Cựu giám đốc CDC Đà Nẵng móc nối nhân viên Công ty Việt Á tham ô vật tư chống dịch

Theo Nguyễn Thành | 25/08/2023, 14:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 25/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Tôn Thất Thạnh (SN 1964, cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng); Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1982, cựu Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) và Lê Thị Kim Chi (SN 1986, cựu nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) về tội “tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng từ năm 2020 - 2021, Tôn Thất Thạnh cùng các đồng phạm đã móc nối với Công ty Việt Á nhằm mục đích tham ô số vật tư xét nghiệm COVID-19 đã được TP Đà Nẵng mua để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bị cáo Thạnh đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Lê Thị Kim Chi làm giả sổ sách, chứng từ để nâng khống, chuyển hóa hàng chục ngàn mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 thành mẫu đơn, đồng thời biến hàng chục ngàn bộ kit được tài trợ thành bộ kit mua của Công ty Việt Á.

Số vật tư dôi dư bị cáo Thạnh cùng các đồng phạm đã bán lại cho Công ty Việt Á để chiếm đoạt số tiền với giá trị thỏa thuận. Theo xác định của cơ quan điều tra, giá trị tài sản bị chiếm đoạt trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sáng ngày 25/8, cựu giám đốc CDC Đà Nẵng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng đối với tình tiết tăng nặng bị cáo Thạnh xin tòa xem xét.

Theo bị cáo Thạnh cuối năm 2020, bị cáo Nhàn có xin bán số sinh phẩm thừa dôi dư để để bồi dưỡng cho anh em nhân viên trong CDC. Đồng thời, cho biết, không có gặp ông Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc công ty CP Công nghệ Việt Á) mà chỉ thống nhất cho bị cáo Nhàn bán số sinh phẩm thừa để bồi dưỡng cho Việt Á. Và chỉ bán một một lần duy nhất, hoàn toàn không có chủ trương.

Bị cáo Thạnh thừa nhận hành vi bán ra thị trường, bán lại cho Công ty Việt Á số sinh phẩm dôi dư là sai quy định pháp luật.

Lý do đưa ra chủ trương trên là do bị cáo Nhàn xin bán và số sinh phẩm dôi dư chỉ có thể bán lại cho Công ty Việt Á, chứ không thể bán lại cho ai. Và với mục đích bồi dưỡng cho anh em làm nhiệm vụ xét nghiệm, vì trong thời gian chống dịch rất vất vả, chế độ lương, phụ cấp thấp. Nên bị cáo đã đồng ý để bị cáo Nhàn bán lại số sinh phẩm phòng chống dịch dôi dư.

Bị cáo Thạnh cũng đề nghị tòa xem xét lại tình tiết lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội theo như cáo trạng nêu.

Bài liên quan
Chi tiết 6 lần nhận hối lộ hơn 14 tỷ đồng từ AIC của cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM
Bị can Dương Hoa Xô (cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM) khai, sau khi nhận 14,4 tỷ đồng từ Công ty AIC, ông đã cho thuộc cấp và chi 1 tỷ đồng cho cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM vì "đã tạo điều kiện giúp đỡ thực hiện dự án".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu giám đốc CDC Đà Nẵng móc nối nhân viên Công ty Việt Á tham ô vật tư chống dịch