Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận chuyện được tặng quà tại nhà

Theo Nguyễn Hưởng | 25/08/2023, 20:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, khẳng định không có chuyện được các doanh nghiệp trồng cây xanh đến nhà tặng quà: "Tôi nghĩ là đến nhà tôi không dễ như thế"

Ngày 25-8, phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", trong vụ án nâng khống giá cây xanh, tiếp tục với phần xét hỏi.

Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận chuyện được tặng quà tại nhà - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung trả lời HĐXX

Theo cáo trạng, việc trồng mới, thay thế, bổ sung cây xanh ở Hà Nội được thực hiện từ năm 2016 - 2019. Dù đã phân công một phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực này, bị cáo Nguyễn Đức Chung vẫn trực tiếp can thiệp, chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện công tác trồng mới, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh. Tháng 2-2016, bị cáo Chung yêu cầu "tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện và thu gọn đầu mối về Sở Xây dựng thực hiện". Bên cạnh đó, bị cáo chỉ đạo các sở ngành xây dựng tiêu chí tổ chức đấu thầu công tác trồng cây xanh. Tuy nhiên sau đó bị cáo Chung lại đồng ý cho chuyển sang hình thức đặt hàng công ty trồng cây xanh. Từ chỉ đạo của cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung, toàn TP "tạm dừng toàn bộ việc đấu thầu", chuyển sang đặt hàng từng quý.

Khi được thẩm vấn tại toà, cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết bản thân làm chủ tịch từ tháng 12-2015, thời điểm đó TP đang thực hiện một số gói thầu duy tu trồng vườn hoa, thảm cỏ cây xanh. Trước khi bị cáo làm chủ tịch, TP đã có chủ trương thực hiện các dự án theo cả hình thức đấu thầu và đặt hàng.

Tại toà, cựu chủ tịch Hà Nội thừa nhận có chỉ đạo việc dừng đấu thầu các gói thầu trồng cây xanh trên địa bàn TP, chỉ đạo này thể hiện trong thông báo 32 do cựu chủ tịch Hà Nội ký.

Chủ tọa hỏi: "Bị cáo có chỉ đạo việc dừng đấu thầu để chuyển sang đặt hàng các công ty trồng cây xanh?". Bị cáo đáp, bị cáo không chỉ đạo như trên mà dừng đấu thầu để rà soát kiểm tra, còn việc đặt hàng thực hiện theo chủ trương có từ trước theo từng quý.

Khai tại tòa, cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định không gọi điện cho Bùi Văn Mận (giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh, khi đó đang trốn nợ tại Lâm Đồng) về Hà Nội tham gia trồng cây xanh tại Hà Nội. Cùng với đó, bị cáo cũng phủ nhận cáo buộc đã chỉ đạo Sở Xây dựng đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh tham gia trồng cây xanh.

"Bị cáo không trao đổi với giám đốc công ty này tham vấn về việc trồng cây tại nút giao đại lộ Thăng Long và các trục quốc lộ, tỉnh lộ. Tôi chỉ biết Sinh Thái Xanh là công ty của Mận khi được điều tra viên thông báo"- bị cáo Chung khai

Về việc Mận chi hơn 2 tỉ trồng cây tặng nhà bố mẹ đẻ mình để cảm ơn vì được tạo điều kiện, ông Chung cho biết phải đến năm 2020 bị cáo mới biết việc đó, còn thời điểm giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh thì bị cáo không biết.

Về tờ trình của Sở Xây dựng đề xuất đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây được chủ tịch Hà Nội đồng ý, cựu chủ tịch Hà Nội cho rằng khi làm chủ tịch TP hằng ngày tiếp xúc hàng ngàn công ty nên không thể nào biết doanh nghiệp nào là của anh Mận. Bị cáo cũng khẳng định không có chuyện được các doanh nghiệp trồng cây xanh đến nhà tặng quà. "Tôi nghĩ là đến nhà tôi không dễ như thế"- bị cáo Chung nói.

Về việc giá cây bị nâng lên gấp nhiều lần, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho biết các bị cáo tham gia bàn bạc nâng giá còn bản thân mình không biết song nhận trách nhiệm với cương vị chủ tịch thành phố.

Chủ tọa truy hỏi: "Nếu bị cáo không đồng ý việc đặt hàng mà yêu cầu thực hiện đấu thầu theo quy định thì có xảy ra việc nâng giá?", bị cáo đáp: "Cá nhân tôi nghĩ hậu quả vụ án xảy ra là do ý thức chủ quan các bị cáo đã bàn bạc nâng giá".

Theo cáo trạng, Bùi Văn Mận khai do được ông Nguyễn Đức Chung tạo điều kiện nên đã chi 1,2 tỉ trồng cây tài trợ cho Trường mầm non Yển Khê (Phú Thọ - cạnh nhà bố mẹ ông Chung). Công ty của Mận trồng cây nhưng lấy tư cách của bị cáo Nguyễn Đức Chung tài trợ.

Bùi Văn Mận cũng trồng nhiều loại cây tại nhà bố mẹ đẻ của cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Tại tòa, bị cáo Vũ Kiên Trung (chủ tịch Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội) giữ nguyên lời khai trong các dịp lễ, Tết từ năm 2016 - 2020 đã nhiều lần đưa tiền, quà cho bị cáo, tổng là 2,6 tỉ đồng. Việc đưa tiền này với mục đích cảm ơn bị cáo Chung đã tạo điều kiện và chỉ đạo sở ngành Hà Nội đặt hàng công ty.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phủ nhận chuyện được tặng quà tại nhà