Cựu công an làm sổ hộ khẩu giả lãnh 4 năm tù

27/12/2023, 14:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị cáo Lê Hoàng Trọng Khiêm khai làm sổ hộ khẩu giả đã mang đi tiêu hủy vì biết hành vi của mình là sai.

Ngày 27-12, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Hoàng Trọng Khiêm (39 tuổi, cựu công an) 4 năm tù về tội giả mạo trong công tác.

Tại phiên tòa, Khiêm thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Khiêm khai do biết hành vi của mình là sai nên sau khi nhận lại sổ hộ khẩu đã mang đi tiêu hủy.

HĐXX nhận định, hành vi bị cáo làm sổ hộ khẩu giả đã xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước, gây mất an ninh trật tự xã hội nên cần xử lý nghiêm. HĐXX cũng xem xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và có nhiều bằng khen trong quá trình công tác...

Cựu công an làm sổ hộ khẩu giả lãnh 4 năm tù - 1

HĐXX tuyên án vụ cựu cán bộ công an làm sổ hộ khẩu giả. Ảnh: SONG MAI

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến 2018, Khiêm công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Đội CSQLHC về TTXH), Công an huyện Bình Chánh.

Tháng 11-2013, TTHY (ngụ Kon Tum) cắt hộ khẩu tại Kon Tum và đưa Khiêm bản khai HK01, HK02 làm hồ sơ nhập khẩu tại TP.HCM.

Khi làm hồ sơ cấp lại sổ hộ khẩu cho hộ bà ĐTĐ (chị ruột của bà nội Khiêm), Khiêm đã viết thêm tên chị Y vào sổ hộ khẩu, giả chữ ký nháy của phó đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH và giả chữ ký, đóng dấu tên của phó trưởng Công an huyện Bình Chánh, tự đóng con dấu Công an huyện Bình Chánh vào sổ hộ khẩu rồi đưa cho chị Y sử dụng.

Ngày 10-9-2014, chị Y đến UBND phường 3, quận 3 sao y chứng thực sổ hộ khẩu và trả lại bản chính cho Khiêm mang về nhà tiêu hủy. Chị Y còn đưa cho Khiêm một giỏ trái cây và hai chai rượu ngoại.

Đến tháng 10-2016, chị Y liên hệ với Khiêm mượn sổ hộ khẩu để làm CCCD. Khiêm lấy sổ hộ khẩu của bà TTĐ (sổ này được Khiêm cất giữ khi cấp lại cho bà Đ) viết thêm thông tin chị Y vào và giả chữ ký của cán bộ Đội CSQLHC về TTXH, đóng dấu rồi đưa cho chị Y.

Đến ngày 17-5-2018, chị Y mang sổ hộ khẩu đi đăng ký thường trú để làm hộ chiếu cho con. Cán bộ Đội CSQLHC về TTXH kiểm tra thông tin và phát hiện sổ hộ khẩu này không được lưu trữ.

Biết việc làm giả sổ hộ khẩu bị phát hiện, Khiêm đã giao nộp bản chính sổ hộ khẩu cho công an xử lý theo quy định.

Tháng 5-2016, thông qua một người đàn ông tên Tâm (chưa rõ lai lịch), Khiêm làm giả sổ hộ khẩu thường trú ở huyện Bình Chánh cho bà NTDC (sinh sống nhiều năm ở nước ngoài) và nhận được bao thư 1 triệu đồng.

Đến tháng 8-2017, ông Tâm đến Công an xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh đưa bản chính sổ hộ khẩu và giấy đề nghị xác nhận thông tin cá nhân mang tên NTDC để làm CCCD.

Cán bộ công an xã mang hồ sơ đi tra cứu thì phát hiện chữ ký trong sổ hộ khẩu này giống chữ ký trong sổ hộ khẩu mà Khiêm làm giả trước đây nên đã báo cáo vụ việc lên cấp trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu công an làm sổ hộ khẩu giả lãnh 4 năm tù