Cựu chủ tịch Louis Holdings lợi dụng mạng xã hội để đẩy giá cổ phiếu

08/05/2023, 10:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong quá trình thao túng thị trường chứng khoán, cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân đã lợi dụng mạng xã hội facebook để đẩy giá cổ phiếu.

Ngày 8-5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và bảy đồng phạm về tội thao túng thị trường chứng khoán.

Theo cáo buộc, xuất phát từ động cơ muốn thu lợi trên thị trường chứng khoán, bị cáo Đỗ Thành Nhân câu kết với Đỗ Đức Nam, cựu tổng giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt sử dụng nhiều tài khoản chứng khoán thực hiện hành vi giao dịch mua, bán thao túng giá cổ phiếu BII, TGG.

Cựu chủ tịch Louis Holdings lợi dụng mạng xã hội để đẩy giá cổ phiếu - 1

Bị cáo Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Louis Holdings được dẫn giải tới Tòa. Ảnh: CTV

Trong đó, TGG là mã cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Capital và BII là mã cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Land. Hoạt động của hai công ty này cũng như một số công ty khác thuộc “hệ sinh thái” Louis Holdings đều do ông Đỗ Thành Nhân chỉ đạo, điều hành, trong đó Công ty Louis Holdings là trung tâm.

Bị cáo Đỗ Đức Nam đã báo cáo và được Phạm Thanh Tùng, cựu chủ tịch Chứng khoán Trí Việt đồng ý, chỉ đạo phê duyệt, dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay hơn 748 tỉ đồng dùng vào việc mua bán, giao dịch cổ phiếu.

Với nguồn tiền trên, bị cáo Nhân và Nam chỉ đạo các bị cáo Lê Thị Thu Hương (ở Công ty Trí Việt) và Lê Thị Thuỳ Liên sử dụng 17 tài khoản chứng khoán thực hiện liên tục đặt lệnh mua bán cổ phiếu BII, TGG tạo ra cung, cầu giả tạo.

Ngoài ra, nhóm này còn liên tục đặt lệnh mua BII, TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường để tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu.

Nhiều nhà đầu tư đã tham gia giao dịch mua, bán, làm cho giá cổ phiếu BII, TGG liên tục có nhiều phiên tăng trần, khối lượng giao dịch mua, bán lớn, thanh khoản cao.

Cựu chủ tịch Louis Holdings lợi dụng mạng xã hội để đẩy giá cổ phiếu - 2

Bị cáo Đỗ Đức Nam

Tại CQĐT, Nhân khai nhận có bàn bạc và thống nhất với Nam việc khớp lệnh, số lượng, khối lượng, thời gian khớp lệnh mua bán cổ phiếu; thống nhất nguồn tiền, dòng tiền luân chuyển vào các tài khoản chứng khoán để mua, bán theo kịch bản từng giai đoạn diễn biến giá cổ phiếu.

Nhân chỉ đạo nhân viên nhận, chuyển tiền, nộp rút tiền vào các tài khoản chứng khoán để giao dịch, còn Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo nhân viên thực hiện thao tác khớp lệnh mua, bán cổ phiếu BII, TGG và lo nguồn vốn cho vay để thực hiện.

Sau khi hô hào, giá BII, TGG liên tục có các phiên tăng trần. BII lập đỉnh ngày 18-9-2021 với giá 33.800 đồng/cổ phiếu. TGG lập đỉnh ngày 22-9-2021 với giá 74.800 đồng/cổ phiếu.

Đáng chú ý, tháng 8-2021, Nhân đã lập group Facebook ''Louis Family'' để hô hào, đưa ra mục tiêu giá cổ phiếu mà Nhân nắm giữ sẽ tăng giá lớn. Những thông tin trong nhóm group này được đưa ra nhằm mục đích lôi kéo nhà đầu tư tham gia mua để đẩy giá cổ phiếu, tăng thanh khoản.

Theo cơ quan tố tụng, đến ngày 6-10-2021, các bị cáo kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này thu lợi bất chính được tổng số tiền hơn 154 tỉ đồng.

Đỗ Thành Nhân đã dùng số tiền trên trả hơn 14 tỉ đồng tiền lãi vay cho Công ty Quản lý tài sản Trí Việt theo các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chủ tịch Louis Holdings lợi dụng mạng xã hội để đẩy giá cổ phiếu