Cứu bé trai 22 tháng tuổi bị ngưng tim do hóc rau câu

Thanh Đức | 09/10/2022, 21:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bé trai 22 tháng tuổi được người nhà đưa tới viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ đã hồi sức tim phổi kèm lấy dị vật đường thở.

Bác sĩ hồi sức tim, phổi và lấy dị vật cho trẻ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 9/10, các y bác sĩ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã cứu sống một bé trai 22 tháng tuổi ngưng thở ngưng tim do hóc thạch rau câu.

Người thân bé cho hay khi trẻ đang ăn thạch thì bị sặc và tím tái toàn thân. Người nhà lập tức đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở.

Các bác sĩ Trần Văn Phúc, Phạm Phú Tuấn của Khoa Cấp cứu lập tức tiến hành hồi sức tim phổi kèm lấy dị vật đường thở.

tre hoc thach rau cau anh 1
Dị vật được các bác sĩ lấy ra thành công. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Trần Văn Phúc cho biết trẻ bị hóc thạch cũng như hóc dị vật nói chung chỉ có thời gian sơ cứu vàng từ 5-10 phút ngay sau khi bị hóc. Qua thời gian này, trẻ dễ rơi vào trạng thái nguy hiểm. Sau khi cấp cứu gắp dị vật ra ngoài, các bác sĩ hồi sức tim phổi cho bé. Hiện tại, bé trai đã ổn định sức khỏe.

Theo các bác sĩ, hóc thạch rau câu thậm chí còn nguy hiểm hơn hóc dị vật cứng. Nếu hóc dị vật cứng thì chúng có thể dễ dàng văng ra ngoài. Còn thạch rau câu vừa to vừa mềm, dễ gây bít chặt đường thở, trẻ không thể ho ra được mà cũng rất khó để gắp ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh lưu ý không để trẻ dưới 5 tuổi tự ý ăn thạch rau câu mà phải có sự giám sát của người lớn. Phụ huynh nên bóc thạch và dùng muỗng xúc cho trẻ từng miếng, không để trẻ tự ý dùng miệng hút thạch rất dễ bị hóc.

Bài liên quan
Cần Thơ: Bị tai nạn gãy tay, một thí sinh được thầy cô viết bài thi hộ
Sáng 7/7, một thí sinh tại điểm thi Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thuỷ (TP Cần Thơ) không may bị tai nạn gãy tay, được điểm thi bố trí giáo viên viết bài hộ môn thi Ngữ văn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu bé trai 22 tháng tuổi bị ngưng tim do hóc rau câu