Cuốn hút học trò bằng công nghệ

04/06/2023, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gắn bó với nghề 32 năm, cô Nguyễn Thị Bích Loan luôn biết cách tạo hứng thú học tập cho học trò, trong đó có việc áp dụng công nghệ thông tin.

Bắt kịp xu thế

Những ngày cuối năm học 2022 - 2023 diễn ra trong cái nóng oi bức nhưng không khí học tập ở Trường Tiểu học Quang Trung (TX Sơn Tây, Hà Nội) vẫn sôi nổi.

Giờ Kỹ thuật tại lớp, cô Nguyễn Thị Bích Loan hướng dẫn học sinh cách lắp ghép mô hình tự chọn thông qua máy chiếu trên bảng. Nhờ các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính, máy chiếu, loa trợ giảng những bài học của cô trò đã cụ thể và thú vị hơn.

Theo cô Bích Loan, thời đại 4.0 thì công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giáo viên giảng dạy. Những tiết học khi được minh họa bằng nhiều hình ảnh, video sinh động sẽ thu hút sự quan tâm, chú ý của học trò. Đây là xu thế mới mà giáo viên cần tận dụng để bài giảng thêm hấp dẫn.

Cô Loan cũng cho rằng, giáo viên cần nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) bằng cách tự học hỏi, tham khảo học liệu qua nhiều nguồn khác nhau; việc lựa chọn tư liệu phù hợp từng môn học phải chuẩn chỉ. Tri thức là vô bờ, giáo viên cần có tinh thần đổi mới, học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp và cả học trò. Dạy học theo chương trình mới, mỗi thầy cô có thể áp dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt để nâng cao chất lượng.

“Năm học 2023 - 2024, Chương trình GDPT 2018 tiếp tục triển khai với học sinh lớp 4 (cấp tiểu học), trong đó có 2 môn Khoa học và Lịch sử - Địa lý. Khi dạy Lịch sử - Địa lý, bên cạnh giới thiệu kiến thức, hình ảnh qua máy tính trên lớp, tôi có thể cho học sinh tham quan di tích Thành cổ Sơn Tây (gần trường).

Tại đây, các em được quan sát thực tế, nghe thuyết minh từ quá trình hình thành đến đấu tranh bảo vệ quê hương của người dân trong quá khứ. Cả kiến thức về lịch sử và địa lý được đan xen, giao thoa càng giúp học sinh dễ hình dung truyền thống hào hùng của ông cha đã chiến đấu, hi sinh để có được tương lai tươi đẹp…” – cô Loan chia sẻ.

Cuốn hút học trò bằng công nghệ ảnh 1

Cô Nguyễn Thị Bích Loan.

Tận tâm, sáng tạo

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, cô Nguyễn Thị Bích Loan được đồng nghiệp và cấp trên ghi nhận là giáo viên vững vàng, được bầu làm cốt cán của thị xã, tham gia vào hội đồng lựa chọn SGK mới môn Khoa học do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. Cô Loan cũng là đồng tác giả cuốn sách “Thiết kế bài dạy theo phương án mở môn Toán lớp 3” do NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản.

Từ những kinh nghiệm bản thân, cô Loan không ngừng chia sẻ tới đồng nghiệp để cùng nhau áp dụng những phương pháp giảng dạy bộ môn và cho từng đối tượng học sinh hiệu quả nhất.

Thời gian qua, cô Loan đã tự tìm tòi để tạo nên những bài giảng số có chất lượng chuyên môn cao. Cô hướng dẫn đồng nghiệp cách xây dựng kế hoạch bài dạy và lưu trên ứng dụng Google Drive. Giáo viên không mất công đi lại hoặc tốn tiền in giáo án… mà thậm chí còn có thể cập nhật số liệu liên quan ngay trên điện thoại thông minh mọi lúc, mọi nơi. Điều này tạo lợi thế cho nhà quản lý vì có thể kiểm tra kế hoạch bài dạy của bất cứ giáo viên nào và chỉnh sửa phù hợp nếu cần thiết.

Theo cô Loan, các bài giảng cho học sinh cũng được tạo thư mục trên thư viện dữ liệu chung ở các môn, các tuần của trường hay từng tổ chuyên môn. Tất cả các thành viên trong tổ có thể đưa bài giảng lên đó. Nhà trường đã triển khai nhiều chuyên đề cấp tiểu học ở thị xã, giáo viên có thể sử dụng thành thạo ứng dụng Google Drive trong quản lý và giảng dạy.

Cô Trần Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung - chia sẻ về đồng nghiệp: Cô Nguyễn Thị Bích Loan là nhà giáo tâm huyết, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và được đông đảo phụ huynh tin tưởng. Kỹ năng, kiến thức cô không giữ cho riêng mình mà chia sẻ với đồng nghiệp để cùng nhau rút kinh nghiệm, tiến bộ. Phương pháp giảng dạy của cô Loan đã phát huy hiệu quả giúp học sinh tập trung, ý thức học tập nâng cao hơn và quan tâm chú ý vào bài dạy của giáo viên…

Chị Bùi Thanh Huyền - phụ huynh khối 4 Trường Tiểu học Quang Trung - chia sẻ: “Được tiếp xúc với cô Loan, tôi cảm nhận đây là nhà giáo có tâm và dồi dào nhiệt huyết với nghề. Cô Loan không chỉ cư xử đúng mực, hòa nhã với phụ huynh, mà còn làm tốt công tác phối hợp giáo dục học sinh.

Con lớn của tôi dù đã vào đại học nhưng vẫn nhớ và nhắc tới cô Loan với sự ngưỡng mộ về sự tận tụy, yêu thương học trò. Khi về nhà, con rèn được ý thức tự giác học tập cao nhờ công dạy dỗ của cô Loan. Những bài giảng của cô không chỉ hàm chứa kiến thức, mà còn mang ý nghĩa giáo dục đạo đức, kỹ năng, thái độ sống cho học sinh. Cô đã dạy học trò cách làm người, ứng xử với bố mẹ phải đạo... Vì thế, chúng tôi rất tin tưởng khi gửi gắm con em tại trường”.

Có nhiều cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác, cô Loan đã được các cấp khen thưởng. Trong đợt tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới giáo dục đào tạo, cô Nguyễn Thị Bích Loan là một trong những cá nhân tiêu biểu được thị xã khen thưởng; Từng được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen. Ngoài ra, cô còn nhận được Bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 7 năm đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở. Giấy khen về Gương học tập tiêu biểu của Hội Khuyến học TP Hà Nội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuốn hút học trò bằng công nghệ