khi xây dựng Khu hoạt động trải nghiệm dưới mô hình vườn thực hành.
Khu đất trống được Ban giám hiệu Trường THPT Bình Sơn đầu tư cải tạo và chia thành từng ô nhỏ để học sinh thực hiện các dự án học tập liên môn. Mỗi nhóm có khoảng 6 - 8 học sinh cùng thực hiện một dự án trồng một số loại rau, củ quả… Trong quá trình thực hiện, nhóm phải lưu lại nhật ký. Ngoài thành phẩm cuối cùng là số lượng rau, củ, quả thu hoạch được và doanh số bán hàng, các dự án còn phải xây dựng video thuyết minh bằng tiếng Việt, tiếng Anh để chia sẻ kinh nghiệm.
“Hướng nghiệp muốn hiệu quả thực sự phải bắt nguồn từ cuộc sống. Trong đó, lý tưởng nhất là học sinh được trải nghiệm nhất định với một số ngành nghề cơ bản thì mới biết mình phù hợp nhất nghề gì. Thông qua các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo của một số môn học như Địa lý, Lịch sử, Công nghệ nông nghiệp, Sinh học, Tin học và Ngoại ngữ…, Trường THPT Bình Sơn đã kết hợp công tác hướng nghiệp sớm. Từ những hoạt động trải nghiệm thực tế, học sinh đã biết một số ngành nghề thế mạnh có nhu cầu cao của địa phương để các em có thể lựa chọn phù hợp với sở thích, năng lực” – thầy Phạm Thạch Sinh, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi.
Để môn học Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp thực sự có hiệu quả, các trường học cần sự hỗ trợ, kết nối của sở, phòng GD&ĐT hoặc chính quyền địa phương. Nếu có sự ký kết hợp tác với các xí nghiệp, nhà máy, xưởng sản xuất… thì sẽ thuận tiện khi các trường tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhất là ở nội dung hướng nghiệp”. - Thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh (Liên Chiểu, TP Đà Nẵng)