Cựu giám đốc Sở LĐTB-XH Bình Dương khai ‘làm sai vì thành tích...’

Theo Hương Chi | 11/09/2023, 14:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương khai rằng, việc ký giấy phép cho nhiều người nước ngoài ở lại Việt Nam trái quy định nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vì thành tích cá nhân, tập thể trong giải quyết nhanh thủ tục hành chính… chứ không vụ lợi.

Ngày 11/9, TAND tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử vụ án cựu Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường và 16 bị cáo liên quan trong vụ cấp phép cho hơn 500 người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép.

Trước đó, vụ án đã được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt đầu điều tra từ đầu năm 2022. Sau khi hoàn tất kết luận điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã có cáo trạng truy tố 17 bị cáo với 5 tội danh, gồm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Đưa hối lộ và Nhận hối lộ... đồng thời phân công Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án theo quy định.

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách của nhà nước về sử dụng lao động người nước ngoài , từ năm 2017 đến tháng 3/2022, các bị cáo đã làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và một số địa phương khác. Các bị cáo đã đưa hối lộ hàng tỷ đồng cho người có chức vụ để các hồ sơ được giải quyết cấp giấy phép.

Cựu giám đốc Sở LĐTB-XH Bình Dương khai ‘làm sai vì thành tích...’ - Ảnh 1.

Cựu Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường

Các bị cáo gồm: Lê Minh Quốc Cường (SN 1966, cựu Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương), Nguyễn Kiên Cường (cựu chuyên viên Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương), Hoàng Thanh (cựu Trưởng phòng Quản lý lao động thuộc Ban quản lý (BQL) các KCN Bình Dương), Nguyễn Thành Trung (cựu Phó Trưởng ban BQL các KCN Bình Dương), Nguyễn Thành Nhân (cựu Phó Trưởng ban BQL các KCN Bình Dương), Đặng Quang Việt (cựu Phó Trưởng ban BQL các KCN Bình Dương), Đinh Thái Tuấn (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý Đầu tư, Doanh nghiệp và Lao động thuộc BQL Khu kinh tế Bình Phước).

Ngoài ra còn có các bị cáo làm doanh nghiệp gồm: Trần Mai Hồng (Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn Rồng Việt), Bùi Văn Bảo (Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Thuế Ánh Dương), Phạm Trường Tú Chinh (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bảo Ngọc Visa), Nguyễn Khánh Vân (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Quốc tế Á Châu), Bùi Văn Thiên (Nhân viên Công ty Á Châu TPHCM).

Các bị cáo khác là lao động tự do gồm: Nguyễn Đức Thành, Vũ Hoài Thanh, Nguyễn Xuân Lâm, Sẳm Nhịt Sau và Quảng Thành Thao.

Trong vụ án này, cựu Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường bị cáo buộc từ năm 2019 đến tháng 2/2022 đã ký 518 giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước trong việc thực hiện chính sách về lao động. Số người nước ngoài kể trên sau đó đã ở lại Việt Nam làm việc trái phép. Hành vi của ông Cường bị cáo buộc đã phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" quy định tại điểm b khoản 2 điều 356 Bộ luật Hình sự.

Tại thời điểm bị bắt giữ, cựu Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường khai với cơ quan điều tra, hành vi phạm tội của bị cáo xuất phát từ suy nghĩ tích cực vì muốn hỗ trợ doanh nghiệp, rút ngắn thủ tục hành chính chứ không nhận tiền của cấp dưới để ký duyệt .

Cựu Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Bình Dương còn khai việc thực hiện hành vi sai phạm trên là do cấp dưới nhờ tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi hồ sơ còn thiếu thủ tục, chưa đủ, đồng thời bị cáo này nể nang cấp dưới và vì bệnh thành tích trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, không muốn bị UBND tỉnh nhắc nhở, phê bình...

Vụ án được TAND tỉnh Bình Dương xét xử dự kiến diễn ra liên tục trong 5 ngày, bắt đầu từ 11/9. Tuy nhiên, trong ngày đầu, hội đồng xét xử đã quyết định cho hoãn phiên tòa vì chỉ có 4/17 bị cáo có mặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu giám đốc Sở LĐTB-XH Bình Dương khai ‘làm sai vì thành tích...’